Google Form là gì? Cách tạo Google Form mới nhất

Google Form là gì? Đây là một ứng dụng rất hữu ích của Google hỗ trợ người dùng học tập và làm việc. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về Google Form và cách ra tạo nó nhé.

Tìm hiểu Google Form là gì?

Google Form là một ứng dụng của Google, được sử dụng để tạo biểu mẫu cho mục đích thu thập dữ liệu. Bạn có thể sử dụng Google Form để thực hiện các cuộc khảo sát hay Google Form đăng ký online,… Đặc biệt, biểu mẫu có thể được chia sẻ dễ dàng thông qua việc gửi liên kết, gửi Email, nhúng vào website hoặc bài đăng trên Blog.

Google Form là gì
Google Form là gì?

Các dữ liệu được thu thập bằng cách sử dụng biểu mẫu trên google form thường được lưu trữ trong một bảng tính. Ngày nay, mặc dù trên thị trường có rất nhiều ứng dụng khảo sát trực tuyến nhưng Google Form vẫn là một lựa chọn hàng đầu. Bởi tính chất dễ sử dụng và miễn phí của nó.

Tại sao nên sử dụng Google Form trong học tập và giảng dạy?

Sau khi tìm hiểu Google Form là gì? Hãy cùng điểm qua các lý do để giải thích cho câu hỏi “Tại sao nên sử dụng Google Form”. Cụ thể:

  • Đây là ứng dụng giúp tạo khảo sát để đáp ứng mục tiêu của chương trình giảng dạy.
  • Có nhiều sự lựa chọn để quản lý việc nhập dữ liệu
  • Giúp đặt được nhiều loại câu hỏi khác nhau: câu hỏi chọn 1 đáp án, câu hỏi chọn nhiều đáp án, câu hỏi ngắn, dài, câu hỏi định dạng ngày/tháng/năm…
  • Tạo biểu mẫu chuyên nghiệp bằng Google Form
  • Có nhiều phương thức để quản lý biểu mẫu.

Những tính năng mới của Google Form là gì?

Google đang dần tìm ra và phát triển nhiều tính năng để nâng cấp các công cụ của mình. Trong đó, Google Form cũng là một công cụ được đẩy mạnh, bổ sung thêm nhiều tùy chọn mới. Một số tính năng mới vừa được Google Form cho phát triển gần đây là:

  • Chức năng gợi ý câu trả lời cho câu hỏi
  • Câu trả lời tự động hoàn thành
  • Đặt làm bài kiểm tra
  • Tự động chấm điểm

Cách tạo Google Form trên máy tính mới nhất

Khởi tạo biểu mẫu

Để tạo được một biểu mẫu google Form, hãy cùng ihoc.vn thực hiện các bước sau:

Bước 1: Bạn cần có một tài khoản Google, ví dụ như: ihocvn@gmail.com,…

Bước 2: Tại giao diện tìm kiếm của Google.com, hãy bấm vào biểu tượng ô vuông Google apps bên góc phải màn hình. Sau đó, chọn Drive.

Bước 3: Khi đó, giao diện trên Google Drive xuất hiện. Tại đây, hãy chọn nút + Mới ở bên trên góc trái màn hình. Sau đó, chọn Google Biểu Mẫu (Google Form) → Biểu Mẫu trống.

Tạo biểu mẫu Google Form
Tạo biểu mẫu Google Form trên Driver

Bước 4: Tại bước này, giao diện Google Form trống xuất hiện. Hãy điền đầy đủ các thông tin như tên, mô tả biểu mẫu.

Giao diện Google Form
Giao diện làm Google Form

Cách tạo các câu hỏi trên ứng dụng Google Form

Bước 1: Sau khi tạo xong câu hỏi đầu tiên được mặc định trên giao diện của Google Form, hãy nhấn vào dấu (+) ở bên cạnh câu hỏi đó.

Thêm câu hỏi trên biểu mẫu
Thêm câu hỏi trên biểu mẫu

Bước 2: Lúc này, trên giao diện của biểu mẫu sẽ xuất hiện câu hỏi mới. Bạn chỉ cần nhập nội dung câu hỏi và loại câu trả lời tương ứng.

Các loại câu trả lời trong ứng dụng Google Form là gì? Có 9 dạng câu trả lời, bao gồm:

  • Câu trả lời ngắn
  • Câu trả lời dài bằng đoạn văn bản
  • Câu trả lời trắc nghiệm (chọn 1 trong nhiều đáp án)
  • Checkbox: lựa chọn 1 hay nhiều đáp án
  • Menu thả xuống (hay còn gọi là Drop down list trong Google Form): Đây là loại câu trả lời cho phép người được khảo sát chọn 1 giá trị từ danh sách các câu trả lời có sẵn.
  • Câu trả lời phạm vi tuyến tính: Để đánh giá mức độ nào đó theo thang đo dạng likert (ví dụ từ 1 đến 5 điểm), bạn sẽ sử dụng dạng câu trả lời này.
  • Tải tệp lên (upload file trên google form): Câu trả lời có thể là các loại tệp như tài liệu (file .doc, .docx), Excel, PDF, Video, Powerpoint, Bản vẽ, hình ảnh, âm thanh,… Số lượng tệp (dưới 10 tệp), tổng dung lượng dưới 1GB,… tùy theo yêu cầu của người chỉnh sửa.
  • Câu trả lời định dạng ngày tháng trong google form.
  • Câu trả lời lưới trắc nghiệm/checkbox: Đây là nơi tổng hợp các câu trả lời trắc nghiệm/checkbox được sắp xếp theo dạng bảng.
Cách tạo câu hỏi trên Google Form là gì
Cách tạo câu hỏi trên Google Form là gì?

Bước 3: Nếu bạn muốn thay đổi thứ tự hiển thị của câu hỏi, hãy kéo câu hỏi đó và di chuyển nó đến vị trí mà bạn muốn.

Bước 4: Bạn cũng có thể thực hiện các lệnh như thêm mô tả, in đậm (B), in nghiêng (I), Gạch chân (U), gắn link hoặc xóa bỏ định dạng,.. cho câu hỏi. Sắp xếp đáp án, sao chép nếu câu hỏi sau tương tự câu trước, xóa bỏ hoặc bắt buộc trả lời cho câu hỏi đó.

Cách chèn hình ảnh và video vào Google Form

Để chèn hình ảnh vào Google Form, hãy chọn biểu tượng hình ảnh trên thanh công cụ bên phải hoặc biểu tượng hình ảnh bên phải ô tạo câu hỏi → cửa sổ Chèn hình ảnh xuất hiện. Hãy chèn hình ảnh vào Google Form bằng những cách như: Tải lên trực tiếp từ máy tính, chụp trực tiếp qua Webcam, theo Url của hình ảnh, trong Google Drive hay Google Image,…

Chèn hình ảnh vào Google Form
Chèn hình ảnh khi làm Google Form

Đối với Video, để chèn vào Google Form, hãy chọn biểu tượng Video trên thanh công cụ. Khi đó, cửa sổ Chọn Video xuất hiện, hãy chèn video vào Google Form thông qua 2 cách: Tìm kiếm video trực tiếp trên Youtube hoặc từ link Youtube.

Cách thêm tiêu đề mới vào Google Form

Để thêm một tiêu đề mới cho Google Form, hãy nhấn vào biểu tượng TT trên thanh công cụ. Lúc này, hãy hoàn thiện tiêu đề và mô tả mới như ở hình dưới đây:

Thêm tiêu đề cho Google Form
Thêm tiêu đề cho Google Form

Cách tách trang trong biểu mẫu Google Form

Không phải lúc nào bảng câu hỏi của bạn sẽ có cùng chung một chủ đề hoặc một hướng đi. Và nếu để tất cả các câu hỏi vào chung một biểu mẫu sẽ làm người khảo sát thấy rất dài hoặc điền vào những phần không cần thiết, làm ảnh hưởng đến kết quả khảo sát. Chính vì vậy, để tránh tình trạng này, cần tách biểu mẫu của bạn thành nhiều phần, mỗi phần một nhóm chủ đề khác nhau.

Để làm được điều này, trên thanh công cụ, hãy chọn biểu tượng thêm phần (hai hình chữ nhật đặt song song nhau).

Cách tách trang trong Google Form là gì
Cách tách trang trong Google Form là gì

Chỉnh sửa giao diện Google Form

Bạn có thể thay đổi giao diện Google Form của bạn theo sở thích, theo chủ đề, màu sắc thương hiệu của nhóm, trường, môn hay đơn vị làm việc của bạn.

Để điều chỉnh, hãy bấm vào hình biểu tượng bảng màu “Tùy chỉnh giao diện” ở phía trên bên phải màn hình. Sau đó, bạn có thể điều chỉnh các mục:

  • Phông chữ ở đầu trang (tiêu đề), câu hỏi, văn bản
  • Hình ảnh ở đầu trang
  • Màu sắc
  • Màu nền
Tùy chỉnh giao diện Google Form
Tùy chỉnh giao diện Google Form

Cách thêm các cộng tác viên trong biểu mẫu Google Form

Nếu bạn đang làm việc teamwork, hãy thêm các thành viên trong nhóm vào để cùng theo dõi và xây dựng biểu mẫu của nhóm mình. Để thực hiện việc này, hãy thực hiện theo cách sau đây:

Bước 1: Mở giao diện Thêm Cộng Tác Viên/Thêm Người chỉnh sửa, thực hiện theo 2 cách sau:

  • Cách 1: Tại giao diện của Google Form, chọn dấu 3 chấm trên thanh công cụ → Chọn Thêm Cộng tác viên.
Thêm cộng tác viên cho biểu mẫu
Thêm cộng tác viên cho biểu mẫu
  • Cách 2: Nhấn nút Gửi ở góc bên phải màn hình. Hộp thoại Gửi biểu mẫu hiện ra, ở dòng cuối cùng của hộp thoại, chọn Thêm người chỉnh sửa.

Bước 2: Thêm email của thành viên và chọn quyền truy cập hạn chế để chỉ những người được thêm mới có quyền chỉnh sửa biểu mẫu. Hoặc để quyền truy cập là Bất kỳ ai có đường liên kết này và copy đường dẫn ở đầu trang.

Thêm cộng tác viên trong Google Form là gì
Thêm cộng tác viên trong Google Form là gì

Bước 3: Cuối cùng nhấn nút Xong để cập nhật quyền truy cập chỉnh sửa biểu mẫu.

Cách gửi biểu mẫu Google Form

Sau khi đã thiết kế và hoàn thiện xong biểu mẫu, hãy gửi biểu mẫu này đến cho những người tham gia khảo sát. Để gửi biểu mẫu Google Form này, hãy nhấn nút gửi ở góc phải màn hình.

Sau đó, hộp thoại Gửi biểu mẫu sẽ hiện ra, hãy gửi biểu mẫu theo 2 cách sau:

  • Gửi qua email: điền đầy đủ thông tin về email người nhận, tiêu đề mail, lời nhắn, tick chọn đính kèm biểu mẫu trong email hoặc không.
Gửi biểu mẫu
Gửi biểu mẫu bằng email
  • Gửi qua Url: Khi chọn gửi theo cách này, hãy chọn Rút ngắn Url ở dưới đường liên kết để được một đường dẫn ngắn gọn hơn.
Cách gửi link Google Form
Cách gửi link Google Form
  • Gửi thông qua cách nhúng HTML vào các website hoặc Blog.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chia sẻ Google Form lên Facebook hoặc Twitter.

Lưu ý: Khi gửi biểu mẫu, nếu bạn muốn hạn chế tài khoản khảo sát, ở trong hộp thoại gửi biểu mẫu, hãy tích vào ô Thu thập email.

Cách tạo Sheet tổng hợp dữ liệu khảo sát

Bước 1: Trên thanh công cụ, chọn Câu trả lời

Bước 2: Chọn biểu tượng Tạo bảng tính ở bên góc phải

Cách tạo bảng tổng hợp dữ liệu
Cách tạo bảng tổng hợp dữ liệu

Bước 3: Sau đó, giao diện bảng tính trên Google Sheet xuất hiện. Bạn có thể sử dụng bảng tính này để theo dõi, tổng hợp, phân tích các dữ liệu thu được. Phân tích dữ liệu trên bảng tính sẽ trực quan hơn nhiều so với việc xem thông tin tổng hợp trên Google Form (đặc biệt là những bảng khảo sát thu thập nhiều dữ liệu.

Cách đóng link Google Form

Sau khi đã thu thập đủ số lượng khảo sát yêu cầu, hãy đóng link Google Form lại để tránh những phát sinh không đáng có.

Bước 1: Ở mục Câu trả lời, bấm vào thanh trượt Chấp nhận phản hồi để chuyển về chế độ Không chấp nhận câu trả lời.

Bước 2: Sau đó, nếu thấy cần thiết, hãy nhập lời nhắn cho người truy cập link khi link Google Form đã đóng.

Bước 3: Ngược lại, nếu muốn mở link, hãy bấm vào thanh trượt Không chấp nhận câu trả lời để đưa biểu mẫu về trạng thái ban đầu.

Cách đóng link Google Form
Cách đóng link Google Form

Bài viết trên đây là một vài thông tin về Google Form là gì, cách tạo Google Form cơ bản. Google Form là một ứng dụng tuyệt vời, hỗ trợ người dùng tạo bảng khảo sát, phiếu đăng ký trực tuyến một cách nhanh chóng, dễ dàng, tiện ích.