Cách chơi cờ cá ngựa siêu dễ

Cờ cá ngựa là một trò chơi dân gian truyền thống được yêu thích của Việt Nam. Đây là một trò chơi đơn giản, dễ chơi nhưng vô cùng thú vị và đòi hỏi người chơi phải có chiến lược, tính toán và may mắn để giành chiến thắng. Hãy cùng ihoc tìm hiểu thêm về cách chơi cờ cá ngựa để có thể tham gia vào những trận đua kịch tính này nhé!

Cờ cá ngựa là gì?

cách chơi cờ cá ngựa

Cờ cá ngựa hay còn gọi là cờ đua ngựa, gồm 4 người chơi. Trong một bộ bao gồm: 

  • 2 viên xúc xắc.
  • 1 bàn cờ hình vuông được vẽ sẵn, được chi thành 4 phần.
  • 16 quân cờ. Trong đó, 4 quân cờ màu đỏ, 4 quân cờ màu xanh dương, 4 quân cờ xanh lá, 4 quân cờ màu vàng.

Cách chơi cờ cá ngựa

Cách chuẩn bị cho trò chơi cờ cá ngựa

  • Trải bàn cờ và chia 16 quân cờ vào đúng 4 phần theo màu. Mỗi ô gồm 4 quân cùng màu theo vị trí tương ứng.
  • Có thể chuẩn bị đồ tung xúc xắc như một cái bát hay một cái khay. Hoặc có thể tung xúc xắc trên một mặt phẳng như mặt bàn, sàn nhà,…
  • Xác định màu và chọn ra thứ tự cho 4 người chơi.

Điều kiện để chiến thắng trò chơi cờ cá ngựa

Người chơi phải đầu tiên đưa được cả 4 quân cờ của mình về chuồng của mình (cùng mau), ở các ô 6,5,4,3 sẽ là người chiến thắng.

Cách tung xúc xắc

choi co ca ngua

Xúc xắc sẽ được tung theo thứ tự đã được xác định trước đó. Xúc xắc sẽ được tung trong vật đựng hoặc trên một mặt phẳng. 

  • Đối với 1 xúc xắc, ai tung được kết quả là “nhất” (một) hoặc “lục” (sáu) thì sẽ được chọn ra quân hoặc đi tiếp quân đã ra trước đó. Và sẽ được thêm 1 lượt để tung xúc xắc.
  • Đối với 2 xúc xắc, “nhất” (một) và “lục” (sáu), cặp nhất (một – một), cặp nhị (hai – hai), cặp tam (ba – ba), cặp tứ (bốn – bốn), cặp ngũ (năm – năm), cặp lục (sáu – sáu) thì sẽ được chọn ra quân hoặc đi tiếp quân đã ra trước đó. Và sẽ được thêm 1 lượt để tung xúc xắc.

Cách di chuyển quân cờ cá ngựa

Sau khi đã ra quân, người chơi sẽ di chuyển quân cờ theo số xúc xắc đã tung được, không được nhiều hơn hay ít hơn. Trên bàn cờ có thể có nhiều quân cờ được ra quân trong cùng một đội. Người chơi có thể chọn một trong những quân đó để di chuyển theo số xúc xắc sao cho có lợi cho mình nhất.

Cách vào chuồng

Khi di chuyển được một vòng, thì cờ sẽ về đến cửa chuồng. Khi đã đứng trước cử chuồng, người chơi sẽ tung xúc sắc để quyết định vị trí đứng trong chuồng. Vị trí trong chuồng có thể được cải thiện bằng cách tung xúc xắc nhưng chỉ được tăng từng nấc. Quân vào chuồng sau thì không thể vượt mặt quân vào trước. Khi lên được chuồng thì sẽ không ai có thể đá. 

Ví dụ: Quân cờ 1 của bạn đang ở trước cửa chuồng, bạn tung được ô số 3. Sau đó, bạn phải tiến từng bước đến ô 4, 5, 6. Quân cờ 2 đang ở trước cửa nếu tung được ô số 5 thì cũng không được tiến lên ô số 5 nếu quân cờ 1 chưa tiến đến ô số 6.

Các trường hợp thường gặp trong cờ cá ngựa

  • Đá: Nếu khoảng cách giữa quân cờ của bạn và quân đối phương đứng trước đúng bằng kết quả lượt tung xúc xắc của mình, bạn có thể đá quân đối phương để họ bị mất quyền di chuyển. Quân của bạn sẽ thế chỗ cho quân đối phương. Lưu ý rằng không được đá quân của mình.
  • Thầu mạ: Người chơi đầu tiên đổ ngựa lên thẳng chuồng thứ 6 sẽ được gọi là thầu mạ và nhận phần thưởng tùy theo giao kèo.
  • Sập hầm: Nếu một quân cờ nào đó về đến chuồng đầu tiên (chuồng số 1), người chơi đó sẽ bị gọi là sập hầm và phải chịu một loại chung phạt tùy theo giao kèo.
  • Bỏ qua để đi quân cờ khác: Đây là một chiến thuật đầy rủi ro. Nếu có cơ hội, bạn có thể bỏ qua để đi quân cờ khác, và chờ đợi lượt tung xúc xắc của mình có kết quả tốt hơn để thầu mạ.
  • Phân thắng bại: Người chơi nào có đủ bốn quân cờ đã vào chuồng và xếp vào đúng bốn ô đầu là 6, 5, 4 và 3 đầu tiên sẽ chiến thắng. Những người còn lại có thể tiếp tục chơi để phân định hạng. Nếu chỉ chơi 2 người thì không cần thiết.
  • Bị cản: Nếu có một quân cờ khác đứng trước quân của bạn, khoảng cách giữa hai quân nhỏ hơn kết quả lượt tung xúc xắc của bạn, bạn sẽ bị cản và không thể di chuyển quân của mình. Bạn phải chọn quân khác để đi và nếu không có quân nào hợp lệ thì bạn sẽ mất lượt.

Các cách chơi cờ cá ngựa dễ thắng

co ca ngua

  • Giữ cho quân cờ cách xa nhau: Khi các quân cờ của bạn đứng quá gần nhau, chúng sẽ bị cản trở lẫn nhau, giảm khả năng di chuyển của chúng. Vì vậy, hãy cố gắng giữ cho các quân cờ của bạn cách xa nhau để tăng khả năng di chuyển.
  • Tận dụng cơ hội để đá quân cờ của đối thủ: Khi có thể, hãy sử dụng quân cờ của mình để đá quân cờ của đối thủ ra khỏi đường đi. Điều này sẽ giúp bạn giành được lợi thế và kiểm soát được bàn cờ.
  • Chọn quân cờ cần di chuyển cẩn thận: Trong một số trường hợp, bạn có thể chọn một trong các quân cờ để di chuyển. Hãy cân nhắc cẩn thận trước khi chọn quân cờ để di chuyển, đảm bảo rằng lựa chọn của bạn sẽ mang lại lợi thế cho bạn.
  • Theo dõi tình hình của đối thủ: Hãy luôn theo dõi tình hình của đối thủ để biết chính xác quân cờ nào của họ đang trên đường đi và các chiến thuật mà họ đang sử dụng. Điều này sẽ giúp bạn dự đoán đường đi của đối thủ và đưa ra quyết định tốt nhất cho trận đấu của bạn.

Trò chơi cờ cá ngựa là một trò chơi rất phổ biến và thú vị, nó yêu cầu người chơi có sự khéo léo, tư duy chiến lược và may mắn. Bằng cách áp dụng những chiến thuật và kỹ năng phù hợp, bạn có thể tăng khả năng chiến thắng của mình. Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin về cách chơi cờ cá ngựa. Hy vọng bạn sẽ có những phút giây chơi cờ cá ngựa vui vẻ bên bạn bè và người thân.

>>> Xem thêm: Cách chơi cờ tỷ phú – Mẹo chơi đánh bại mọi đối thủ