6 cách học thuộc văn nhanh nhất chinh phục điểm 10 tuyệt đối

Nếu không có cách học thuộc văn nhanh thì việc tốn thời gian ghi nhớ sẽ trở thành nổi ám ảnh của các bạn học sinh khi phải học thuộc các tác phẩm dài và nhiều chi tiết đắt giá. Văn học là môn có nhiều phần kiến thức đa dạng và bắt buộc phải ghi nhớ như: thơ, văn xuôi, tác giả của nhiều thể loại khác nhau. Ihoc thấu hiểu nỗi trăn trở này nên chúng tôi đã tổng hợp và đưa ra cách học thuộc môn văn nhanh và nhớ lâu, đơn giản dễ áp dụng vào thực tế và giúp khơi dậy niềm yêu văn trong bạn.

Thời điểm “học đâu nhớ đó”

cách học thuộc văn nhanh

Thật ra chúng ta sẽ có mốc thời gian học và tiếp thu nhanh khác nhau, đầu tiên bạn cần hiểu rõ bản thân tập trung nhất vào lúc nào để sắp xếp thời khóa biểu cho phù hợp. Nếu “bạ đâu học đó” vào thời điểm không thích hợp sẽ gây tác dụng ngược như mất thời gian và kém hiệu quả ghi nhớ.

Mọi người có thể lựa chọn cách học thuộc văn nhanh vào bất cứ thời gian nào trong ngày, chỉ cần đó là khung giờ đảm bảo sức khỏe để bạn luôn tỉnh táo thì đó chính là thời điểm vàng và cũng là cách học thuộc văn nhanh, đảm bảo tinh thần bạn ổn định để đến với các bộ môn khác!

Lưu ý không nên học quá nhiều nội dung trong một lần, việc học nhồi sẽ khiến bạn rơi vào trạng thái không nắm vững nội dung mình đang học.

Chú ý đến từ khóa khi đọc hiểu

gach chan tu khoa

Học sinh bắt buộc khi học tác phẩm văn học cần nhớ là: Tên tác phẩm, tác giả, thời gian sáng tác, nội dung chính, hàm ý nghệ thuật,…

Rất khó để có cách học thuộc Văn nhanh khi các bạn không đọc để hiểu nội dung tác giả gửi gắm vào bài với những trang giấy chữ dài lê thê. Học văn không chỉ đọc đi đọc lại, nhớ được bao nhiêu thì hay bấy nhiêu sẽ chỉ mất thời gian mà chưa chắc hiệu quả.

Một phương pháp thông minh hơn, đó chính là học theo từ khóa. Thực hiện cách này khi đọc bài tập trung, tiếp theo gạch chân từ, ý chính để hình dung tác phẩm và dễ dàng tóm tắt nội dung tổng quát.

Khi có các ý chính, từ khóa được trình bày cụ thể, rõ ràng sẽ giúp mọi người ghi nhớ  nhanh chóng không lan man. Đây chính là cách học thuộc văn nhanh và nhớ lâu hơn rất nhiều so với việc lặp đi lặp lại một cách máy móc.

Sơ đồ tư duy

Nhiều thông tin phải tiếp nhận ở các tác phẩm văn học của môn văn khiến các bạn học sinh ngại học. Chúng ta giải quyết vấn đề này đơn giản với cách học thuộc văn nhanh mà bạn có thể áp dụng chính là vẽ sơ đồ tư duy.

Nội dung được thể hiện bằng hình ảnh kích thích học thuộc văn nhanh chóng và hăng say vì não bộ con người tiếp thu màu sắc hình ảnh dễ dàng hơn con chữ. Vì vậy đừng chỉ gò bó học tập cùng những trang sách quen thuộc:

  • Ý tưởng trung tâm: Đầu tiên tạo ý chính cho bài văn cần ghi nhớ cho sơ đồ sau khi đã đọc hiểu, vị trí của ý chính này nằm giữa trang giấy. Lúc này, hãy đột phá sức sáng tạo bằng cách dùng những hình minh họa có nét tương đồng tác phẩm sẽ giúp bạn dễ nhớ hơn.
  • Nhánh cho sơ đồ: Bước thứ hai là vẽ các nhánh từ khóa trọng tâm xung quanh mang nội dung liên kết với ý chính trung tâm. Mỗi ý chính sẽ có nhiều ý con. Nhớ trình bày khoa học, dễ nhìn để tránh bị rối, như thế bạn mới có thể nhớ lâu dài được.

=> Đừng quên dùng màu sắc để tô điểm cho ý chính, phụ trong sơ đồ để tăng thêm phần bắt mắt và gây sự chú ý, duy trì ghi nhớ nội dung qua hình ảnh nhiều hơn là cách học thuộc văn nhanh chóng.

“Muốn đi xa hãy đi cùng nhau”

vtj6hHpv hoc nhom

Hội bạn từ 3 – 6 người giúp các bạn có ý chí cùng tiến để học thuôc văn nhanh hơn. Bằng cách cùng nhau kiểm tra những nội dung đã ghi nhớ và phần nào còn đang rối rắm.

Mọi người có quyền đưa ra ý kiến và phương pháp học để giúp bản thân mỗi người học hỏi lẫn nhau và hoàn thiện cách học thuộc văn nhanh hơn. Việc thể hiện nội dung mình học được trước các bạn còn rèn luyện năng lực đứng trước đám đông.

Hạn chế khi học nhóm phải kể đến là các bạn học sinh thường lôi kéo vào những câu chuyện không liên quan gây mất tập trung vô cùng. Vì vậy hãy kết nối với những bạn có cùng định hướng học tập với mình.

Lắng nghe cảm xúc của chính mình

Cách học thuộc văn nhanh sẽ kém hiệu quả nếu ngày hôm nay của bạn không thoải mái nhưng vẫn bắt ép mình cuốn vào guồng quay học tập. Hãy dừng việc học thuộc bài nếu tâm trạng xuống dốc và dời vào lúc khác với tâm thế thoải mái hơn.

Tinh thần thoải mái mới hình thành cảm xúc đắm mình vào văn học, đây chính là cách học thuộc văn nhanh. Cảm xúc ảnh hưởng đến việc tiếp nhận thông tin của não bộ. Vậy nên cách học thuộc bài văn nhanh, hiệu quả thì các bạn cần chuẩn bị một tinh thần sẵn sàng học tập và tinh thần thoải mái để khả năng ghi nhớ phát huy tốt nhất có thể.

Chọn lọc nguồn sách tham khảo

Một trong cách học thuộc Văn nhanh nhất là tìm được tài liệu phù hợp. Sách tham khảo đã tổng hợp kiến thức trong tâm và phân tích chi tiết tác phẩm đầy đủ và phong phú hoàn toàn trợ lực rút ngắn thời gian học thuộc bài cho các bạn học sinh.

Thời gian giảng dạy của bộ môn trên lớp chưa đủ để truyền tải tất cả ý quan trọng, do đó cần phải tự nghiên cứu bằng các dòng sách tham khảo thêm thị trường để củng cố nội dung văn học được truyền dạy trên lớp là rất cần thiết.

Khi lựa sách cần chú ý đến việc chọn sách đảm bảo chất lượng như chữ trong trang không bị lem hay bạc màu, lỗi dư trang trống hay kiến thức bên trong có sai sót thiếu kiểm chứng. Hãy tìm mua những cuốn được xuất bản bởi nhà sách uy tín, chính thống: NXB Giáo dục, NXB Hà Nội,…

Lời khuyên khi học văn

Trước khi đến với cách học Văn nhanh thuộc, các bạn nên chuẩn bị mình 1 không gian rộng rãi thoáng mát để tập trung tinh thần và cảm hứng thuộc, tiếng ồn không tốt cho quá trình ghi nhớ nội dung.

Cách học thuộc nhanh môn văn đó là không nên học thuộc từng câu chữ hay nhớ từng dấu câu. Làm vậy rất khó để ghi nhớ bài lâu dài. Ngoài ra, sức khỏe tinh thần là một trong yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc học thuộc bài, nên chúng ta cần quan tâm đến bản thân nhiều hơn.

Cách học thuộc văn nhanh và nhớ lâu cần nắm phương pháp ghi nhớ: hiểu về 2 loại trí nhớ là ngắn và dài hạn. Như tên gọi, trí nhớ ngắn hạn lưu lại thông tin với thời gian ngắn. Ngược lại với loại trí nhớ dài hạn, chúng ta có thể kéo dài thông tin cần nhớ trong nhiều năm.

  • Tác phẩm truyện dài: chú ý đến nội dung chính, tên nhân vật sau đó sắp xếp theo  trật tự.
  • Tác phẩm thơ: cách học thuộc lòng văn nhanh là bạn cần đọc đi đọc lại bài thơ thời gian phân tích sẽ giúp ích cho việc ghi nhớ.
  • Tác giả: tên, thành tựu và tác phẩm nổi bật, tư tưởng và phong cách sáng tác.

Vậy là Ihoc đã bật mí những cách học thuộc văn nhanh, đơn giản và hiệu quả đến bạn đọc. Hy vọng với một số cách trên sẽ hỗ trợ cho các học sinh sưu tầm thêm cách học thuộc nhanh môn văn. Chúc mọi người sớm áp dụng thành công đạt điểm tuyệt đối và đánh tan nỗi sợ văn học nhé!