Đạn của súng tiểu liên AK có mấy loại?

Súng tiểu liên AK là một trong những loại súng được được sử dụng phổ biến trong thời kỳ chiến tranh của quân đội ta. Vậy bạn có biết đạn của súng tiểu liên AK có mấy loại không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về đạn của súng AK thông qua bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu về tính năng chiến đấu của súng tiểu liên AK

Trước khi trả lời câu hỏi: “đạn của súng tiểu liên AK có mấy loại” hay “đạn tiểu liên AK có mấy loại”, hãy cùng ihoc.vn tìm hiểu về tính năng chiến đấu của súng tiểu liên AK ở phần dưới đây.

Khẩu súng Tiểu liên AK đầu tiên là do Liên Xô (hay còn được biết đến là Liên bang Xô viết) sản xuất. AK là từ viết tắt của Aptomat Kalashnikov (súng Kalashnikov tự động), do Kalashnikov chế tạo năm 1947, còn gọi là súng AK 47, AK thường hay AK cỡ 7.62 mm.

Tính năng súng tiểu liên AK
Tính năng súng tiểu liên AK

Sau này, súng AK được cải tiến thành nhiều phiên bản khác như: AKM, AKMS,…

Súng tiểu liên AK được trang bị cho người dùng để tiêu diệt sinh lực địch, súng có lê dùng để đánh gần.

Súng dùng đạn cỡ 7.62mm x 39mm kiểu năm 1943 do Liên Xô chế tạo hoặc kiểu năm 1956 được chế tạo từ Trung Quốc. Súng này dùng chung đạn với các loại súng: Súng trường CKC, K63, trung liên RPD, RPK.

Tầm bắn ghi trên thước ngắm của AK là 800m, AK cải tiến là 1000m.

Tầm bắn hiệu quả là 400m; hỏa lực tập trung là 800m; bắn máy bay, quân nhảy dù là 500m

Tầm bắn thẳng có mục tiêu cao 0.5m là 350m, mục tiêu cao 1.5m là 525m

Tốc độ của đầu đạn: đối với AK là 710m/s, AK cải tiến là 715m/s.

Tốc độ bắn chiến đấu theo phát một là 40 phát/phút, liên thanh là 100 phát/phút.

Trọng lượng của súng là 3.8kg, AKM : 3.1kg, AKMS : 3.3kg.

Hộp tiếp đạn của súng chứa 30 viên nặng 0.5 kg

Cấu tạo của súng tiểu liên AK

Súng tiểu liên AK gồm có 11 bộ phận chính, cụ thể:

  • Nòng súng được dùng để định hướng bay cho đầu đạn
  • Bộ phận ngắm: dùng để ngắm bắn vào các mục tiêu ở các cự ly khác nhau.
  • Hộp khóa nòng kèm nắp hộp khóa nòng
  • Bệ khóa nòng và thoi đẩy
  • Khóa nòng
  • Bộ phận cò
  • Bộ phận đẩy về
  • Ống dẫn thoi đẩy và ốp lót tay
  • Báng súng và tay cầm
  • Hộp tiếp đạn
Cấu tạo súng tiểu liên AK
Cấu tạo súng tiểu liên AK

Tìm hiểu cấu tạo của đạn và đạn của súng tiểu liên AK có mấy loại?

Đạn của súng tiểu liên AK có 4 bộ phận gồm có: đầu đạn, vỏ đạn, thuốc phóng, hạt lửa.

Súng sử dụng đạn K56 (như súng tiểu liên AK) có 4 loại đạn: đạn thường, đạn vạch đường, đạn xuyên cháy và đạn cháy. Mỗi hộp tiếp đạn chứa được 10 viên đạn.

Đạn của súng tiểu liên AK có mấy loại
Đạn của súng tiểu liên AK có mấy loại

Đạn thường

Đạn thường hay còn gọi là đạn 7.62mm. Chúng có kích thước là 7,62×39mm M43 là loại đạn súng trường xung kích nổi tiếng do các kỹ sư của Liên Xô thiết kế. Đạn được phát triển vào năm 1943, nhưng đã trải qua nhiều lần thay đổi, đến năm 1961, chúng mới thực sự được hoàn thiện.

Đạn thường được sử dụng cho các loại súng súng CKC, AK-47/AKM, RPD, RPK…. Ngày nay, loại đạn 7.62x39mm được xem là loại đạn tiêu chuẩn trong rất nhiều lực lượng vũ trang.

Đạn vạch đường (đạn lửa)

Đây là viên đạn cho phép xạ thủ quan sát được đường đạn ở cự ly đến 1000m. Tuy nhiên, loại đạn này chủ yếu được dùng cho Bộ Binh, được lắp bắn kèm với đạn thường.

Một nhược điểm chí mạng của đạn vạch đường là dễ làm lộ vị trí ẩn nấp của xạ thủ, đạn có độ chụm và xuyên thép kém so với các loại đạn khác. Dấu hiệu nhận biết của đạn vạch đường là đầu đạn có sơn màu xanh lá cây.

Đạn cháy và đạn xuyên cháy

Đầu đạn cháy (57-Z-231), là đầu đạn chứa thuốc cháy, nó tự cháy khi xuyên vào trong mục tiêu. Đầu đạn cháy được đánh giá có khả năng xuyên mạnh là đầu đạn xuyên cháy (57-BZ-231). Cả hai loại đạn này đều được dùng cho các mục tiêu đặc biệt, thường không được dùng phổ biến. Khi đã trúng đạn này rất nguy hiểm, thường phải cắt bỏ nơi trúng đạn.

Sơ lược về chuyển động của súng tiểu liên AK khi bắn

Gạt cần gạt định cách bắn về vị trí bắn, kéo tay khéo BKN về sau, buông ra để súng lên đạn.

Bóp cò, búa đập vào kim hỏa, kim hỏa chọc vào hạt lửa, đạn nổ đẩy đầu đạn vào nòng súng.

Khi đầu đạn qua lỗ trích khí thuốc, một phần khí thuốc sẽ phụt qua lỗ truyền khí thuốc đập vào mặt thoi đẩy, đẩy bệ khóa nòng và khóa nòng lùi, từ đó hất vỏ đạn ra ngoài.

Khi bệ khoá nòng lùi hết cỡ, bộ phận đẩy về giãn ra đẩy bệ khóa nòng và khóa nòng tiến, đưa viên đạn tiếp theo vào buồng đạn.

Súng tiểu liên AK
Chuyển động của súng tiểu liên AK khi bắn

Cách lắp và tháo đạn của súng tiểu liên AK

Lắp đạn: Tay trái giữ hộp tiếp đạn, súng hộp tiếp đạn quay sang trái. Tay phải cầm viên đạn, đầu đạn quay sang phía bên phải. Đặt viên đạn vào cửa tiếp đạn rồi ấn xuống, đáy vỏ đạn phải sát với thành sau của hộp tiếp đạn.

Tháo đạn: Tay trái giữ hộp tiếp đạn, súng hộp tiếp đạn quay sang trái. Tay phải dùng đầu ngón tay cái đẩy đáy vỏ đạn về trước, cứ như vậy cho đến khi hết đạn.

Tháo lắp đạn súng AK
Cách tháo lắp đạn của súng tiểu liên AK

Đến đây, chắc chắn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi đạn của súng tiểu liên AK có mấy loại hay súng tiểu liên AK có mấy loại đạn rồi đúng không? Mắc dù đã được sản xuất rất lâu về trước, nhưng đây là loại súng được sử dụng nhiều trong hoạt động của lực lượng vũ trang. Bên cạnh đó, súng tiểu liên AK cũng được đưa vào giảng dạy trong chương trình THPT ngày nay. Đây là loại súng mang nhiều giá trị lịch sử của người dân Việt Nam nói chung và những người lính Việt nói riêng.