Cách học giỏi môn toán? 8 Bí thuật làm chủ toán học

Những hình học phức tạp, những con số dài ngoằng trong môn toán luôn là nỗi “ám ảnh” đối với nhiều học sinh. Vậy làm thế nào để biến toán thành một môn học dễ dàng hơn đây? Cùng Ihoc bỏ túi 8 cách học giỏi môn toán dưới đây để nhanh chóng làm chủ toán học nhé!

Sự chuẩn bị

Hãy chủ động trong việc chuẩn bị, xem bài mới trước khi đến lớp vì đây là một cách để các bạn tiếp thu bài tuyệt vời. Nếu như các bạn đã xem qua và chuẩn bị bài trước, các bạn có thể dễ dàng bắt kịp bài hơn, tránh tình trạng bỡ ngỡ khi gặp bài học lạ hoặc khó. Ngoài ra, việc xem bài trước sẽ giúp cho các bạn chuẩn bị sẵn những thắc mắc khi lên lớp giáo viên giải đáp thắc mắc cho mình.

Nắm vững kiến thức cơ bản ngay tại lớp

cách học giỏi môn toán

Bạn cần phải nắm chắc được lý thuyết, các công thức, định lý trong toán học. Bởi vì trong toán học thì lý thuyết đóng một vai trò vô cùng quan trọng, nó là nền tảng để các bạn có thể áp dụng chúng vào các bài toán chứng minh, giải thích hoặc phân tích. Để nắm được kiến thức cơ bản ngay tại lớp, bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây.

Chú ý lắng nghe giảng dạy của giáo viên

Khi giáo viên giảng bài, hãy chú ý lắng nghe và ghi chép lại những điểm quan trọng. Nếu không hiểu, hãy đặt câu hỏi và yêu cầu giáo viên giải thích thêm ngay lúc đó.

Tham gia bài tập trong lớp

Thầy cô sẽ cho một vài bài tập cơ bản ngay sau khi giảng dạy xong. Mục đích là để giúp các bạn làm quen với kiến thức mới. Bạn hãy tích cực tham gia các hoạt động bài tập này để giáo viên có thể trực tiếp quan sát và hướng dẫn cách giải quyết bài toán nhanh chóng ngay tại lớp. Từ đó giúp bạn hiểu sâu hơn về các khái niệm và công thức trong môn toán.

Học từng bước một

cach hoc toan

Học toán là một quá trình dài và phức tạp, không thể học dồn, không đợi đến lúc thi mới học. Tư duy học toán cần phải được trau dồi mỗi ngày, luyện tập thường xuyên. Bởi vì những kiến thức trong toán học đều liên quan với nhau, nên các bạn phải học từ cơ bản đến nâng cao

Ngoài ra, sử dụng các tài liệu hỗ trợ phù hợp với năng lực của bản thân cũng là một cách học giỏi môn toán hiệu quả. Nếu bạn mới bắt đầu học một kiến thức mới, hãy bắt đầu với các khái niệm và bài tập cơ bản trước khi chuyển sang các bài tập phức tạp hơn.

Yêu thích môn học

Cách học giỏi môn toán tiếp theo mà ihoc đem đến cho các bạn là hãy yêu thích môn học. Bởi vì mình sẽ làm mọi việc tốt nhất khi mình yêu thích nó. Vì vậy, để tạo ra cảm hứng giải toán, hãy tập “yêu lại từ đầu” với môn Toán nhé. Các bạn sẽ nhanh chóng chinh phục được nó nếu các bạn yêu thích nó.

Thực hành nhiều

cach hoc mon toan

Đây là cách học giỏi môn toán được rất nhiều người áp dụng. Để có thể nhạy hơn trong việc giải toán, hãy tập thực hành nhiều. Đọc hiểu yêu cầu của bài toán và phân tích để tìm ra các thông tin quan trọng, các quy luật, công thức, định lý liên quan trước khi tiến hành làm bài.

Sau khi giải quyết một bài toán xong, hãy ghi lại những lưu ý và lỗi sai mình đã gặp phải. Cố gắng tìm hiểu thêm những dạng bài có chứa kiến thức đó để luyện cho quen tay. Hãy bắt đầu từ những bài tập dễ và từ từ tăng độ khó để có thể cải thiện khả năng giải quyết vấn đề.

Tìm kiếm các nguồn học tập phù hợp

Hiện nay, có rất nhiều hệ thống giáo dục trực tuyến hay công cụ hỗ trợ học toán như Geogebra, Wolfram Alpha, Desmos. Các bạn có thể tham khảo và sử dụng chúng để làm bài. Tuy nhiên, các bạn không nên quá phụ thuộc vào đáp án mà hãy học tập phương pháp và lối tư duy của họ để giải quyết bài toán của mình.

Làm việc nhóm

Lập ra một nhóm bạn bè để hỗ trợ nhau trong môn toán. Đây cũng là một cách học giỏi môn toán hiệu quả. Bởi vì trong quá trình làm việc nhóm, các bạn có thể học hỏi kinh nghiệm và lối tư duy của nhau trong quá trình làm bài. Những người khác sẽ giúp bạn nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ. Hãy tìm kiếm những người bạn có cũng mục tiêu với mình để có thể dễ dàng làm việc với nhau hơn nhé.

Tự học

Luyện tập thường xuyên ở nhà là điều không thể thiếu nếu bạn muốn làm chủ môn toán. Đây là một trong những cách để học giỏi môn toán hiệu quả nhất. Việc học ở trên trường chỉ là một phần nhỏ, nếu không tự học bạn sẽ rất khó nắm vững được kiến thức và nhanh nhạy trong các dạng toán. Một kiến thức lý thuyết được học trên trường sẽ ứng dụng vào rất nhiều dạng toán khác nhau. Vì vậy, bạn hãy luyện tập ở nhà thường xuyên từ những bài dễ nhất.

Có rất nhiều cách học giỏi môn toán, tuy nhiên chỉ khi nào bạn có quyết tâm, làm chủ được bản thân thì việc học toán mới trở nên dễ dàng hơn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này của ihoc. Hy vọng thông qua bài viết này, các bạn đã có thể có phương pháp học toán tốt nhất. Chúc các bạn sớm chinh phục được môn học này nhé!

Xem thêm: 6+ cách học thuộc bài nhanh chóng và hiệu quả nhất