Kể lại truyền thuyết Thánh Gióng qua lời văn của em ngắn gọn

Truyện “Thánh Gióng” kể về người con trai dũng cảm, có công đánh bại giặc ngoại xâm của dân tộc ta. Để hiểu rõ hơn về giá trị của tác phẩm Thánh Gióng, mời các em cùng Ihoc tham khảo một số bài văn mẫu kể lại truyền thuyết Thánh Gióng dưới đây.  

Kể lại truyền thuyết Thánh Gióng
Kể lại truyền thuyết Thánh Gióng

Dàn ý kể lại truyền thuyết Thánh Gióng

1. Mở bài 

  • Giới thiệu và nêu sơ lược về truyền thuyết “Thánh Gióng”.

2. Thân bài (Diễn biến sự việc)

Mở đầu: Dưới thời vua Hùng Vương thứ sáu, ở làng Gióng …

Thắt nút: Giặc Ân xâm lược lãnh thổ nước ta.

Phát triển:

  • Vua lo lắng, sai sứ giả đi tìm người tài để cứu nước.
  • Đứa trẻ nói: “Ông về tâu với vua chuẩn bị cho ta một con ngựa sắt và một bộ áo giáp sắt”.

Mở nút: Đứa trẻ bỗng vùng dậy, vươn vai và hóa thành một tráng sĩ.

Kết thúc: Tráng sĩ nhổ những cụm tre bên đường và quật vào giặc. Giặc bị tiêu diệt.

3. Kết bài  

Ý nghĩa của câu chuyện: Tinh thần đoàn kết chống giặc ngoại xâm để bảo vệ đất nước.

Dàn ý kể lại truyền thuyết Thánh Gióng
Dàn ý kể lại truyền thuyết Thánh Gióng

Văn mẫu kể lại truyền thuyết Thánh Gióng hay và ngắn nhất

Cùng tham khảo top 3 bài văn mẫu kể lại truyền thuyết Thánh Gióng ngắn gọn nhất dưới đây:

Kể lại truyền thuyết Thánh Gióngmẫu 1

Dưới triều đại Hùng Vương thứ sáu, ở làng Gióng có hai vợ chồng ông lão hiền lành nhưng chưa có con. Một hôm, bà lão ra đồng thử ướm chân mình lên những dấu chân lạ, sau đó về nhà mang thai suốt mười hai tháng mới sinh được một cậu con trai khôi ngô. Đứa bé được nuôi đến ba tuổi vẫn nằm một chỗ, chưa biết đi đứng, cười nói.

Khi giặc Ân quấy phá, vua cử sứ giả đi khắp nơi tìm người tài ra giúp đánh giặc cứu dân. Nghe tin, cậu bé làng Gióng bỗng bật tiếng nói, nhờ mẹ mời sứ giả vào. Cậu xin vua đúc ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt để dẹp tan giặc dữ. Từ đó, cậu lớn nhanh như thổi, ăn mạnh đến mức dân làng phải cùng nhau góp cơm gạo đến giúp.

Nhận được lễ vật vua ban, cậu bé vươn vai trở thành một tráng sĩ oai phong lẫm liệt. Sau khi chuẩn bị xong, chàng lên ngựa, vung roi liên tục. Ngựa phun lửa xông vào đội hình giặc khiến chúng ngã chết như rạ.

Roi gãy, tráng sĩ nhổ những bụi tre bên đường để đánh tiếp. Quân giặc thua to, tan rã cả, đám sống sót tìm đường trốn chạy. Tráng sĩ đuổi theo đến chân núi Sóc, cởi áo giáp bỏ lại, rồi cả người lẫn ngựa bay vút lên trời.

Vua Hùng phong làm Phù Đổng Thiên Vương và lập đền thờ tại quê nhà. Từ đó, hàng năm vào tháng tư, hội Gióng được tổ chức tưng bừng, nhộn nhịp, thu hút người khắp nơi về tham dự.

Văn mẫu kể lại truyền thuyết Thánh Gióng hay và ngắn nhất
Văn mẫu kể lại truyền thuyết Thánh Gióng hay và ngắn nhất

Kể lại truyền thuyết Thánh Gióng mẫu số 2

Truyền thống từ thời Hùng Vương thứ sáu, tại làng Gióng có một cặp vợ chồng nổi tiếng với tính chăm chỉ, hiền lành và phúc đức. Dù đã già nhưng họ chưa có con. Một hôm, khi bà ra đồng, thấy một vết chân lớn, liền đặt chân mình lên để ướm thử. Về nhà, bà bất ngờ thụ thai và sau mười hai tháng sinh được một cậu bé khỏe mạnh. Vui mừng, hai vợ chồng tỏ ra rất hạnh phúc. Điều đáng ngạc nhiên là đứa bé đến ba tuổi vẫn chưa biết nói, chỉ biết cười và ngồi im bất động.

Lúc đó, giặc xâm lược nước ta. Sự mạnh mẽ của giặc khiến nhà vua lo sợ, phải sai sứ giả đi khắp nơi tìm người có tài. Đến làng Gióng, cậu bé nghe thấy tiếng sứ giả và bỗng lớn tiếng nói: “Mẹ ơi, ra mời sứ giả vào đây.” Sứ giả vào, cậu bé nói: “Ông về báo vua, sắm cho ta một con ngựa sắt, một cái roi sắt và một chiếc áo giáp sắt, ta sẽ đánh tan lũ giặc này.” Sứ giả vừa ngạc nhiên vừa vui mừng, liền vội về báo tin cho nhà vua.

Cậu bé bỗng lớn nhanh chóng. Ăn bao nhiêu cũng không no, hai vợ chồng làm ra cũng không đủ nuôi con, phải nhờ đến bà con hàng xóm. Mọi người đều vui vẻ giúp đỡ vì ai cũng hy vọng cậu bé có thể đánh tan lũ giặc.

Khi giặc đến chân núi Trâu, thì nước nóng lòng. Bỗng cậu bé đứng lên, trở thành một người hùng. Mặc áo giáp, cầm roi, cưỡi ngựa, cậu bé dẫn ngựa phun lửa, phi thẳng đến nơi giặc. Giặc bị tiêu diệt hết. Roi sắt gãy, cậu bé nhổ cụm tre đặt quanh đường để đánh giặc. Giặc tan vỡ, những kẻ sống sót chạy trốn lấn át lên nhau.

Cậu bé một mình, một ngựa, lên đỉnh núi, cởi áo giáp và bỏ lại, rồi cả người lẫn ngựa từ từ bay lên trời. Nhà vua nhớ công ơn, phong cậu bé là Phù Đổng Thiên Vương, cho lập đền thờ ở quê nhà.

Vua Hùng ghi nhận công lao, phong cậu bé làm Phù Đổng Thiên Vương và cho lập đền thờ tại quê nhà. Từ đó, hàng năm vào tháng tư, ở đây tổ chức hội Gióng, sôi động, náo nhiệt, thu hút người từ khắp nơi về tham dự.

Kể lại truyền thuyết Thánh Gióng mẫu số 2
Kể lại truyền thuyết Thánh Gióng mẫu số 2

Mẫu 3 kể lại truyền thuyết Thánh Gióng

Thời vua Hùng Vương thứ sáu, tại làng Gióng có hai vợ chồng nghèo khổ. Họ làm việc chăm chỉ quanh năm nhưng đã lớn tuổi mà vẫn chưa có con. Một ngày nọ, khi bà lão ra đồng, bà nhìn thấy một vết chân lớn và tò mò đặt chân mình vào thử. Sau đó, khi về nhà, bà phát hiện mình đã mang thai. Bà mang thai suốt mười hai tháng và sinh ra một cậu bé khôi ngô. Đến ba tuổi, cậu bé vẫn chưa biết nói và cười.

Khi giặc Ân xâm lược, nhà vua muốn tìm người tài để đánh giặc cứu nước nên đã cử sứ giả đi rao khắp nơi. Khi sứ giả đến làng Gióng, kỳ lạ thay, cậu bé bỗng cất tiếng nói:

– Mẹ mời sứ giả vào đây cho con!

Khi sứ giả vào, cậu bé yêu cầu sứ giả về tâu với vua sắm cho mình. Từ hôm đó, cậu bé lớn nhanh như thổi, ăn bao nhiêu cũng không no, mặc bao nhiêu áo cũng không vừa. Hai vợ chồng làm không đủ nên phải nhờ đến sự giúp đỡ của bà con, hàng xóm. Cả làng vui lòng góp gạo nuôi cậu bé, mong rằng cậu sẽ tiêu diệt giặc và cứu nước.

Khi giặc đến gần, sứ giả mang ngựa sắt, roi sắt và áo giáp sắt đến. Cậu bé liền vươn vai trở thành tráng sĩ. Ngựa hí vang dội và phun lửa vào đám giặc, khiến chúng hoảng sợ bỏ chạy. Tráng sĩ phi ngựa đến đâu, quân giặc tan rã đến đó. Khi roi sắt gãy, tráng sĩ nhổ tre làm vũ khí, tiêu diệt quân giặc như ngả rạ.

Sau khi đánh bại giặc, tráng sĩ cởi bỏ áo giáp sắt và cưỡi ngựa bay lên trời. Vua nhớ công ơn, tôn cậu bé là Phù Đổng Thiên Vương và cho lập đền thờ tại quê nhà. 

Nhập vai Thánh Gióng để kể lại truyền thuyết Thánh Gióng 

Bên cạnh việc kể lại truyền thuyết Thánh Gióng bằng ngôi thứ 3, các em cũng có thể nhập vào vai chính Thánh Gióng trong câu chuyện để kể về cuộc đời của mình. Dưới đây là các bài văn mẫu các em có thể tham khảo thêm:

Mẫu 1 kể lại truyền thuyết Thánh Gióng bằng lời văn của em

Ta là Thánh Gióng, con trai thứ hai của Ngọc Hoàng thượng đế. Hôm nay, ta sẽ kể cho các cháu nghe về câu chuyện ta đã đánh đuổi giặc Ân ngày xưa như thế nào.

Khi nghe tin giặc Ân chuẩn bị xâm lược, vua cha cử ta xuống trần gian giúp dân chúng đánh giặc. Để hiểu rõ tình hình, ta quyết định đầu thai xuống trần trước vài năm. Ta chọn một gia đình nghèo khó ở làng Phù Đổng, đó là một lão nông và vợ. Họ không có con cái nên khi thấy vết chân kỳ lạ trên đồng ruộng, bà lão đã thử ướm chân vào và ta liền hóa thành bào thai trong bụng bà.

Hai ông bà rất mừng, ta sinh ra đủ ngày đủ tháng. Suốt ba năm, ta không nói lời nào để nghe ngóng lòng người. Khi giặc Ân kéo đến, vua cha cho sứ giả đi tìm người tài giỏi. Ta biết thời khắc đã đến, bèn đứng dậy và nói với mẹ. Mẹ ta gọi sứ giả vào, ông ấy thấy ta chỉ là đứa bé nên không tin tưởng. Để dọa ông ta, ta hất chiếc cối đá xuống gần chân ông. Sứ giả biết ta không phải người thường, quỳ xuống xin lỗi và hỏi cần gì để đánh giặc. Ta bảo sứ giả về báo vua rèn cho ta ngựa sắt, roi sắt, và nón sắt.

Sứ giả vội vã ra về, còn ta bảo mẹ chuẩn bị nhiều cơm để ăn lấy sức. Mẹ nấu một nồi cơm đầy, ta ăn hết nhanh chóng. Hàng xóm mang cơm sang giúp đỡ. Sau khi ăn xong, ta lớn lên rất nhanh, mọi người mừng rỡ chuẩn bị vũ khí. Ngày hôm sau, sứ giả mang ngựa sắt và vũ khí đến nhưng không vừa với ta. Ta bảo sứ giả về rèn lại to hơn. Nhà vua huy động tất cả thợ giỏi và sắt thép để rèn ngựa, nón, và gậy sắt to hơn.

Khi mọi thứ đã xong, ta đội nón sắt, cầm gậy sắt và nhảy lên ngựa. Ngựa sắt phun lửa và ta dẫn đầu dân chúng đi đánh giặc. Quân giặc thấy ta từ xa, hoảng sợ bỏ chạy. Ta và ngựa sắt phun lửa, đánh tan quân địch. Khi roi sắt bị gãy, ta dùng tre bên đường để tiếp tục đánh giặc. 

Sau khi giặc tan, vua phong ta là Phù Đổng Thiên Vương và mời về kinh thành để ban thưởng. Tuy nhiên, ta nghe tiếng gọi của Ngọc Hoàng từ trên trời. Ta chào từ biệt dân chúng và cưỡi ngựa bay lên trời.

Các cháu biết không, chiến công này không chỉ của ta mà còn thuộc về cha mẹ nuôi ta, dân làng Phù Đổng và nhân dân khắp nơi đã không quản hiểm nguy, cùng ta đánh đuổi quân thù.

Nhập vai Thánh Gióng để kể lại truyền thuyết Thánh Gióng 
Nhập vai Thánh Gióng để kể lại truyền thuyết Thánh Gióng

Kể lại truyền thuyết Thánh Gióng nhập vai mẫu 2

Ta là Phù Đổng Thiên Vương, đã được vua phong tặng danh hiệu nhờ chiến công đánh đuổi giặc Ân xâm lược. Nhân dân trong làng còn lập đền thờ tại quê nhà để tưởng nhớ công lao của ta. Hôm nay, ta sẽ kể lại câu chuyện về trận chiến với giặc Ân năm xưa.

Vào thời Hùng Vương thứ sáu, Ngọc Hoàng sai ta xuống trần để giúp dân đánh đuổi quân xâm lược. Ta đầu thai vào một gia đình ở làng Gióng, nơi chỉ có hai vợ chồng ông lão chăm chỉ và phúc đức. Họ ao ước có con nhưng mãi không được. Ngọc Hoàng đã tạo ra bàn chân to lạ thường, khi bà lão đi làm đồng thấy và đặt chân vào, về nhà liền có thai, 12 tháng sau sinh ra ta. Hai ông bà rất vui mừng vì ta khôi ngô tuấn tú, nhưng ta không nói, không cười, không đi đứng gì dù đã lên ba tuổi.

Khi giặc Ân xâm lược, nhà vua sai sứ giả đi tìm người tài cứu nước. Đây là lúc ta thực hiện sứ mệnh của mình. Nghe tiếng sứ giả, ta liền nói với mẹ mời ông vào. Ta yêu cầu sứ giả về báo vua sắm cho ta ngựa sắt, roi sắt và áo giáp sắt. Vua nghe xong liền truyền lệnh cho thợ làm ngay những vật dụng ta cần.

Để chuẩn bị cho nhiệm vụ, ta lớn nhanh hơn, ăn mãi không no. Hai ông bà lão không đủ sức nuôi ta, phải nhờ đến bà con làng xóm, ai cũng hy vọng vào ta để giết giặc cứu nước. Khi giặc đến chân núi Trâu, tình thế nguy cấp, sứ giả mang đến cho ta ngựa sắt, roi sắt và áo giáp sắt. Ta vùng dậy trở thành tráng sĩ cao lớn, bước lên ngựa sắt, phun lửa phi đến nơi có giặc. Ta đánh đuổi giặc, giết hết lớp này đến lớp khác, đến khi roi sắt gãy, ta nhổ tre bên đường làm vũ khí. Lũ giặc tan rã, ta đuổi đến chân núi Sóc, tiêu diệt quân địch, đất nước sạch bóng giặc. Sau khi hoàn thành sứ mệnh, ta cùng ngựa bay về trời.

Nhớ công lao của ta, vua phong ta là Phù Đổng Thiên Vương và lập đền thờ tại quê nhà. Hàng năm, làng tổ chức lễ hội lớn vào tháng tư để tưởng nhớ ta.

Là người thực hiện sứ mệnh của Ngọc Hoàng, ta vui mừng khi thấy dân sống trong hòa bình, hạnh phúc. Chiến công này nhờ vào lòng tin và sức mạnh đoàn kết của nhân dân.

Kể lại truyền thuyết Thánh Gióng nhập vai mẫu 2
Kể lại truyền thuyết Thánh Gióng nhập vai mẫu 2

Kết luận

Câu chuyện Thánh Gióng đã truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ, nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của lòng yêu nước và sự đoàn kết trong mọi hoàn cảnh. Thư viện Online hy vọng những bài văn mẫu kể lại truyền thuyết Thánh Gióng sẽ giúp ích cho các bạn.