8 cách làm bài reading hiệu quả trong Tiếng Anh

Reading là một bài thi bắt buộc cực kỳ quan trọng trong các kỳ thi tiếng Anh. Bài viết này của chúng tôi đã tổng hợp các cách làm bài reading hiệu quả trong tiếng Anh để các bạn có thể chinh phục một cách dễ dàng các kỳ thi chứng chỉ quốc tế.

Ý nghĩa của bài reading trong tiếng Anh

Reading là một phần thi tương đối dễ ghi điểm trong các bài thi tiếng Anh ở trường hay các bài thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như IELTS, TOEIC, TOEFL,… Tuy nhiên, đừng nghĩ nó là dễ mà chủ quan, không chịu luyện tập và bổ sung kiến thức ở phần này.

Kỹ năng reading sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức mới, tích lũy thêm vốn từ vựng cho bản thân cũng như hỗ trợ rất lớn cho kỹ năng writing. Hơn hết, nắm vững kỹ năng reading sẽ hỗ trợ rất lớn cho bạn trong quá trình học tập, đặc biệt là đọc – hiểu các tài liệu về tiếng Anh. Dưới đây là các cách làm bài reading hiệu quả mà ihoc.vn muốn chia sẻ đến bạn.

8 cách làm bài reading hiệu quả trong Tiếng Anh để chinh phục các kỳ thi quốc tế

cách làm bài reading hiệu quả

Cách 1: Phân bổ thời gian hợp lý

Phân chia thời gian hợp lý là một điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Một bài thi reading thường khá dài nhưng thời gian làm thì có hạn. Vì vậy, cần phải phân chia thời gian sao cho hợp lý, cụ thể:

  • Thời gian để đọc đề bài trước khi trả lời
  • Trung bình thời gian cho mỗi câu trả lời khó/dễ
  • Thời gian cuối giờ để kiểm tra lại bài và làm những câu bỏ dở.

Không có một công thức chung nào cho việc phân bổ thời gian trong cách làm bài reading hiệu quả. Tuy nhiên, hãy cố gắng làm thật nhiều đề thi thử và hoàn thành trong khoảng thời gian tối thiểu. Điều đó sẽ giúp bạn khi thi thật có thể đảm bảo hoàn thành bài thi trong thời gian quy định.

Cách 2: Đọc thật kỹ các câu hỏi

kinh nghiem lam reading

Đôi khi chỉ cần nhầm lẫn một vài từ có thể thay đổi trật tự và ý nghĩa của câu hỏi. Cho nên, hãy tập trung hết sức vào câu hỏi để tránh lỗi sai không đáng có.

Để hạn chế lỗi sai này, bạn cần tạo thói quen đọc lướt qua một lần câu hỏi trước khi trả lời đáp án. Việc này sẽ đảm bảo bạn không bị rơi vào bẫy trong bài thi.

Cách 3: Luyện tập hai phương pháp Skim – Scan để có cách làm bài Reading hiệu quả hơn

Phương pháp Skim có nghĩa là đọc lướt và chú ý đến từ khóa chính. Còn Scan có nghĩa là tìm kiếm thông tin từ khóa có mặt trong đoạn văn.

Đây là hai kỹ năng vàng trong cách làm bài Reading hiệu quả mà các bạn cần nắm. Thay vì đọc kỹ từng từ trong đoạn văn, bạn hãy scan cả đoạn để dò tìm thông tin cho câu hỏi. Sau khi tìm được từ khóa chỉ thông tin đó, hãy skim câu hoặc đoạn chứa thông tin đấy – chỉ chú ý đến phần chính: chủ ngữ – động từ – tân ngữ. Đừng quá quan tâm đến thành phần bổ trợ trong câu.

Cách 4: Gạch chân các từ khóa quan trọng trong bài

Đây là một hành động vô cùng hữu ích khi làm bài reading cho bạn. Nó sẽ giúp bạn dễ dàng hình dung thứ tự và các ý chính trong bài đọc. Từ đó tiết kiệm thời gian để đọc hiểu và làm bài thi reading hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, việc gạch chân này còn giúp bạn kiểm tra kết quả một cách dễ dàng hơn và đảm bảo không bị sai lệch.

Từ khóa mà bạn có thể gạch chân có thể bao gồm từ khóa chứa nội dung trả lời cho câu hỏi, số điện thoại, tên riêng, tên khoa học hay từ đồng nghĩa,… Tuy nhiên, không nên gạch chân quá nhiều vì nó sẽ trở nên cực kỳ rối mắt. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng bút dạ highlight, hỗ trợ tốt việc đánh dấu.

Cách 5: Cẩn thận đọc thật kỹ và dò câu trả lời theo câu hỏi

Cách làm bài reading hiệu quả không chỉ đơn giản là dò theo những từ khớp với câu hỏi. Đôi lúc, việc này lại lại cái bẫy dẫn dụ bạn vào những lỗi sai cơ bản nhất.

Những từ bạn cần phải tìm là những từ đồng nghĩa hay những đoạn văn được viết theo cách khác nhưng có nội dung là câu trả lời của câu hỏi đó. Không nên để bản thân bối rối vì không tìm được những từ giống với câu hỏi.

Cách 6: Phân tích lỗi sai

Các bạn không nên quá chú tâm vào luyện đề và giải bài tập. Mà song hành với đó, cần phân tích các lỗi sai đã gặp, tránh những lỗi tương tự trong những lần sau. Chính vì vậy, mỗi lần luyện đề reading xong, ngoài việc check câu đúng và tính điểm. Hãy xem mình đã sai ở đâu, vì sao mình lại sai và ghi nhớ lỗi sai này. Để tránh lặp lại trong bài thi khác sắp tới. Đây chính là một trong những cách làm bài reading hiệu quả đó nhé.

Cách 7: Đọc càng nhiều càng tốt

Nỗi sợ lớn nhất của mọi người khi làm bài thi Reading là phần vừa dài, lại vừa khó. Làm cho người học không thể nắm bắt được nội dung, các ý để trả lời những câu hỏi trong bài thi. Hay đọc trước quên sau, đọc xong lại phải dò lại câu hỏi một lần nữa.

Để chiến thắng nỗi sợ này, hãy đọc thật nhiều, đọc càng nhiều càng tốt. Ngoài việc đọc sách và các tài liệu luyện thi, các bạn có thể tham khảo thêm các các nguồn khác như báo chí, truyện tranh, tiểu thuyết bằng tiếng Anh.

Việc này sẽ giúp các bạn mở rộng và đa dạng kho từ vựng của mình. Thêm vào đó, còn giúp quen dần với cấu trúc ngữ pháp thường được sử dụng trong văn viết. Và bạn sẽ tự tin hơn khi đọc một đoạn văn chứa nhiều từ mới mà bạn không hề biết.

Ở thời điểm ban đầu của cách học này, các bạn không nên kỳ vọng quá nhiều về việc mình sẽ hiểu hết các từ vựng. Bới kể cả người bản xứ đôi khi họ còn cảm thấy khá xa lạ với những từ vựng học thuật. Cách làm bài Reading hiệu quả nhất là bạn phải làm quen với cách tư duy và cách viết như người bản xứ.

Cách 8: Bổ sung từ vựng và ngữ pháp mỗi ngày

cahch lam reading

Từ vựng và ngữ pháp chính là hai yếu tố vô cùng quan trọng trong quá trình học tiếng Anh nói chung và làm bài thi reading nói riêng. Học tốt hai yếu tố này có thể giúp bạn tăng khả năng đọc hiểu và trả lời nhanh các câu hỏi về mặt ngữ pháp.

Chính vì lẽ đó, hãy không ngừng bổ sung và lặp lại những từ vựng đã học mỗi ngày thông qua việc đọc thật nhiều và ghi chú thật cẩn thận lại.

Một lưu ý nữa là bạn nên kết nối các từ đã học với các cụm từ và luyện tập đặt câu. Như vậy bạn sẽ hiểu nội dung và sử dụng từ vựng một cách tốt hơn. Cũng như hỗ trợ cho việc làm bài thi Writing.

Hy vọng bài viết về các cách làm bài reading hiệu quả trên đây sẽ góp phần định hướng vào quá trình tự học tiếng Anh của các bạn. Nếu thấy hay, hãy note vào sổ ghi chép và đừng quên thực hành theo nhé.

?Có thể bạn sẽ cần: 5 cách làm bài chia dạng đúng của từ thường gặp nhất trong tiếng Anh