Cách chơi Ô ăn quan và một số mẹo hay cần học

Nếu bạn có hứng thú với trò chơi dân gian hoặc muốn ôn lại kỷ niệm tuổi thơ có thể cùng ihoc tìm hiểu cách chơi Ô ăn quan trong bài viết dưới đây nhé!

Ô ăn quan hay gọi tắt là ô quan, ô làng, là một trong những trò chơi dân gian mang tính tư duy và thú vị rất bổ ích cho nhiều đứa trẻ. Trò chơi này rất phổ biến gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ. Vậy cách chơi Ô ăn quan là gì và một số mẹo hay cần học để giúp cho người chơi dễ dành chiến thắng hơn mà có thể bạn chưa biết đến.

Cách chơi Ô ăn quan

cách chơi ô ăn quan

Luật chơi Ô ăn quan

Sau khi đã chuẩn bị hết tất cả các vật dụng để chơi Ô ăn quan. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu cách chơi Ô ăn quan như thế nào nhé.

Người thực hiện lượt đi đầu tiên thường được xác định bằng cách là thoa thuận hay oẳn tù tì. Người chơi đầu tiên cầm lên 5 quân trong bất kỳ 1 ô vuông nào đó trong 5 ô ở phía bàn bên, rồi rải đều từng quân vào các ô vuông bên cạnh, mỗi ô là 1 quân, bắt đầu ngược hay xuôi tuỳ vào mỗi người chơi.

Khi người chơi rải đến quân cờ cuối cùng, sẽ có những trường hợp sau đây:

  • Nếu liền sau đó là một ô vuông có chứa quân thì tiếp tục dùng tất cả các số quân đó để rải tiếp theo chiều mà bạn đã chọn. Tuy nhiên nếu ô đó là một ô quan thì chỉ có thể được phép lấy 1 quân để rải.
  • Nếu liền sau đó là một ô trống rồi đến một ô có chứa quân thì người chơi sẽ được ăn tất cả số quân ở trong ô đó. Người ăn sẽ được tính thêm điểm tuỳ vào số quân cờ mà bạn ăn được.
  • Nếu liền sau ô có quân đã bị ăn lại thì một ô trống rồi đến một ô có quân thì người chơi có quyền được ăn tiếp cả quân ở ô đó. Có nghĩa người chơi có thể ăn nối tiếp nếu cứ xen kẽ với nhau 1 ô trống, 1 ô có quân cờ.
  • Nếu liền sau đó là ô quan mà không có dân hoặc 2 ô trống trở lên thì người chơi bị mất lượt và quyền đi tiếp theo sẽ thuộc về đối phương.

Một người cứ thế chơi đến khi nào hết lượt thì sẽ tới lượt đối phương. Trò chơi này không chỉ dùng cho 2 người mà còn mở rộng ra 3, 4 thấm chí còn hơn. Nếu hết lượt người này thì đến lượt tiếp theo sẽ tính theo vòng tròn.

Trò chơi sẽ kết thúc khi quan hai bên đều bị ăn mất. Trường hợp mà hai ô quan đã bị ăn hết nhưng vẫn còn dân thì quân trong những hình vuông phía bên nào coi như thuộc về người chơi bên ấy, kéo về hay hết quan, thu quân, bán ruộng, tàn dân.

Các lượt chơi Ô ăn quan

Từng người chơi sẽ chơi lần lượt nối tiếp với nhau như vậy theo các tính toán đã được đặt ra. Nhưng trường hợp đến lượt đi nhưng cả năm ô vuông thuộc quyền kiểm soát của người chơi đều không có dân thì người đó phải dùng 5 dân đã ăn được của mình để đặt vào mỗi ô 1 dân thì có thể thực hiện việc di chuyển quân. Nếu người chơi không đủ 5 dân thì phải vay mượn của đối phương và trả lại khi tính điểm.

Lợi ích đối với trẻ em khi chơi Ô ăn quan

o an quan

  • Phát triển kỹ năng tư duy và sáng tạo: Khi chơi Ô ăn quan, trẻ em phải suy nghĩ và tính toán để tìm ra cách đi tiếp sao cho hiệu quả nhất. Điều này giúp trẻ phát triển kỹ năng tư duy và sáng tạo.
  • Tăng cường khả năng tập trung: Trong khi chơi Ô ăn quan, trẻ em cần tập trung để theo dõi diễn biến trò chơi và đưa ra quyết định chính xác. Điều này giúp trẻ tăng cường khả năng tập trung và cải thiện khả năng chú ý của mình.
  • Phát triển kỹ năng xã hội: Trong khi chơi Ô ăn quan, trẻ em có thể học cách giao tiếp và tương tác với nhau một cách tốt hơn. Họ có thể học cách chia sẻ và hợp tác để đạt được mục tiêu chung trong trò chơi.
  • Tăng cường kỹ năng toán học: Trò chơi Ô ăn quan có liên quan đến tính toán và đếm. Khi chơi trò chơi này, trẻ em có thể học cách đếm số lượng hạt trong các lỗ ô, phân tích tình huống để quyết định cách di chuyển hạt, từ đó giúp tăng cường kỹ năng toán học của trẻ.
  • Giúp trẻ phát triển trí thông minh: Ô ăn quan được coi là một trò chơi đòi hỏi tư duy chiến lược và sự khéo léo trong di chuyển. Khi chơi trò chơi này, trẻ em có thể rèn luyện trí thông minh của mình thông qua các chiến thuật di chuyển hạt để giành được lợi thế.

Tóm lại, chơi Ô ăn quan không chỉ mang lại niềm vui và giải trí cho trẻ em mà còn giúp trẻ phát triển nhiều kỹ năng, tư duy và trí thông minh.

Xem thêm: Công thức ed trong thì quá khứ đơn

Một số mẹo hay cần học

choi o an quan

Quan trọng nhất bạn phải nắm lòng cách chơi Ô ăn quan trước khi tìm hiểu những mẹo chơi này nhé.

Một số mẹo cho cách chơi Ô ăn quan trước tiên bạn phải kiểm soát được các ô trên bàn cờ rất quan trọng. Bạn nên tập trung vào việc điều khiển các ô để giành được lợi thế và đạt được mục tiêu của mình. Dùng chiến thuật đơn giản nhưng rất hiệu quả có thể giúp bạn giành được chiến thắng. Học hỏi từ kinh nghiệm các đối thủ của bạn.

Có thể nhận ra những chiến thuật hay và áp dụng chúng vào trò chơi của mình.Trong trò chơi này đòi hỏi khả năng tính toán, tư duy phải thật nhanh. Nếu bạn chơi nhiều sẽ giúp bạn có nhiều kinh nghiệm hơn. Có một vài nước đi tủ cho mình thì sẽ dễ dàng chiến tỷ lệ chiến thắng cao hơn.

Hy vọng qua bài viết trên bạn đã hiểu hết cách chơi Ô ăn quan, đó là một trò chơi không chỉ mang lại niềm vui của lũ trẻ mà còn là tuổi thơ của bạn và còn rất nhiều người.