Cách lấy lại gốc tiếng Anh hiệu quả và nhanh chóng cho người mất gốc

Tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới và đã trở thành một yếu tố không thể thiếu trong các lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể duy trì trình độ tiếng Anh của mình. Có thể là do lâu không sử dụng hoặc không có cơ hội giao tiếp bằng tiếng Anh, trình độ của bạn đã giảm sút. Thậm chí, có thể bạn đã quên hầu hết các từ vựng và ngữ pháp cơ bản. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ với bạn một số cách lấy lại gốc tiếng Anh và cải thiện trình độ của mình. Hãy cùng Ihoc tìm hiểu nhé!

Nguyên nhân khiến bạn mất gốc tiếng Anh

Mục tiêu học tập chưa cụ thể

cach de lay lai goc tieng anh

Việc mất gốc tiếng Anh thường bắt đầu từ khi bạn không thể định rõ lý do của việc học ngôn ngữ này và mục tiêu cuối cùng mình muốn đạt được. Sự thiếu định hướng rõ ràng sẽ dẫn đến việc thiếu động lực để học tập, và khiến bạn không thể tập trung hoàn toàn vào nội dung bài giảng, dẫn đến bỏ lỡ những kiến thức cơ bản nhất.

Chưa tìm được phương pháp học phù hợp

Không có một công thức duy nhất nào có thể đảm bảo bạn có thể giỏi tiếng Anh vượt trội. Mỗi người có ưu nhược điểm riêng biệt. Nếu bạn chưa biết những điểm mạnh và điểm yếu của mình, bạn có thể vô tình học tiếng Anh với phương pháp không phù hợp. Từ đó, phương pháp này gây ra “tác dụng ngược”, khiến bạn nản chí và không muốn tiếp tục hành trình chinh phục ngoại ngữ. Và việc tìm cách lấy lại gốc tiếng Anh chính là việc ưu tiên bạn cần làm.

Mất động lực học tập

mat dong luc hoc tap

Khi được hỏi về sự thú vị của việc học tiếng Anh, nhiều người phàn nàn rằng ngoại ngữ này rất khó để tiếp thu. Thực tế, điều này xảy ra vì họ chưa tìm được động lực cá nhân để học. Tuy nhiên, cách lấy lại gốc tiếng Anh cho những người mất gốc, có nhiều yếu tố khác nhau có thể đóng vai trò quan trọng, bao gồm nội dung bài học, giáo viên, bạn bè và hệ thống công nghệ.

Do đó, để tìm lại động lực học tiếng Anh, hãy tìm kiếm một chương trình Anh ngữ đáp ứng được nhu cầu của bạn và có thể tạo cảm hứng cho bạn để tích lũy kiến thức ngoại ngữ của mình.

Không sử dụng tiếng Anh thường xuyên

Nếu chỉ dừng lại ở việc làm bài tập trên giấy, tiếng Anh sẽ không thể phát triển được. Với tiếng Anh giao tiếp, bạn cần thực hành liên tục để cải thiện kỹ năng phản xạ và phát âm chính xác. Đối với tiếng Anh chuyên ngành, bạn cần áp dụng vào công việc hàng ngày để không quên các định nghĩa cũng như nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Chỉ học lý thuyết mà bỏ qua thực hành là lãng phí công sức của bạn.

Cách lấy lại gốc tiếng Anh hiệu quả

Luyện phát âm chuẩn IPA

Một trong những cách lấy lại gốc tiếng Anh mà bạn cần phải làm chính là luyện bảng phát âm IPA. Để cải thiện khả năng nghe tiếng Anh của bạn, việc phát âm đúng là điều cần thiết. Một trong những nguyên nhân khiến bạn không tiến bộ trong việc học tiếng Anh có thể là do phát âm sai. Vì vậy, bạn cần học cách phát âm chuẩn theo bảng IPA để cải thiện khả năng nghe của mình.

Nếu bạn biết cách đọc các ký tự phiên âm này, bạn có thể đọc bất kỳ từ nào một cách chính xác và có thể phân biệt các từ có âm thanh gần giống nhau. Bằng cách nắm vững bảng IPA và phát âm đúng các từ vựng, kỹ năng nghe của bạn sẽ được cải thiện bởi bạn đã biết phát âm đúng của từ.

Dành 15 phút mỗi ngày để luyện nghe

luyen nghe 15 phut moi ngay

Trước khi bạn bắt đầu học nói, đọc, viết bất kỳ ngôn ngữ nào, việc học nghe là điều rất quan trọng. Để nói, đọc, hoặc viết điều gì đó, bạn cần phải có khả năng nghe hiểu trước.

Một cách lấy lại gốc tiếng Anh hiệu quả để rèn luyện kỹ năng nghe tiếng Anh là nghe tiếng Anh mỗi ngày. Hãy tạo cho mình thói quen nghe tiếng Anh ít nhất 15 phút mỗi ngày, hoặc nghe thụ động mỗi khi bạn rảnh, và ít nhất một tiếng mỗi ngày. Xem phim hoặc nghe nhạc tiếng Anh cũng là cách tuyệt vời để cải thiện khả năng nghe của bạn.

Ban đầu, bạn có thể gặp khó khăn để hiểu nội dung của bài nghe. Đừng lo lắng quá nhiều, hãy nghe nhiều lần và bạn sẽ quen dần và có thể đoán được nội dung của bài học. Bạn không cần phải hiểu toàn bộ câu, nhưng hãy cố gắng tìm hiểu được ý chính của câu đó. Khi luyện tập nghe nhiều như thế, khả năng nghe tiếng Anh của bạn sẽ được cải thiện và bạn sẽ nghe rõ từng câu chữ hơn.

Luyện nói tiếng Anh hằng ngày là một trong những cách lấy lại gốc tiếng Anh hiệu quả

Một số người học tiếng Anh luyện nói tại nhà hoặc tự học, nhưng lại gặp khó khăn trong việc giao tiếp với người nước ngoài, mặc dù họ có thể nghe và hiểu được những gì người nước ngoài đang nói. Điều này có thể do sự sợ sai khi nói, khiến các bạn không dám nói vì lo sẽ phát âm sai hoặc không đúng ngữ pháp. Tuy nhiên, nếu bạn giấu sai và im lặng như vậy, bạn sẽ không bao giờ tiến bộ. Để tránh tình trạng này, bạn cần luyện nói cả câu, phát âm, ngữ điệu và nhấn giọng, chứ không chỉ nói từ đơn lẻ.

Cách lấy lại gốc tiếng Anh tốt nhất để nói giỏi như người bản xứ là nhái lại cách họ nói, ví dụ như xem phim và học cách nhân vật nói. Bạn cũng có thể học các bài nói giao tiếp thông thường trên internet và thực hành nói chuyện bằng tiếng Anh với bạn bè. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi sự cố gắng và kiên trì của bạn. Hãy cố gắng và không bỏ cuộc!

Học 5 từ vựng mới mỗi ngày

hoc 5 tu vung moi ngay

Cách lấy lại gốc tiếng Anh như thế nào cho người mất gốc? Học từ vựng mới là chìa khóa để khôi phục lại nền tảng tiếng Anh của bạn. Nếu bạn có thể giải quyết vấn đề này, việc khôi phục lại nền tảng tiếng Anh sẽ trở nên đơn giản hơn đối với bạn.

Hãy kết hợp việc học từ vựng mới theo chủ đề bài nghe với việc luyện nghe và học cách phát âm chuẩn của các từ vựng đó. Hãy học các trường hợp áp dụng từ vựng vào thực tế. Bằng cách đó, bạn sẽ dễ dàng nhớ từ vựng đó và cách áp dụng nó.

Đối với những người đi làm, các chủ đề liên quan đến công việc và cuộc sống là những chủ đề giao tiếp phổ biến hàng ngày. Bạn nên bắt đầu với các chủ đề gần gũi và quen thuộc với mình để học và áp dụng ngay lập tức.

Cách lấy lại gốc tiếng Anh cho bạn là học đọc và ngữ pháp tiếng Anh cơ bản

cach lay lai can ban tieng anh

Một cách dễ nhất để học đọc là đọc truyện, sách, báo,… Bạn có thể đọc bất cứ thứ gì bằng tiếng Anh mà bạn thấy thú vị. Đối với việc học viết, bạn nên bắt đầu bằng việc viết những điều đơn giản trước. Sau đó, bạn có thể chuyển sang viết nhật ký, truyện, thư, … bằng tiếng Anh.

Điều quan trọng là đừng bị ám ảnh bởi ngữ pháp. Hãy tập trung vào việc luyện tập và sử dụng những cấu trúc ngữ pháp mới vừa học. Một cách lấy lại gốc tiếng Anh đơn giản để nhớ và hiểu rõ hơn về cấu trúc ngữ pháp là trở thành “giáo viên” và dạy lại bài học cho người khác. Hãy bắt đầu bằng những bài tập ngữ pháp cơ bản và sau đó tạo các câu văn sử dụng các cấu trúc ngữ pháp mới.

Xem thêm: Cách học thuộc nhanh giành cho học sinh dễ nhớ, hiệu quả

Trên đây là những cách lấy lại gốc tiếng AnhIhoc đã tổng hợp, hy vọng đã giúp bạn một phần trên hành trình học tiếng Anh của mình. Nhưng đừng quên rằng hành trình học tập là vô tận và đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực. Vì vậy, hãy bắt đầu ngay hôm nay với các bước đơn giản và không ngừng cải thiện bản thân để đạt được mục tiêu của mình trong việc sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo. Chúc bạn thành công!