Cách chơi Ukulele hiệu quả cho người mới bắt đầu

Ukulele là một trong những loại nhạc cụ được yêu thích vì sự nhỏ gọn và dễ dàng để học. Để trở thành một người chơi Ukulele giỏi, bạn cần phải học cách cầm đàn, chơi các nốt nhạc cơ bản, hợp âm và đệm đàn. Nếu bạn mới bắt đầu tìm hiểu về cách chơi Ukulele, bài viết này của ihoc sẽ giúp bạn có được những kiến thức cơ bản và các kỹ thuật để bắt đầu chơi đàn một cách dễ dàng và hiệu quả.

Ukulele là gì?

cách chơi Ukulele

Ukulele là loại nhạc cụ có hình dáng giống guitar nhưng nhỏ hơn rất nhiều, có 4 dây và thường được làm từ gỗ hoặc nhựa.

Ukulele được phát minh ở Hawaii vào đầu thế kỷ 20. Từ “Ukulele” trong tiếng Hawaii có nghĩa là “đàn nhỏ”. Đây là một loại nhạc cụ rất dễ chơi, dễ học và nó thường được sử dụng trong các sự kiện hội họp bạn bè và thư giãn tại nhà.

Các loại Ukulele

phan biet dan ukulele

Có nhiều loại Ukulele khác nhau với kích thước và âm thanh khác nhau. Dưới đây là một số loại Ukulele phổ biến:

  • Soprano Ukulele: là loại Ukulele nhỏ nhất và phổ biến nhất. Kích thước thường là từ 53 đến 56cm, đây là loại Ukulele có âm thanh truyền thống và là lựa chọn phổ biến cho những người mới bắt đầu chơi.
  • Concert Ukulele: có kích thước lớn hơn Soprano, thường là từ 58 đến 61 cm. Âm thanh của Concert Ukulele to hơn Soprano và có độ chi tiết cao hơn.
  • Tenor Ukulele: là loại Ukulele lớn hơn cả Concert, có kích thước từ 66 đến 69 cm. Âm thanh của Tenor Ukulele phát ra rất đầy đặn và có thể chơi nhiều loại nhạc cụ khác.
  • Baritone Ukulele: có kích thước lớn nhất trong các loại Ukulele, từ 74 đến 76 cm. Âm thanh của Baritone Ukulele rất trầm, tương tự như guitar.

Hợp âm Ukulele là gì?

Hợp âm Ukulele là những âm đồng thời phát ra khi bạn chơi Ukulele bằng cách giữ các phím trên dây đàn ở các vị trí khác nhau và đánh đúng dây. Với 4 dây của Ukulele, có thể tạo ra nhiều hợp âm khác nhau, từ những hợp âm đơn giản cho đến những hợp âm phức tạp hơn.

Các hợp âm Ukulele thường được viết bằng các ký hiệu viết tắt cho tên của chính các hợp âm đó, ví dụ như A, B, C, D, E, F, G, Am, Bm, Cm, Dm, Em, Fm, Gm,… Bạn cần học và ghi nhớ các hợp âm này để có thể chơi các bài hát yêu thích trên Ukulele. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm các hợp âm Ukulele của các bài hát trực tuyến hoặc trong các sách học chơi Ukulele để tiện lợi hơn trong quá trình luyện tập.

Hướng dẫn cơ bản Ukulele

Cách cầm đàn Ukulele

  • Bước đầu tiên là đặt mặt sau đàn tựa vào cơ thể, nắm chắc đàn Ukulele và đặt ngón tay cái của tay trái vào phía sau cần đàn, chính giữa hai bán kính đàn. Và luôn giữ cẳng tay phía sau đàn.
  • Đặt các ngón tay khúc còn lại vào phía dưới cùng của cần đàn.
  • Đặt tay phải vào vị trí thích hợp trên thân đàn. Giữ đàn Ukulele sao cho đàn tạo thành một góc khoảng 45 độ so với cánh tay của bạn.
  • Hãy đảm bảo rằng tay và cánh tay của bạn thật thoải mái khi cầm đàn Ukulele.

Học về nhạc lý, các hợp âm cơ bản

Để học được cách chơi đàn Ukulele bạn cần phải nắm được một số kiến thức về nhạc lý, các hợp âm cơ bản. Đa số mọi người khi học cách chơi đều gặp khó khăn trong việc ghi nhớ và thực hành các hợp âm. Điều này, đòi hỏi người chơi đàn phải có sự kiên nhẫn, tập trung và tập luyện thật nhiều.

Các hợp âm cơ bản và thông dụng của đàn Ukulele được tạo ra thông qua việc sử dụng 4 dây, ký hiệu lần lượt từ trên xuống dưới là G,C,E,A, tương ứng với các nốt nhạc La, Sol, Đô, Mi. Để tạo ra các hợp âm khác nhau, người chơi sử dụng 4 ngón tay lần lượt là ngón trỏ (1), ngón giữa (2), ngón áp út (3) và ngón út (4) để bấm trên dây và phím đàn tùy theo vị trí bấm.

Dưới đây là một vài hợp âm Ukulele cơ bản và phổ biến:

Một vài lời khuyên cho người mới học cách chơi Ukulele

choi ukulele

  • Bạn nên lập một kế hoạch luyện tập phù hợp cho riêng mình. Cố gắng duy trì thời gian luyện tập ít nhất 3-4 buổi trên một tuần để tiến bộ nhanh chóng.
  • Tìm kiếm những bài hát mà bạn thích và cảm thấy dễ chơi để luyện tập để tăng cường động lực và giữ được sự hứng thú.
  • Tận dụng nguồn tài nguyên trực tuyến như các video hướng dẫn, các bài hát có lời và hợp âm để luyện tập. Điều này, sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và nâng cao kỹ năng của mình.
  • Nếu có thể bạn hãy tìm người cùng chơi Ukulele để cùng nhau học hỏi và tập luyện. Bạn có thể tham gia các nhóm, cộng đồng những người yêu thích Ukulele để có thể trao đổi cùng nhau.
  • Khi đã chơi được ở mức cơ bản bạn có thể thay đổi nhiều cách chơi khác nhau để việc chơi đàn trở nên thú vị hơn. Bạn có thể kết hợp vừa chơi vừa hát hoặc hòa âm cùng với những người khác.

Học cách chơi Ukulele là một quá trình đòi hỏi sự nhẫn nại và cố gắng luyện tập không ngừng và đây cũng là một cách tuyệt vời để giải trí. Hy vọng với bài viết trên, chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về cách chơi Ukulele. Đừng ngần ngại, hãy tự tin theo đuổi ước mơ âm nhạc của mình. 

>>> Xem thêm: Cách chơi guitar hiệu quả cho người mới bắt đầu