Tổng hợp 5+ biểu mẫu biên bản họp phụ huynh đầu năm đúng chuẩn cho mọi cấp học

Biên bản họp phụ huynh đầu năm các cấp học theo chương trình giáo dục phổ thông năm học 2023 – 2024 là văn bản đề cập đầy đủ các phân mục thông tin: thành phần tham dự, thời gian, địa điểm tổ chức cuộc họp và nội dung cuộc họp,….

Theo dõi bài viết từ ihoc.vn để biết được cách viết Biên bản họp phụ huynh đầu năm đúng chuẩn áp dụng cho mọi cấp học, giúp các bậc phụ huynh học sinh đều có thể nắm bắt các thông tin về tình hình học tập của con em mình cũng như tình hình thực tế lớp học

Nội dung cần có trong mẫu biên bản họp phụ huynh đầu năm

biên bản họp phụ huynh đầu năm

Biên bản họp phụ huynh đầu năm là tài liệu quan trọng nhằm ghi lại nội dung chi tiết buổi họp phụ huynh đầu năm học, giúp giáo viên và phụ huynh lưu trữ để làm căn cứ tổng kết, đánh giá toàn diện các vấn đề của lớp, từ đó đưa ra những định hướng, kế hoạch hoạt động giảng dạy và học tập ở các giai đoạn tiếp theo trong nội dung biên bản họp phụ huynh cuối kỳ 1 và biên bản họp phụ huynh cuối năm.

 

Tùy vào từng cấp học cũng như quy định của mỗi trường học, lớp học mà nội dung cuộc họp phụ huynh đầu năm học 2023 – 2024 sẽ có những thông tin cụ thể khác nhau. Tuy nhiên, các nội dung cơ bản vẫn cần phải được đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn mẫu biên bản họp phụ huynh được ban hành để sử dụng cho năm học 2023 – 2024

Xem thêm: Các biểu mẫu biên bản họp phụ huynh sử dụng trong năm học 2023 – 2024

Thứ nhất: Thành phần tham dự

Trong mỗi biên bản cuộc họp phụ huynh, cần nêu rõ thành phần người tham dự bao gồm:

Chủ tọa cuộc họp

Thư ký cuộc họp

Tổng số phụ huynh tham gia

Số phụ huynh vắng mặt bao gồm có lý do và không có lý do.

Thứ hai: Nội dung cuộc họp phụ huynh đầu năm

Nội dung 1: Khái quát tình hình chung của lớp bao gồm tình hình chất lượng và số lượng học sinh của lớp.

Giáo viên chủ nhiệm cần đưa ra các số liệu báo cáo thực tế, căn cứ theo kết quả học tập ở năm học trước để đưa ra đánh giá khách quan. Trong đó, các yếu tố liên quan để đánh giá chất lượng học sinh thường sẽ là tổng số học sinh, hoàn cảnh học sinh, ưu điểm và năng lực của học sinh.

Dựa trên các yếu tố được Thư viện học liệu ihoc.vn liệt kê như trên, cùng với kết quả học tập từ trước đó, giáo viên chỉ nhiệm sẽ đưa ra kế hoạch học tập trong năm mới. Chỉ tiêu học tập cần đạt được trong năm học cần ghi rõ theo các mức đánh giá thành tích học tập xuất sắc, giỏi, khá, trung bình… cũng như phẩm chất đạo đức tốt, khá và trung bình,…

Nội dung 2: Triển khai kế hoạch học tập trong năm học mới

Tùy vào định hướng và kế hoạch hoạt động của từng trường và các cấp học mà kế hoạch học tập trong năm học mới sẽ có sự khác nhau.

Giáo viên chủ nhiệm cần triển khai cụ thể kế hoạch học tập để giúp phụ huynh nắm bắt đầy đủ thông tin, qua đó có sự phối hợp đồng bộ và kịp thời để định hướng và hỗ trợ con em học tập hiệu quả.

Chẳng hạn, với các em học sinh lớp 5 và lớp 9, là các giai đoạn chuyển tiếp cấp học, kế hoạch học tập sẽ tập trung chủ yếu vào mục tiêu ôn thi hơn so với các cấp học khác. Giáo viên cần đưa ra các mục tiêu theo từng cột mốc quan trọng trong năm học như thi khảo sát, thi đánh giá năng lực,… Bên cạnh đó, cũng cần đưa ra cách thức và biện pháp triển khai như thế nào để hoàn thành được mục tiêu và kế hoạch trong năm tới, để giúp phụ huynh kịp thời bám sát tình hình học tập của con em mình trong giai đoạn quan trọng này.

Nội dung 3: Thông báo các khoản thu đầu năm

Trong biên bản họp phụ huynh đầu năm, cần ghi nội dung đầy đủ các khoản phí thu và số tiền thu là bao nhiêu, kỳ hạn đóng. Theo đó, cần phân biệt và ghi rõ:

Các khoản bắt buộc phải đóng như học phí sẽ do giáo viên chủ nhệm thu và chịu sự quản lý của nhà trường

Các khoản thu tự nguyện để sử dụng cho các mục đích trong nội bộ lớp học sẽ do Ban phụ huynh quản lý và chịu trách nhiệm sử dụng theo đúng mục đích và kế hoạch

Thứ ba: Ý kiến phụ huynh

Giáo viên chủ nhiệm và thư ký cuộc họp sẽ cùng tổng kết lại các ý kiến được phát biểu trong cuộc họp từ phụ huynh và viết đánh giá chung vào phần nội dung biên bản cuộc họp phụ huynh đầu năm.

Ngoài ra, theo như thông lệ, cuộc họp phụ huynh đầu năm học bao giờ cũng có phần bầu ban đại diện cha mẹ học sinh. Với mục đích phục vụ cho công việc hỗ trợ giáo viên chủ nhiệm và nhà trường kết nối với phụ huynh học sinh, cũng như các hoạt động phụ huynh học sinh trong năm học tới.

Thông thường cấu trúc thành phần hoạt động của ban đại diện phụ huynh sẽ có các chức vụ: Trưởng ban Phụ huynh, Phó ban, Ủy viên, Thủ quỹ.

Kết quả cuộc họp sẽ được dựa theo biểu quyết tán thành đồng ý của tất cả các thành phần tham dự trong cuộc họp hôm nay.

Mẫu biên bản họp phụ huynh đầu năm chung cho các cấp học năm học 2023 -2024

 

Tải mẫu biên bản họp phụ huynh đầu năm tại đây

Cách viết biên bản họp phụ huynh đầu năm

hop hu huynh dau nam

Bố cục nội dung

Bố cục nội dung biên bản họp phụ huynh đầu năm cần được sắp xếp theo thứ tự thông tin cơ bản như sau:

Quốc hiệu, tiêu ngữ;

Tên đơn vị: Sở GD&ĐT …..; Phòng GD&ĐT quận/ huyện,… Tên trường học;

Tên biên bản: Biên bản cuộc họp phụ huynh đầu năm học ….;

Giới thiệu thành phần tham dự buổi họp như giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh học sinh

Thời gian và địa điểm lập biên bản

Nội dung chính cuộc họp được ghi trong biên bản:

Điểm danh

Nêu rõ lý do cuộc họp hôm nay

Nội dung cuộc họp bao gồm:

  • Bầu ban chấp hành đại diện phụ huynh học sinh
  • Báo cáo tình hình lớp học trong năm qua: thuận lợi, khó khăn
  • Triển khai kế hoạch học tập năm học mới này: chỉ tiêu đạt được, biện pháp thực hiện
  • Thông báo khoản thu đầu năm

Kết thúc cuộc họp

Kết quả bỏ phiếu của phụ huynh, chữ ký và ý kiến của giáo viên chủ nhiệm và ban đại diện phụ huynh học sinh.

 

Hình thức trình bày mẫu biên bản

Mẫu biên bản họp phụ huynh đầu năm là một biểu mẫu hành chính nên cần tuân thủ theo một số quy tắc chung cơ bản.

Biên bản họp phụ huynh đầu năm được soạn thảo trên Word theo khổ giấy A4 với nội dung được trình bày trên một mặt của tờ giấy. Phông chữ soạn thảo cần lựa chọn các phông chữ dễ nhìn như: Time New Roman hoặc Arial, cỡ chữ thông thường sẽ là 12 hoặc 13.

Mẫu biên bản không được trang trí bởi bất cứ hoa văn, họa tiết hay bất kỳ biểu tượng nào để có thể giữ được nét lịch sự và trang trọng của một biểu mẫu biên bản hành chính quy chuẩn.

Trong biên bản cuộc họp, người soạn thảo cũng cần tránh các lỗi sai cơ bản như ghi sai thông tin nội dung cũng như những lỗi chính tả.

Tham khảo các biểu mẫu biên bản họp phụ huynh đầu năm cụ thể theo từng cấp học

Biên bản họp phụ huynh đầu năm mầm non

Tải File Biên bản họp phụ huynh đầu năm mầm non tại đây

Biên bản họp phụ huynh đầu năm tiểu học

Tải File Biên bản họp phụ huynh đầu năm tiểu học tại đây

Biên bản họp phụ huynh đầu năm THCS

Tải File Biên bản họp phụ huynh đầu năm THCS tại đây

Biên bản họp phụ huynh đầu năm THPT

Tải File Biên bản họp phụ huynh đầu năm THPT tại đây

Trên đây là các chia sẻ chi tiết từ ihoc.vn về hình thức của biểu mẫu biên bản họp phụ huynh đầu năm học, những nội dung cần có trong biên bản này cũng như các hướng dẫn cụ thể cách viết mẫu biên bản họp phụ huynh đầu năm đúng chuẩn. Mời các thầy cô giáo tham khảo và tải file tư liệu mẫu đã được cung cấp sẵn trong bài viết này để chuẩn bị cho việc biên soạn và trình bày biên bản buổi họp phụ huynh đầu năm sắp tới nhé.