Cách làm bài văn lập luận chứng minh hay và chuẩn chương trình Ngữ Văn

Lập luận chứng minh là một trong những thể loại văn nghị luận chứng minh được xuất hiện trong chương trình ngữ văn bậc trung học cơ sở. Hãy cùng ihoc.vn tìm hiểu cụ thể hơn về thể loại này cũng như cách làm bài văn lập luận chứng minh đầy đủ ý và có sức thuyết phục cao nhé!

Văn lập luận chứng minh là gì

Trong thể loại văn nghị luận, phương thức lập luận chứng minh sử dụng lí lẽ, dẫn chứng xác thực, đáng tin. Để khẳng định tính đúng đắn của một luận điểm, ý kiến cụ thể nào đó. Như vậy, có thể hiểu, thông qua văn lập luận chứng minh, người viết cần đánh giá được tính đúng, sai của vấn đề, quan đểm đang được đề cập.

Vận dụng dẫn chứng hợp lý – Cách làm bài văn lập luận chứng minh chuẩn

Dẫn chứng đóng vai trò quan trọng với dạng bài văn lập luận chứng minh. Các lí lẽ, dẫn chứng cần phải được lựa chọn thật tiêu biểu. Có thể được lấy là những số liệu cụ thể, những con người người thực trong cuộc sống hay trong văn học…. Được trình bày theo một hệ thống nhất định, sắp xếp khoa học để người đọc có thể theo dõi.

Dù rằng, chúng ta cần trình bày các dẫn chứng có được một cách rõ ràng, phong phú để tăng sức thuyết phục cho bài viết. Thế nhưng không phải dẫn chứng nào cũng nên đưa vào và cũng không phải dẫn chứng nào cũng giúp bài viết của bạn trở nên sâu sắc hơn. Các dẫn chứng khi đưa ra phải có nguồn gốc rõ ràng, được công nhận từ số đông. Lựa chọn được những dẫn chứng nổi bật sẽ khiến bài viết của bạn hấp dẫn và thuyết phục người đọc hơn.

Dẫn chứng sử dụng trong bài văn lập luận chứng minh cần đảm bảo đủ những tính chất sau: phù hợp với quan điểm, vấn đề được đưa ra, dẫn chứng tiêu biểu, nhiều người biết, có tính đặc trưng.

cách làm bài văn lập luận chứng minh

 

Các bước làm bài văn lập luận chứng minh

Bước 1: Đọc đề bài xác định yêu cầu

Khi đọc đề bài, chúng ta cần xác định được dạng thức của bài viết. Đó sẽ là văn lập luận chứng minh, hay văn nghị luận về tư tưởng đạo lí, văn nghị luận về hiện tượng đời sống, xã hội.

Bước 2: Phân tích đề bài

Sau khi đã các định được yêu cầu của đề bài, bạn cũng cần xác định được ý chính của đề bài. Hay hiểu theo cách khác, bạn cần hiểu rằng đề bài đang muốn khẳng định điều gì

Bước 3: Tìm dẫn chứng chứng minh

Khi đã xác định được đề bài yêu cầu gì. Bạn sẽ phải tìm ra các dẫn chứng phù hợp để chứng minh cho quan điểm đó. Điều quan trọng lúc này các bạn cần chú ý , chính là việc lựa chọn các dẫn chứng cần có sự chọn lọc kỹ càng.

Đây sẽ là bước cực kỳ quan trọng giúp bạn có được cách làm bài văn lập luận chứng minh hay và có sức thuyết phục với người đọc nhất. Bởi nếu dẫn chứng được trình bày tràn lan và không có điểm nhấn nổi bật. Sẽ khiến bài viết trở nên lan man, không tập trung được sự theo dõi, rất dễ tạo ra cảm giác nhàm chán cho người đọc.

bài cách làm bài văn lập luận chứng minh

 

Dàn ý bài văn lập luận chứng minh

Ở mục này, ihoc.vn sẽ hướng dẫn bạn xây dựng sườn dàn ý bài văn. Đây được xem là bước quan trọng nhất trong cách làm bài văn lập luận chứng minh. Giúp bạn có thể viết được bài văn hoàn chỉnh, đầy đủ ý.

Mở bài: Giới thiệu về quan điểm được nhắc tới

Với phần mở bài, để có thể bắt đầu mạch văn của mình. Các bạn nên có sự dẫn dắt để giới thiệu về quan điểm được nhắc đến. Không nên trực diện nêu thẳng vấn đề. Sẽ khiến cho phần mở bài trở nên khô khan. Như vậy vô tình chúng ta đã không khơi gợi được cảm xúc của người đọc. Không lôi cuốn họ tò mò đi đến nội dung bài viết.

Khái quát về vấn đề, quan điểm nêu ra trong bài viết một cách ngắn gọn, súc tích. Tránh lê thê, lan man dễ khiến người đọc không thể hiểu được bài viết đang muốn đề cập đến vấn đề gì.

Thân bài: chứng minh tính đúng đắn của vấn đề, quan điểm đang được nhắc tới

Đây là phần quan trọng nhất của bài văn. Khi chúng ta sẽ đưa ra những lập luận, luận điểm, luận cứ xác đáng để chứng minh vấn đề. Hãy lựa chọn những luận điểm, luận cứ tiêu biểu, đáng tin cậy. Bên cạnh đó cạnh lập luận cũng cần thể hiện sự rõ ràng, có sức thuyết phục. Lựa chọn ngôn từ, câu văn phù hợp là một trong những yếu tố quyết định sự thành công cho một văn bản lập luận chứng minh.

Phần thân bài nên được triển khai theo 3 đại ý lớn. Sẽ giúp vấn đề được chứng minh một cách cụ thể, đầy đủ và chi tiết nhất. Qua đó cũng sẽ giải quyết được những lỗi thường gặp trong bài văn lập luận chứng minh. Như việc thiếu dẫn chứng thuyết phục, chưa thể hiện rõ quan điểm của người viết. Hay bài viết lan man, không đúng trọng tâm.

Các bước xây dựng nội dung thân bài như sau:

Ý 1: Giải thích ý nghĩa vấn đề, quan điểm

Y2: Nêu dẫn chứng để chứng minh

Y3: Có thể trình bày những quan điểm trái chiều, dẫn chứng ngược, như vậy giúp quan điểm sẽ được đào sâu, nhiều chiều.

Kết bài: khẳng định lại vấn đề

Đây sẽ là nơi khẳng định lại một lần nữa tính đúng đắn của vấn đề, quan điểm đã được nêu ra. Bạn có thể sử dụng những từ ngữ, câu văn có sức khẳng định mạnh để chốt lại vấn đề.

soạn cách làm bài văn lập luận chứng minh

 

Hướng dẫn soạn bài cách làm văn lập luận chứng minh chi tiết

Đề bài: Nhân dân ta thường nói “Có chí thì nên”. Hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ đó.

Tìm hiểu đề và tìm ý

Xác định yêu cầu chung của đề bài.

  • Chứng minh tư tưởng của câu tục ngữ “Có chí thì nên” là đúng đắn

Câu tục ngữ nêu trên khẳng định điều gì?

  • Chí ở đây là hoài bão, ý chí, nghị lực, sự kiên trì
  • Ai có ý chí sẽ nhất định thành công.

Chứng minh

  • Lập luận: Bất cứ việc gì như việc học ngoại ngữ nếu không kiên trì và cố gắng thì có học được không?
  • Nếu gặp phải khó khăn mà không có ý chí phấn đấu vươn lên thì không làm được gì?
  • Thực tế có những tấm gương tiêu biểu biết kiên trì, cố gắng để đạt được kết quả tốt ( trích dẫn lại bài văn Đừng sợ vấp ngã – SGK – Ngữ Văn 7 để lấy dẫn chứng).

Lập dàn bài

Mở bài

  • Câu tục ngữ đúc rút chân lí: khi có ý chí, nghị lực trong cuộc sống sẽ thành công.

Thân bài

Xét về lí:

  • Ý chí giúp con người vượt qua trở ngại để vươn đến sự thành công
  • Không có ý chí để phấn đấu sẽ dẫn đến thất bại.

Xét về thực tế:

  • Những tấm gương thành công của những người có ý chí trong công việc, học tập
  • Ý chí giúp con người vượt qua những chướng ngại, thử thách

Kết bài:

  • Phải tu dưỡng chí.
  • Bắt đầu làm tốt từ những chuyện nhỏ sau này sẽ có thể làm được nhiều việc to lớn hơn.

Viết bài

  • Tập trung viết bài đúng theo chủ đề và dàn ý đã lập như trên.
  • Phân chia thời gian hợp lí, không nên chỉ quá tập trung vào nội dung thân bài. Mở bài và kết bài cũng có những vai trò quan trọng. Khi đó sẽ là nơi chạm đến người đọc từ ánh nhìn đầu tiên. Cũng như là nơi người đọc có thể lắng đọng lại cảm xúc để ghi nhớ được đại ý bài viết của bạn

Đọc lại và sửa chữa

  • Đọc và sửa lỗi chính tả, diễn đạt câu mạch lạc, rõ ý

Kết luận

Những chia sẻ từ bài viết về cách làm bài văn lập luận chứng minh. Hi vọng đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích. Giúp bạn có thể hình dung được thể loại văn học nghị luận chứng minh là gì. Để qua đó có thể tự mình viết được những bài văn lập luận chứng minh hay và có sức thuyết phục cao. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi ihoc.vn để không bỏ lỡ những kiến thức bổ ích tiếp theo.