6+ cách học thuộc bài nhanh chóng và hiệu quả nhất

Học thuộc bài – đây là cách học quen thuộc của nhiều học sinh và sinh viên trước mỗi kỳ thi. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng làm tốt được việc này. Vậy có những cách học thuộc bài nhanh chóng và hiệu quả nào? Dưới đây là 6+ cách học thuộc bài nhanh được ihoc.vn sưu tập được, mời bạn bạn tham khảo trong bài viết dưới đây nhé.

Áp dụng kỹ thuật lặp lại là một trong những cách học thuộc bài nhanh chóng và hiệu quả

cách học thuộc bài nhanh

Đối với những loại kiến thức bắt buộc học sinh ghi nhớ chính xác từng chi tiết, như thuộc lòng một bài thơ, đoạn văn thì việc áp dụng kỹ thuật lặp đi lặp lại để thuộc lòng là rất cần thiết.

Lặp lại nhiều lần không phải là đọc nhẩm mà là đọc từng câu, từng chữ, bên cạnh đó, có thể kết hợp với việc ghi chép lại nhiều lần. Ghi chép một lần chép tương đương với việc đọc 10 lần. Vậy nên, việc viết ra giấy sẽ giúp bạn nhớ lâu hơn.

Thế nhưng, đừng viết đầy đủ từng câu từng chữ, hãy viết dưới dạng rút gọn của câu đó. Ví dụ bạn có thể viết chữ cái đầu mỗi câu và dùng não để suy nghĩ nội dung còn lại.

Chẳng hạn với câu thơ sau: “Áo chàm đưa buổi phân ly và Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay”, bạn có thể học thuộc bằng cách viết chúng thành “ACĐBPL và CTNBNGHN”

Đây là cách học thuộc bài nhanh chóng hơn so với chỉ lặp lại bằng cách đọc thông thường và không gây buồn ngủ.

Phân chia nội dung trước khi học để thuộc bài nhanh hơn

Một trong những cách thuộc bài nhanh và tránh choáng ngợp với lượng kiến thức lớn. Thì trước khi bắt tay vào học thuộc, hãy dành thời gian tách nhỏ, phân chia lượng kiến thức này. Đồng thời sắp xếp chúng một cách khoa học để tiếp thu hiệu quả hơn.

Nếu bạn cảm thấy thiếu tập trung hoặc bế tắc, đừng quá gắng gượng. Hãy để cho bản thân thư giãn 5 – 10 phút bằng cách đi dạo, ăn uống hoặc nghe một bài nhạc. Điều này không tốn quá nhiều thời gian nhưng lại là cách giảm căng thẳng hiệu quả.

Một điều đáng lưu ý là đừng nghỉ ngơi quá lâu, bởi nếu làm vậy bạn sẽ xa đà vào giải trí và hứng thú học tập cũng biến mất.

Học theo sơ đồ tư duy là một cách điển hình khi học thuộc bài nhanh

Mind Map

Một số môn như lịch sử, địa lý sẽ có nội dung khá dài dòng và làm bạn cảm thấy chán. Tuy nhiên, có một cách học thuộc bài nhanh cho những môn này là hãy học ý nghĩa thay vì nhớ chính xác từng chi tiết.

Đây là cách học mà chúng ta sẽ tóm tắt lại nội dung bài học thành các ý, sau đó học thuộc và diễn giải theo sự hiểu biết của bản thân.

Đặc biệt với các môn công thức như tiếng Anh hay Toán, Lý, Hóa,… bạn có thể tóm tắt công thức theo chuỗi sơ đồ tư duy. Cách này sẽ giúp chúng ta nhớ nhanh hơn và thuận tiện trong quá trình tra cứu thông tin về sau.

Chọn thời điểm vàng trong ngày để học tập

Trong một ngày, mỗi người sẽ có một khoảng thời gian tích cực, sảng khoái với công việc cũng như học tập. Có người là vào sáng sớm, nhưng cũng có người là đêm muộn. Dù vậy, hãy tìm ra khung giờ học tập thích hợp của bản thân (thời gian bạn tỉnh táo và tràn trề năng lượng nhất trong ngày). Đây là thời gian vàng để bạn học tập, tiếp thu và ghi nhớ kiến thức.

Tạo sự kết nối giữa bài học với cảm xúc là cách học thuộc bài nhanh và hiệu quả

Kiến thức trên giấy là những thứ được cho là khô khan, bạn cảm thấy học tập không hiệu quả và rất nhanh quên. Bạn như một chiếc máy photocopy phiên bản con người, trí óc không hề có sự liên tưởng và kết nối cảm xúc với những gì bạn đang học.

Trong khi đó, một lời thoại trong bộ phim hay cuốn tiểu thuyết bạn yêu thích thì lại được ghi nhớ trong khoảng thời gian rất lâu. Để lý giải cho điều này, người ta cho rằng khi xem phim hay đọc tiểu thuyết, bạn thường đặt mình hay nói chính xác là đặt cảm xúc của bản thân vào nhân vật trong film. Vì vậy đã có ấn tượng rất sâu sắc và ghi nhớ được rất lâu.

Vậy bí quyết học thuộc bài nhanh ở đây là khi học bài, hãy sử dụng trí não để liên tưởng và tưởng tượng theo từng nội dung bài học để ghi nhớ nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Kiểm tra chéo

Tips and Tricks on how To Learn Faster and Smarter as a Working Adult

Thực hành là phương pháp học để ghi nhớ bài hiệu quả nhất. Đặc biệt là các môn như Toán, Lý, Hóa, Tin, Anh,… Phương pháp này sẽ hiệu quả hơn nữa nếu bạn ôn bài theo một nhóm từ 3 – 4 thành viên. Mỗi người tự ôn luyện kiến thức, chia cặp, đổi vai để kiểm tra các thành viên khác và sửa lỗi. Từ đó rút ra kinh nghiệm và các lỗi sai của bản thân.

Trên đây là những cách học thuộc bài nhanh chóng và có hiệu quả mà chúng tôi sưu tập được. Các bạn có thể áp dụng một trong những cách trên hoặc kết hợp chúng với nhau để học thuộc nhanh và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới nhé.