Cách chơi mạt chược đơn giản dễ thắng

Mạt chược là một trò chơi trí tuệ kinh điển đã tồn tại hàng trăm năm trên thế giới. Cách chơi mạt chược đơn giản nhưng không kém phần tinh vi, trò chơi này luôn thu hút sự quan tâm và yêu thích của nhiều người. Trong bài viết này, ihoc sẽ hướng dẫn chơi mạt chược, cũng như cung cấp một số lời khuyên hữu ích để giúp bạn trở thành một người chơi mạt chược thành thạo.

Mạt chược là gì?

Mạt chược là một trò chơi bài dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc, còn được biết đến với cái tên tiếng Anh là Mahjong. Tuy nhiên, từ Mạt chược còn có nghĩa là con chim sẻ vừng – được thể hiện qua ký hiệu của con chim sẻ, là con bài thứ nhất trong bộ bài.

Trong trò chơi Mạt chược, người chơi sử dụng bộ bài gồm các quân bài được làm bằng sừng, ngà hay nhựa để đánh, thường có 4 người chơi. Mục tiêu của trò chơi là vận dụng chiến thuật và kỹ năng suy luận để chiến thắng ván cờ, hay còn gọi là “ù”.

mat chuoc la gi

Các quân bài Mạt chược

Bộ bài mạt chược bao gồm 4 bộ khung, mỗi khung bao gồm 40 quân bài, tổng cộng có tới 160 quân bài.

Các loại quân bài trong bộ mạt chược bao gồm:

Bộ bài Nạc 

bo bai nac

Bao gồm 108 quân, được chia thành 3 loại Sách, Vạn và Văn. Mỗi loại có 9 quân được đánh số từ 1-9 và có 4 lá cùng loại. Sách là các quân bài có hình đốt của cây tre/trúc, đầu tiên là Nhất Sạch và từ đó đến Cửu Sách. Vạn là những quân bài được ký hiệu từ 1 đến 9 theo tiếng Trung phổ thông, còn Văn là những quân bài được ký hiệu bằng dấu chấm tròn.

 

Bộ bài Tài Phao 

Bao gồm 28 quân, bao gồm Tứ Phong (Đông, Tây, Nam, Bắc) và Trung, Phát, Bạch.

bo bai tai phao

Bộ bài Hoa 

Bao gồm 16 quân được chia thành 4 bộ nhỏ là Mùa, Hoa, Hoàn và Hậu. Mỗi bộ có 4 quân giống nhau. Mùa bao gồm 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Hoa gồm 4 loài hoa Tứ Quý là Mai, Lan, Cúc, Trúc. Tứ Hoàng được đánh số từ 1-4 bằng tiếng Trung Phổ Thông và có ký hiệu Vương, còn Tứ Hậu được đánh số từ 1-4 và có ký hiệu Hậu. Lưu ý: Tứ Hoàng và Tứ Hậu có thể được thay thế bằng Cầm Kỳ Thi Họa hay Ngư Tiều Canh Độc tùy theo phiên bản mà bạn chơi.

bo bon mua

Bộ bài Khung 

Bao gồm hai khung màu xanh và đỏ, có khả năng thay thế những quân bài khác.

bo bai khung

Hướng dẫn chơi mạt chược

Cách chọn chỗ ngồi

Chỗ ngồi trong trò chơi cũng ảnh hưởng đến thế trận trong trò chơi. Chỗ ngồi thường được chọn bằng các bước:

  • Bước 1: Lấy bốn quân cờ Đông, Tây, Nam, Bắc ra và xoa chúng rồi sắp xếp chồng lên nhau một cách ngẫu nhiên, không định trước.
  • Bước 2: Sau đó, tung hai xí ngầu. Người có điểm số cao nhất sẽ được lấy quân cờ ở trên cùng của chồng quân cờ đó. Tiếp theo, người có điểm số thấp hơn sẽ lấy quân kế tiếp, và cứ tiếp tục như vậy cho đến khi tất cả các quân cờ được lấy hết.
  • Bước 3: Người nào bốc được quân Đông, được gọi là Cửa Đông, sẽ được ưu tiên chọn vị trí ngồi, hướng ngồi tùy ý. Người có quân Nam, gọi là Cửa Nam, sẽ ngồi bên tay phải của người có quân Đông. Người có quân Cửu Tây sẽ ngồi bên tay phải của người có quân Nam, và người có quân Bắc sẽ ngồi bên tay phải của người có quân Tây.

Cách chia bài

Theo luật chơi Mạt chược, trước khi chia bài, các quân bài phải được úp xuống bàn. Người chơi sau đó trộn bài và xếp thành 2 hàng. Mỗi hàng có tổng cộng 18 quân bài được xếp chồng lên nhau và đẩy về phía trước để tạo thành một hình vuông nhỏ.

Người ngồi ở cửa Đông, còn gọi là “Nhà Cái”, sẽ đổ 2 hoặc 3 viên xúc xắc để xác định số điểm chia bài. Với 160 quân bài trong bộ bài, mỗi người sẽ được chia 40 quân. Người chơi phải sắp xếp 40 quân bài của mình thành 20 đôi và đặt trước mặt.

cach chia bai mat chuoc

Các cách ù

cach cach u

Trong trò chơi Mạt chược, có nhiều dạng bài Ù khác nhau như sau:

  • Ù muỗi: không có phán, nếu 4 phu đều có phình và phỗng. Đây là dạng ù nhỏ nhất.
  • Ù phình: 4 phu cùng có phình sẽ ù 1 phán, dù có Đông hay không.
  • Ù tui tui: 4 phu toàn phỗng sẽ ù 3 phán.
  • Mún cun: tất cả 14 quân đều là 1 hàng sẽ ù 6 phán.
  • Toàn chữ: tất cả 14 quân đều là chữ sẽ ù 18 phán.
  • Bất cầu nhần: không ăn quân của đối thủ, tự ù lấy (1 phán).
  • Ù xuyên: nếu chờ 1 quân/phu/mắt và bốc được sẽ tính thêm 1 phán.
  • Ù khản khản: không ăn quân bốc lên 4 phu toàn phỗng.
  • Ù Thập Tam Thái Bảo: có đủ 13 quân nhất, cửu, tài phao sẽ ù 13 phán.
  • Ù Đại Tam Nguyên: 3 phu là 3 phỗng có Trung Phát Bạch sẽ ù 9 phán.
  • Ù Tiểu Tam Nguyên: 2 phu là 2 phỗng có Trung Phát Bạch. Số bài còn lại là một đôi Trung Phát Bạch sẽ ù 6 phán.
  • Ù Đại Tứ Hí: 4 phu toàn phỗng Đông, Nam, Tây, Bắc sẽ ù 36 phán.
  • Ù Tiểu Tứ Hí: 3 phu là phỗng của Đông, Nam, Tây, Bắc. Quân bài còn lại là 1 đôi mắt sẽ ù 24 phán.

Cách tính điểm 

Khi tham gia chơi Mạt chược, phán được sử dụng là đơn vị tính điểm.

Có thể đạt được các mức phán sau:

  • 0 phán: Chiến thắng một ván Mạt chược một cách bình thường.
  • 1 phán: Có sở hữu bốn quân xuyên liên nhau trong bài; ù bằng cách tự bốc quân; sở hữu cặp Chiếu/Phỗng trên cùng một cửa; hoặc ngồi trên cùng một chỗ với người có bài Hoa trùng số.
  • 2 phán: Bài ù có đặc điểm là bốn quân Hoa cùng loại; ù bằng cách bốc quân cuối cùng; sở hữu cặp Chiếu/Phỗng trên cùng một cửa và gió.
  • 3 phán: Bài ù có ba phỗng gió và ba phỗng rồng; ù bằng cách sắp xếp ba quân cùng loại thành một hàng.
  • 6 phán: Bài ù có bốn phỗng gió Tiểu tứ hỷ; ù bằng cách sở hữu bốn quân phỗng; hoặc bốc toàn bộ bài phỗng.
  • 8 phán: Bài ù có bốn phỗng gió Đại tứ hỷ; ù bằng cách sở hữu bốn quân phỗng và bốc các quân trên tay chỉ có gió hoặc rồng.

cach tinh diem mat chuoc

Các cách chơi mạt chược 

Mạt chược là một trò chơi có tính kỷ luật cao và đòi hỏi người chơi có trình độ cũng như sự tập trung, kỹ năng suy luận và tư duy chiến thuật. Mạt chược có nhiều cách đánh khác nhau và số lượng quân cờ cũng có thể thay đổi tùy theo quy định của từng nơi. Dưới đây là một vài cách chơi mạt chược phổ biến:

  • Cách chơi mạt chược Trung Quốc: Một trong những cách chơi phổ biến nhất, mạt chược Trung Quốc được chơi bằng bộ bài Trung Quốc gồm 136 quân bài. Các phán được tính bằng điểm, với các dạng ù khác nhau như đã đề cập ở trên.
  • Cách chơi mạt chược Nhật Bản: Tương tự như mạt chược Trung Quốc, mạt chược Nhật Bản được chơi bằng bộ bài Nhật Bản gồm 136 quân bài. Tuy nhiên, cách tính điểm và các dạng ù có thể khác nhau so với mạt chược Trung Quốc.
  • Cách chơi mạt chược đôi: Cách chơi này sẽ gồm 2 đội chơi. Các quân bài được xếp thành 2 bộ, mỗi đội chơi một bộ. Mỗi đội chơi có thể hợp tác hoặc đánh lẻ, và phải cố gắng giành chiến thắng cho đội mình.
  • Cách chơi mạt chược đặc biệt: Đây là cách chơi với các quy tắc đặc biệt được thêm vào để tạo ra trò chơi mới lạ hơn. Ví dụ như mạt chược đặc biệt với quy tắc bốc đôi, bốc bài lớn trước, hay mạt chược đặc biệt với quy tắc chơi theo đội.

Mạt chược là một trò chơi rất thú vị và được yêu thích trong giới trí tuệ. Nó đòi hỏi người chơi phải có kiến thức về luật chơi, khả năng phân tích và đánh giá, cũng như tài năng đọc tâm đối thủ. Bài viết trên đã cung cấp cho bạn cách chơi mạt chược. Chúc các bạn có những giây phút chơi Mạt chược vui vẻ!

>>> Xem thêm: Cách chơi Domino đơn giản dễ thắng