Bảng mã Ascii là gì? Tổng hợp chi tiết kiến thức cần biết về mã Ascii

Bảng mã ASCII được sử dụng trong những văn bản trên máy tính hoặc các thiết bị CNTT khác, giúp con người chúng ta trao đổi thông tin dễ dàng với máy tính.

Bảng ký tự ASCII  vì vậy mà không còn xa lạ với các lập trình viên. Tuy nhiên, với những “new bie” lần đầu bước chân vào con đường học lập trình. ASCII vẫn còn là một kiến thức mới mẻ.

Để tìm hiểu thêm về ASCII và các ký tự trong bảng mã ASCII, hãy cùng xem bài viết dưới đây của ihoc.vn nhé.

 

Bảng mã ASCII là gì?

bảng mã ascii

Chuẩn mã trao đổi thông tin Hoa Kỳ – ASCII (American Standard Code for Information Interchange), là một hệ thống ngôn ngữ, được hình thành dựa trên bảng mã ASCII chữ cái Latinh. Bao gồm bộ ký tự và bộ mã ký tự.

Bảng  ký tự ASCII thường được dùng để giúp hiển thị văn bản trong máy tính và các thiết bị CNTT. Cũng là phương tiện giúp giao tiếp và trao đổi thông tin giữa con người và máy tính.

ASCII là một bảng mã ký tự dùng trong máy tính để chuyển đổi các ký tự thành số hoặc giá trị nhị phân. Bảng mã ASCII cổ điển chứa 128 ký tự, từ 0 đến 127, bao gồm các chữ cái, số, ký tự đặc biệt và dấu cách.

Dưới đây là một phần của bảng mã ASCII:

 


download button

Bảng mã ascii có bao nhiêu ký tự

ascii table 256

Bảng mã ASCII hiện nay có tổng cộng 256 ký tự gồm 128 ký tự của bảng ASCII chuẩn và có thêm 128 ký tự của bảng ASCII mở rộng.

Bảng mã ASCII mở rộng

ASCII Code

Nếu trước đây, ASCII chuẩn chỉ có 128 ký tự trong hệ thập phân từ 0 đến 127. Được biểu diễn ở dạng nhị phân với 7 ký tự (7 bits). Thì về sau này, khi công nghệ thông tin đã có những phát triển vượt trội. Máy tính dần trở nên phổ biến hơn trên toàn thế giới và gần như “xâm lấn” trong rất nhiều lĩnh vực. Cùng với đó là sự phát triển của các loại ngôn ngữ mới, nhiều ký tự mới cũng theo đó xuất hiện thêm.

Việc ra đời của bảng mã ASCII mở rộng được xem là tất yếu nhằm đáp ứng kịp sự đa dạng trong ngôn ngữ. Bảng mã ASCII mở rộng gồm 128 ký tự theo hệ thập phân từ 128 đến 255. Được biểu diễn ở dạng nhị phân với 8 ký tự (8 bits) thay vì 7 ký tự (7 bits) như trước đây.

 

Những ký tự trong bảng ascii mở rộng được gọi là những ký tự hàm chính. Bởi chúng thực hiện những hàm thay vì một ký tự in. Thông thường, các ký tự này sẽ không hiển thị trừ khi sử dụng 1 ứng dụng như Barcode Scanner ASCII String Decoder của DAutomation. Những mã hàm thông thường sẽ là 9 sáng tạo tab & 13 áp dụng hàm trả về. Dấu ^ trong cột Char chỉ phím control.

Bảng ký tự ASCII mở rộng gồm nhiều phiên bản khác nhau

Ví dụ:

  • Bảng mã ISO 8859 cung cấp một số ký tự cho mỗi ngôn ngữ
  • Bảng mã Unicode cho phép sử dụng hàng trăm ngôn ngữ với hàng nghìn ký tự khác nhau.

Vì vậy, nếu bạn muốn sử dụng một ký tự đặc biệt hoặc ký tự của một ngôn ngữ nào đó. Bạn có thể sẽ cần sử dụng đến bảng mã ASCII mở rộng như ISO 8859 hoặc Unicode.

Bạn cần phải lưu ý rằng, các bảng ký tự ASCII khác nhau có thể có mã số khác nhau cho cùng một ký tự. Vì vậy bạn cần chắc chắn rằng bạn đã sử dụng đúng bảng mã tương ứng với nhu cầu sử dụng của mình

 

Chúng ta in mã ASCII từ ký tự 32 đến 254 cùng với các giá trị ký tự của chúng. Để in được các giá trị, chúng ta sẽ cần sử dụng vòng lặp For, với biến đếm bắt đầu từ 32 và dừng lại ở biến đếm 254.

Những thông tin được tổng hợp và chia sẻ từ thư viện học liệu ihoc.vn, đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về bảng mã ASCII và tổng hợp các ký tự trong bảng ký tự ASCII. Hy vọng rằng những thông tin về bảng ký tự ASCII sẽ thật sự hữu ích với những bạn đang tò mò và thích thú tìm hiểu với chủ đề này.