Bảng cửu chương nhân chia là gì? Bí quyết giúp bé ghi nhớ tốt bảng cửu chương từ 1 đến 10 đầy đủ

Bảng cửu chương nhân chia cơ số 10 là phần nội dung kiến thức quan trọng trong toán học mà bất kỳ ai cũng cần phải biết và thông thạo.

Các phép toán nhân chia không chỉ ứng dụng trong toán học. Mà thực tế cho thấy, chúng ta rất thường xuyên “đụng chạm” đến nó trong thực tiễn cuộc sống. Vậy nên, giúp các bạn nhỏ học thuộc, hiểu nhanh và thực hành “nhuần nhuyễn” các phép toán nhân chia trong bảng cửu chương được xem là yếu tố then chốt để học sinh tiểu học có thể học tốt với môn toán học.

Là phần kiến thức vỡ lòng buộc học sinh phải học thuộc lòng, thế nhưng “chinh phục” đầy đủ bảng cửu chương nhân chia từ 1 đến 9 không phải là chuyện dễ dàng với mọi đứa trẻ. Thầy cô giáo và các bậc phụ huynh sẽ phải rất cần đến những “mẹo” thủ thuật để giúp trẻ ghi nhớ tốt và nhớ được lâu.

Cùng thư viện học liệu ihoc.vn tham khảo ngay một số bí quyết giúp trẻ phản xạ nhanh hơn khi học thuộc bảng cửu chương trong bài viết dưới đây.

Bảng cửu chương là gì?

bảng cửa chương

Bảng cửu chương – Multiplication table là một bản ghi thể hiện đầy đủ nội dung các phép toán nhân và chia của các số tự nhiên từ 1 đến 9 trong hệ đếm cơ số 10.

Theo đó, các số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 sẽ lần lượt được nhân hoặc chia theo thứ tự các số từ 1 đến 10 như sau: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 để cho ra chỉ một kết quả duy nhất và chính xác nằm sau dấu bằng.

Ví dụ, với bảng cửu chương 2 chúng ta sẽ có:

2 x 1 = 2

2 x 2 = 4

2 x 3 = 6

2 x 4 = 8

2 x 5 = 10

2 x 6 = 12

2 x 7 = 14

2 x 8 = 16

2 x 9 = 18

2 x 10 = 20

Và cứ thế thực hiện tương tự các phép nhân và chia với những số tự nhiên còn lại

Bảng cửu chương nhân chia từ 1 đến 10 đầy đủ nhất hiện nay

Bảng cửu chương nhân

bang cuu chuong nhan

 

Bảng cửu chương chia

bang cuu chuong chia

 

Ghi nhớ bảng cửu chương quan trọng như thế nào – Ứng dụng bảng cửu chương trong đời sống thực tiễn

Các phép toán nhân chia trong bảng cửu chương từ 1 đến 9 là kiến thức toán học cơ bản, bắt buộc mỗi học sinh phải học thuộc. Thông qua phần nội dung này sẽ giúp các bé tính nhẩm nhanh chóng và chính xác hơn. Hình thành nên tư duy logic và phản xạ toán học tốt hơn. Chính vì thế mà, ngay từ lớp 2, các em học sinh tiểu học đã được tiếp cận và làm quen với kiến thức này.

Đồng thời, bảng cửu chương không những có ứng dụng quan trọng với môi trường học tập mà nó còn thể hiện vai trò rõ rệt trong đời sống thực tiễn hiện nay.

Ghi nhớ bảng cửu chương nhân chia và không bị sai sót sẽ được áp dụng để giúp việc tính toán tiền công, số lượng hàng hoá cũng như rất nhiều thứ khác nhanh chóng hơn nhiều.

 

Tổng hợp các “mẹo” giúp bé học thuộc và ghi nhớ bảng cửu chương hiệu quả

Bảng cửu chương là phần học bắt buộc đối với học sinh tiểu học. Việc học thuộc bảng cửu chương là trở ngại của không ít bảng nhỏ. Giúp trẻ em dễ dàng học thuộc và ghi nhớ kiến thức thông qua các “mẹo” nhỏ được khuyến khích áp dụng trong phương pháp dạy học, giúp trẻ nhỏ phát triển khả năng tư duy, hứng thú học tập với phần nội dung toán số học khá khô khan này.

Thầy cô và các bậc phụ huynh có thể tham khảo một số “phương pháp học mẹo” được ihoc.vn tổng hợp và giới thiệu ở bài viết này, để giúp con em mình dễ dàng “chinh phục” được bảng cửu chương nhân chia từ 1 đến 10.

 

Học thuộc bảng cửu chương với bảng tính Pythago

Bảng tính Pythago được phát mình bởi nhà toán học – triết lý Pythagoras, giúp trẻ được luyện tập phản xạ tính toán và tư duy số học để tìm các phép tính nhân đơn giản. Trẻ chỉ cần gióng bất cứ số nào theo hàng ngang và hàng dọc. Kết quả phép toán chính là điểm giao của 2 đường gióng.

 

Trong hình ảnh minh họa như trên, khi gióng các số ở hàng ngang và hàng dọc, bạn sẽ thấy kết quả là điểm giao nhau theo ô màu đỏ thể hiện kết quả phép toán

1×1=1

2×2=4

3×3=9

…….

Dạy trẻ học toán thông minh bằng chương trình toán tư duy

Chương trình toán tư duy cần được áp dụng linh hoạt dựa theo trình độ của bé. Các bé sẽ lần lượt tiếp cận và học tập môn toán từ dễ đến khó để kích thích khả năng tư duy của trẻ.

Khi áp dụng vào việc học bảng cửu chương, bạn vẫn có thể tạo niềm vui và sự thú vị, thoải mái cho trẻ bằng cách bắt đầu học từ những con số đơn giản, dễ nhớ, rồi sau đó sẽ từ từ tăng cấp độ lên dần.

Bạn nên áp dụng bảng cửu chương 5 đầu tiên với trẻ. Bởi cửu chương 5 với các phép toán khá quen thuộc nhờ nhịp 5, 10, 15,… khá quen thuộc với trò trốn tìm. Trong quá trình học, bạn cũng cần giải thích vì sao chúng ta lại có những phép toán như vậy. Để giúp trẻ hiểu rõ bản chất của phép toán nhân là như thế nào.

Khi đã hình thành các phản xạ toán học và phép nhân, trẻ sẽ không còn bỡ ngỡ và lúng túng khi tiếp cận các phép nhân ở các bảng số khác.

Học toán dễ dàng với các bài hát quen thuộc

Thông qua những bài hát quen thuộc có giai điệu vui tươi được lặp đi lặp lại hàng ngày sẽ giúp bé học toán dễ dàng và nhớ lâu hơn. Một vài gợi ý thú vị cho các bậc phụ huynh:

  • Bé học phép nhân – sáng tác nhạc sĩ Ngọc Lan
  • Cộng trừ nhân chia – sáng tác nhạc sĩ Randy
  • Những con số tung tăng – luyện tập bảng cửu chương 2
  • Trò chơi trốn tìm – luyện tập bảng cửu chương 5
  • Đàn gà của em – luyện tập bảng cửu chương 4
  • Ô kìa anh bảy – luyện tập bảng cửu chương 7

Học bảng cửu chương nhân chia thông qua ngón tay

Hướng dẫn trẻ dùng các ngón tay của mình để học thuộc bảng cửu chương số 9. Chỉnh sửa vị trí để trẻ ngồi cùng hướng với bạn. Lúc này bạn cần nên úp 2 lòng bàn tay xuống phía trước mặt. Bắt đầu từ phép toán 9 x 1 = 9, việc đầu tiên chúng ta cần cụp ngón út của bàn tay trái xuống, vậy là khi đó bạn sẽ có 9 ngón tay đang giữ thẳng tượng trưng với kết quả phép toán 9×1=9.

Trả ngón út của bàn tay trái về lại vị trí cũ. Tiếp theo sẽ đến 9 x 2 = 18, lúc này bạn hãy tiếp tục cụp ngón áp út của bàn tay trái xuống, bạn sẽ có ngón út tượng trưng cho số 1, và 8 ngón tay còn lại tượng trưng cho số 8. Tiếp tục thực hiện tương tự như thế với các ngón tay từ trái qua phải theo thứ tự các thừa số được nhân với 9 cho đến hết bảng cửu chương để có được các kết quả 27, 36, 45,…

Học nhanh bảng cửu chương theo phương pháp hoán đổi

Thay vì để các bé học một cách khuôn khổ theo thứ tự 1, 2, 3,… Bạn có thể khơi gợi khả năng tư duy và phản xạ nhanh của các bé bằng cách hoán đổi các số trong phép toán chẳng hạn như 2×3=3×2=6, 4×7=7×4=28,… Các bé sẽ dễ hiểu và dễ dàng ghi nhớ hơn các kiến thức.

Học bảng cửu chương cùng các ứng dụng dạy toán trực tuyến.

Các ứng dụng hỗ trợ dạy và học toán trực tuyến hiện nay được phát triển bám sát theo khung chương trình GDPT mới nhất dành cho bậc mầm non và tiểu học.

Thông qua các ứng dụng này, các bé được hỗ trợ hình thành tư duy ngôn ngữ trực diện cũng như tư duy toán học logic để làm chủ kiến thức hiệu quả.

Tuy rằng các phần mềm hỗ trợ học toán hiện nay đem lại hiệu quả vượt trội cho người học. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cần cân nhắc và điều chỉnh thời gian trẻ tiếp xúc với các ứng dụng và máy tính. Việc phụ thuộc quá nhiều vào phần mềm sẽ khiến các bạn nhỏ không luyện tập được khả năng tư lập và phản xạ toán logic. Vô tình hình thành thói quen xấu cho trẻ, hạn chế tư duy sáng tạo cần thiết.

Một số ứng dụng được nhiều bậc phụ huynh ưa chuộng hiện nay có thể kể đến như Monkey Math, SpeQ Mathematics, Xfunc, Photomath, Math Editor….

Hy vọng với những kiến thức cơ bản về bảng cửu chương từ bài viết này, sẽ giúp các bậc phụ huynh đồng hành tốt hơn với các con học tốt bảng cửu chương nhân chia từ 1 đến 9. Đây sẽ là nền tảng quan trọng giúp các bé con chinh phục bộ môn toán học.