5 Cách học lịch sử 12 hiệu quả và đơn giản dành cho teen thi THPT QG

Vì sao cần tới cách học lịch sử 12 hiệu quả? Lịch sử là môn học giúp chúng ta tìm hiểu nguồn gốc dân tộc, cũng như trở về quá khứ để chứng kiến những đóng góp của người xưa trong quá trình dựng nước và giữ nước của một quốc gia. Hiện tại, lịch sử nằm trong bộ môn xã hội của kỳ thi THPT QG, đòi hỏi các bạn phải có phương pháp học sử nói chung và cách học lịch sử 12 hiệu quả nói riêng để môn học không còn là thử thách với lượng kiến thức đồ sộ của từng diễn biến thời đại thuộc bộ môn.

Hãy theo dõi ihoc trong bài viết dưới đây để “thi đâu thắng đó”, với những cách học lịch sử hiệu quả mà không cần nhiều giờ đồng hồ cho việc học vẹt cấp tốc khổ sở.

Phương pháp học lịch sử hiệu quả!

cách học lịch sử 12 hiệu quả

Muốn học giỏi hoặc thành công trong bất kể lĩnh vực nào thì chúng ta cần có niềm đam mê. Và để có niềm say mê với bộ môn mang tiếng khô khan này, theo ihoc, bạn nên áp dụng các phương pháp học sử hiệu quả sau:

Tập trung vào ý chính

Cách học lịch sử 12 hiệu quả đó chính là học sinh cần tập trung vào những kiến thức quan trọng và động não để nắm vững chúng. Trước khi học lịch sử lớp 12, học sinh cần nắm vững các kiến thức lịch sử cơ bản ở cấp độ lớp 11.

Nguồn đầu tiên là đọc kỹ sách giáo khoa và các tài liệu tham khảo để nắm vững những kiến thức quan trọng trong môn học. Nếu học sinh gặp khó khăn trong việc nắm vững kiến thức, họ có thể tìm kiếm thêm thông tin từ các nguồn khác như sách, báo, tạp chí hoặc các trang web uy tín về lịch sử.

Trong lịch sử lớp 12, cần phải nắm vững những kiến thức về lịch sử thế giới, lịch sử Việt Nam và lịch sử các nước trong khu vực. Ngoài ra, học sinh cũng cần nắm vững các sự kiện lịch sử quan trọng và ảnh hưởng đến thế giới và Việt Nam.

Vì lịch sử có nhiều dữ liệu ở từng sự kiện lớn, nhỏ được chia ra, nên não bộ không thể ghi nhớ nhiều sự kiện 1 lúc, nếu nhớ cũng dễ gây nhầm lẫn giữa các nội dung. Với cách học lịch sử 12 hiệu quả này sẽ giúp bạn hoàn thành các mốc sự kiện một cách dễ dàng và nhớ lâu dài.

Từ khóa

Với môn học Lịch sử thì điều quan trọng là xác định từ khóa để ghi nhớ hiệu quả hơn cũng như dùng chính từ khóa ấy để xâu chuỗi các sự kiện. Đặc điểm của môn Lịch sử 12 là có nhiều sự kiện, mốc thời gian gây ra lẫn lộn giữa các bài với nhau.

Vì vậy, sau khi học xong một giai đoạn nào, các bạn hãy viết từ khóa lên giấy rồi dán tại nơi mà bạn dễ nhìn thấy nhất, mỗi giai đoạn lịch sử đặt tên bằng từ khóa để dễ thuộc hơn. Đây là cách học lịch sử 12 hiệu quả giúp các bạn dễ dàng ghi nhớ sự kiện lịch sử hơn.

Học qua tài liệu, phim ảnh

Với nhiều con chữ cứng nhắc trong sách thì bạn hãy chọn cách xem phim hoặc đọc thêm tài liệu lịch sử, hay những nguồn lịch sử uy tín mà bản thân hứng thú để học tập tốt nhất.

Nếu có cơ hội được xem nhiều kênh phim ảnh sẽ đem lại cho bạn những thước phim và hình ảnh sinh động, mang đến cho bạn góc nhìn khác nhau về lịch sử cũng là một cách học lịch sử 12 hiệu quả.

Thể hiện các giai đoạn lịch sử qua sơ đồ tư duy

cach hoc lich su

Để ghi nhớ các mốc thời gian lên tới đơn vị hàng trăm, đòi hỏi các bạn cần có phương pháp, cách học tập đúng đắn.

Một trong những cách học lịch sử hiệu quả mà các bạn có thể sử dụng chính là vẽ sơ đồ tư duy đảm bảo thống nhất theo trình tự thời gian. Nên vẽ sơ đồ của các giai đoạn, kết quả và ý nghĩa của sự kiện để có thể nhớ kiến thức một cách khái quát.

Phương pháp học lịch sử 12 hiệu quả bằng sơ đồ tư duy rất phù hợp với môn lịch sử. Việc vẽ sơ đồ tư duy nhằm chia sự kiện nhỏ để dễ dàng phân tích chi tiết, rất tốt cho việc ghi nhớ của học sinh.

Công thức 5W + 1H

  •  Có sự kiện gì xảy ra: What?
  •  Diễn ra trong hoàn cảnh nào: When?
  •  Sự việc diễn ra ở đâu: Where?
  •  Những ai tham gia vụ việc đó: Who?
  •  Tại sao xảy ra hoàn cảnh như vậy: Why?
  •  Nội dung/ ý nghĩa/ nguyên nhân/ bài học/ nhận xét/ đánh giá/ liên hệ thực tiễn: How?

 

Một vài lưu ý khi học môn lịch sử

hoc lich su

– Hãy nghỉ ngơi đúng thời điểm vì cách học lịch sử 12 hiệu quả là bạn hãy thư giản, chăm sóc sức khỏe. Tránh cho việc học tập quá nhiều kiến thức  trong kỳ thi tốt nghiệp THPT QG khiến cơ thể mệt mỏi.

– Rèn luyện cách ghi chép khoa học để phân biệt được đâu là ý chính và ý quan trọng.

– Phải hiểu học lịch sử không chỉ là ghi nhớ mà còn cần tư duy, để giải thích được nguyên nhân của sự kiện. Mỗi mốc lịch sử có ý nghĩa gì đến tương lai?

– “Học vẹt” để ôn thi, điều này làm bạn hãy khó khăn khi tổng hợp hay phân tích sự kiện, khó khăn trong việc ghi nhớ từng mục một. Bởi vậy, sau khi học xong hãy dành thời gian tổng hợp sự kiện để dễ dàng ghi nhớ.

– Trao đổi kiến thức với nhóm bạn bằng cách hỏi đáp về những vấn đề đã học cũng là cách học lịch sử 12 hiệu quả. Lúc này các bạn có thể bổ sung kiến thức còn thiếu cho nhau. Trong quá trình trao đổi, nếu có bạn trả lời sai kiến thức bất kì và sau đó được các bạn khác sửa lại thì sẽ nhớ kiến thức ấy lâu hơn.

Học lịch sử là một quá trình học tập không hề dễ dàng. Tuy nhiên, nếu áp dụng cách học lịch sử 12 hiệu quả trên một cách tập trung và kiên trì, bạn sẽ tiếp thu kiến thức thật dễ dàng và sớm đạt được kết quả cao trong môn học này. Để có được thông tin hữu ích và bí quyết học tập tốt, đừng quên theo dõi ihoc mỗi ngày để cập nhật những thông tin liên quan khác nhé. Chúc bạn thành công!

Xem thêm: Azota là gì? Hướng dẫn sử dụng Azota từ A đến Z