Cách tính múi giờ đơn giản và 5 sự thật thú vị về múi giờ trên trái đất

Trước đây, khi khoa học kỹ thuật chưa được phát triển như hiện nay, con người phải dựa vào mặt trời và mặt trăng để tính toán giờ giấc trong ngày và đêm. Tuy nhiên, hiện nay, việc tính toán múi giờ đã được hoàn thiện với các công thức chính xác, giúp con người dễ dàng tính toán giờ giấc và tiện lợi trong việc giao dịch trên toàn cầu. Hãy cùng SGK Online tìm hiểu về cách tính múi giờ thông qua bài viết dưới đây!

Múi giờ là gì?

Múi giờ là một hệ thống chia nhỏ thế giới thành các khu vực với cùng một giờ chính xác nhất. Việc sử dụng múi giờ giúp đồng bộ giờ giữa các khu vực khác nhau, giúp cho việc liên lạc, giao dịch và di chuyển trên toàn cầu trở nên dễ dàng hơn. Trái đất được chia thành 24 múi giờ khác nhau, mỗi múi giờ bao phủ một khu vực chiếm 1/24 bề mặt của trái đất, tương ứng với 15 độ kinh độ. Mỗi múi giờ có một tên gọi riêng để phân biệt, ví dụ như múi giờ GMT (Greenwich Mean Time) ở khu vực trung tâm là khu vực của Vương Quốc Anh, múi giờ EST (Eastern Standard Time) ở Bắc Mỹ, múi giờ CET (Central European Time) ở châu Âu Trung tâm, và múi giờ AEST (Australian Eastern Standard Time) ở miền Đông Australia. Do đó, có tổng cộng 24 múi giờ trên toàn cầu cùng với cách tính múi giờ khác nhau.

mui gio la gi

Phân biệt múi giờ GMT và múi giờ UTC

Múi giờ GMT (Greenwich Mean Time) và múi giờ UTC (Coordinated Universal Time) là hai khái niệm liên quan đến thời gian trên thế giới, tuy nhiên chúng có một số điểm khác nhau như sau:

  • Định nghĩa: GMT là múi giờ chuẩn dựa trên mặt trời tại khu vực Greenwich, Vương Quốc Anh. Trong khi đó, UTC là chuẩn múi giờ được sử dụng trên toàn cầu, dựa trên giờ điện tử thay vì dựa trên mặt trời.
  • Độ chính xác: UTC được coi là chuẩn múi giờ chính xác hơn, do sử dụng giờ điện tử cơ sở trên các đài quan sát trên khắp thế giới. Trong khi đó, GMT được tính toán dựa trên quỹ đạo mặt trời, vì vậy độ chính xác của nó không thể đảm bảo như UTC.
  • Sự thay đổi: GMT là múi giờ cũ hơn và đã được thay thế bằng UTC trên nhiều ứng dụng và hệ thống. Hiện nay, UTC được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống liên quan đến hàng không, vũ trụ, viễn thông và kỹ thuật.

so sanh mui gio gmt va utc

Cách tính múi giờ chuẩn xác nhất

Sau khi đã hiểu tổng quan về múi giờ là gì cũng như phân biệt giữa 2 múi giờ thì tiếp theo hãy cùng Ihoc tìm hiểu về cách tính múi giờ – đặc biệt là Việt Nam nhé.

Cách tính múi giờ quốc tế

Bởi vì Trái Đất có hình cầu và xoay quanh trục từ phía Đông sang phía Tây, sẽ có sự chênh lệch về thời gian giữa các vùng trên Trái Đất. Một nửa của Trái Đất sẽ trải qua ngày, trong khi nửa còn lại sẽ chìm trong bóng tối của đêm. Do đó, chúng ta có một công thức để tính giờ trên Trái Đất, đó là:

Tm = To + M

Trong đó:

  • Tm là giờ múi
  • To là giờ GMT
  • M là số thứ tự của múi giờ

Khi biết múi giờ của kinh độ ta sẽ xác định giờ của địa phương hoặc ngược lại,công thức:

TM = Tm ± Dt

Trong đó: 

  • Dt nghĩa là khoảng chênh lệch thời gian kinh độ giữa múi và kinh độ cần phải xác định giờ.
  • +Dt sẽ là bán cầu Đông
  • -Dt sẽ là bán cầu Tây.

Từ đó, chúng ta sẽ thiết lập được cách tính múi giờ Trái Đất ở hai bán cầu như sau:

  • Giờ tại bán cầu Đông = Giờ GMT + khu vực giờ địa phương
  • Giờ tại bán cầu Tây = Khu vực ở giờ địa phương – giờ GMT

Đi từ phía Tây sang Đông (qua kinh tuyến 180 độ) lùi 1 ngày. Ngược lại, đi từ phía Đông sang Tây (qua kinh tuyến 180 độ) tăng 1 ngày.

Cách tính múi giờ Việt Nam

cach tinh mui gio viet nam

Ngoài cách tính múi giờ trên trái đất thì một trong những nội dung cũng được rất nhiều người quan tâm đó là công thức để tính múi giờ ở Việt Nam. 

Việt Nam thuộc khu vực múi giờ số 7 (GMT+7), thế nên giờ tại nước mình sẽ đi trước GMT là 7 tiếng.

Ví dụ: Tính giờ của Việt Nam khi To hiện tại là 3 giờ 25 phút, M của Việt Nam là +7. Thì ta có Tm = 3 giờ 25 phút + 7, thế nên nếu ở Anh là 3 giờ 25 phút thì Việt Nam đang là 10 giờ 25 phút.

Do Việt Nam nằm ở tọa độ kinh tuyến số 7 nên múi giờ của Việt Nam sẽ là cộng 7. Kí hiệu là UTC + 7 hay GMT + 7.

Ví dụ chênh lệch múi giờ:

Nếu ở nước Anh (UTC + 0) đang là 16 giờ chiều ngày thứ 2

– Ở Việt Nam (UTC + 7) là 23 giờ đêm ngày thứ 2

– Ở Hàn Quốc (UTC +9) là 1 giờ sáng ngày thứ 3

Bài tập về tính múi giờ

Vào lúc 19h ngày 15.2.2006 tại Hà Nội diễn ra khai mạc SEAGAME 22. Hỏi lúc đó là mấy giờ, ngày bao nhiêu tại các địa điểm sau: Xeun:120Đ; Matxcơva : 30Đ ; Pari : 20Đ; Lot Angiơ let : 120T (Biết Hà Nội :105Đ)

Thông qua cách tính múi giờ đã được chỉ dẫn ở trên thì ta áp dụng công thức để giải như sau:

– Hà Nội thuộc vào múi giờ :(105 : 15)=7

Xeun thuộc múi giờ : 120:15= 8

Khoảng cách chênh lệch giữa Xeun và Hà Nội là 8 – 7 = 1 .

– Vì giờ HN lúc đó là 19 giờ ngày 12.5.2006

Giờ của Xeun 19 + 1 = 20h ngày 12.5.2006 .

– Pari thuộc múi giờ 0 (=24h). Khoảng cách chênh lệch từ Hà Nội và Pari :7 – 0 = 7.

Giờ của Pari 19 – 7 =12h ngày 15.2.2006

– Matxcơva thuộc vào múi giờ : 30 : 15 = 2

Khoảng cách chênh lệch từ Hà Nội đến Matxcơva :7 – 2 = 5 .

Giờ của Matxcơva  19 – 5 =14h ngày 15.2.2006

– Lot Angiơ let thuộc múi giờ : (360- 120) : 15 = 16

Khoảng cách chênh lệch từ Hà Nội đến Lot Angiơ let là:16 – 7 = 9 .

Giờ của Lot Angiơ let  19 + 9  =28h – 24h = 4h ngày 16.2.2006

5 sự thật thú vị về múi giờ trên trái đất

Phân chia ranh giới giữa những múi giờ 

Nhìn chung, các ranh giới giữa các múi giờ vẫn còn tồn tại nhiều chênh lệch. Điều này xảy ra vì các ranh giới này phải tuân theo biên giới tại các quốc gia. Chênh lệch giữa các ranh giới múi giờ thể hiện rõ nhất tại hai quốc gia có diện tích rộng lớn là Ấn Độ và Trung Quốc. Chính vì vậy, hai quốc gia này đã quyết định sử dụng cùng một múi giờ trên toàn quốc để tránh sự bất tiện cho người dân.

Thế giới khi không có múi giờ 

Trước khi có sự ra đời của giờ tiêu chuẩn như ngày nay, con người cổ đại sử dụng cách quan sát mặt trời và đất để tính toán thời gian. Trong thời trung cổ, họ đã phát triển các phương pháp tính toán thời gian tinh vi hơn, bao gồm việc xác định thời gian bằng cách quan sát khi Mặt Trời ở trên đỉnh hay dựa trên bóng của vật thể.

Tuy nhiên, khi người phương Tây phát minh ra đồng hồ, phương pháp tính toán thời gian dựa trên bình minh và hoàng hôn được sử dụng. Điều này dẫn đến sự khác biệt về thời gian giữa các khu vực khác nhau. Trong quá khứ, vì sự hạn chế trong việc di chuyển giữa các lãnh thổ, vấn đề này không gây ra quá nhiều phiền toái.

Cho đến khi giao thương vận tải phát triển, nhu cầu đo lường thời gian mới bắt đầu trở nên cần thiết. Việc này dẫn đến sự phát triển của giờ tiêu chuẩn và cách tính múi giờ như hiện nay, giúp cho việc giao dịch và di chuyển trên toàn thế giới trở nên thuận tiện hơn. Và cách tính múi giờ chính xác đã giúp giải quyết những bất cập trên.

Liệu trên thế giới có thể sử dụng múi giờ chung

Mặc dù một số người có thể nghĩ rằng nếu có một múi giờ chung, tương tự như đồng tiền và ngôn ngữ chung, cuộc sống sẽ thuận tiện hơn. Tuy nhiên, điều này không thể xảy ra bởi vì Trái Đất quay 360 độ mỗi ngày và chênh lệch 15 độ mỗi giờ. Sự chênh lệch này chỉ cho chúng ta biết thời điểm Mặt Trời lên cao nhất và không ảnh hưởng đến các khía cạnh khác của ngày và đêm. Ngoài ra, tại mỗi quốc gia, 8 giờ sáng sẽ là ban ngày và 11 giờ tối sẽ là đêm. Do đó, không thể sử dụng một múi giờ chung bởi nó sẽ ảnh hưởng đến sự phân biệt giữa ngày và đêm. Điều này không ảnh hưởng đến các quốc gia nằm ở phía Bắc, nơi có 6 tháng ngày và 6 tháng đêm.

Ấn Độ tồn tại một múi giờ 

an do chi co mot mui gio

Ấn Độ có diện tích rộng lớn và quyết định áp dụng cùng một múi giờ trên toàn lãnh thổ. Trước đây, các thành phố của Ấn Độ sử dụng các múi giờ khác nhau. Tuy nhiên, khi còn là thuộc địa của Anh, tất cả các thành phố đã chuyển sang sử dụng múi giờ Madras để đồng bộ hóa hệ thống giao thông đường sắt.

Trung Quốc có vị trí thiên đỉnh của Mặt Trời không chính xác

mat troi len thien dinh

Các quốc gia ngoại trừ Trung Quốc đều có thời điểm Mặt Trời lên thiên đỉnh chính xác. Tuy nhiên, với khoảng cách biên giới lên đến 240km, các quốc gia này lại dùng chung một múi giờ, dẫn đến sự khác biệt về thời gian giữa các khu vực cực Tây và cực Đông. Trước đây, Trung Quốc cũng từng có 5 múi giờ, gây khó khăn cho cuộc sống hàng ngày của người dân. Ví dụ, tại Tân Cương, thời gian làm việc sẽ muộn hơn so với các khu vực khác tới 4 giờ, bởi vì thời điểm Mặt Trời lên ở đó là vào lúc 10 giờ sáng. 

Thư viện điện tử đã giải thích cho mọi người cách tính múi giờ trong khuôn khổ bài viết. Nhờ vào cách tính chính xác này, cuộc sống của con người trở nên thuận tiện hơn. Bất kể bạn ở đâu trên Trái Đất, bạn đều có thể tính toán giờ ở các vị trí khác nhau một cách dễ dàng.

>>> Xem thêm: Cách tính giảm phần trăm đơn giản, dễ hiểu nhất