Temis là gì? Hướng dẫn sử dụng Temis cho cán bộ giáo viên

Temis là gì? Đây là một hệ thống chuyên dụng dành cho giáo viên được dùng để chứng minh năng lực của bản thân. Bên cạnh đó, nó còn được dùng để đánh giá chất lượng giáo viên của các trường THPT, Bộ, Sở và Phòng GD&ĐT. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về Temis và hướng dẫn sử dụng Temis trong bài viết dưới đây nhé!

Temis là gì?

Temis là một hệ thống thông tin quản lý bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý CSGD phổ thông. Thông qua thu thập các thông tin và chiết xuất báo cáo về thực trạng bồi dưỡng thường xuyên và đánh giá cán bộ giáo viên tại các CSGD phổ thông theo tiêu chuẩn trong cả hệ thống giáo dục (theo từng tỉnh, huyện, trường và cá nhân).

Hệ thống Temis hướng tới các nội dung như: Xu hướng phát triển nghề nghiệp, nhu cầu bồi dưỡng, sự đánh giá về chương trình bồi dưỡng thường xuyên của đội ngũ cán bộ giáo viên tại các CSGD phổ thông.

Temis là gì
Temis là gì?

Hệ thống này giúp cơ quan quản lý các cấp như Bộ, Sở hay Phòng GD&ĐT cũng như các trường PTTH thu thập đầy đủ các thông tin online về:

  • Xu hướng phát triển nghề nghiệp của các cán bộ giáo viên ở cấp PTTH dựa trên đánh giá theo tiêu chuẩn.
  • Theo dõi và ghi lại đánh giá của các cán bộ giáo viên về các chương trình bồi dưỡng thường xuyên.
  • Thu thập thông tin về nhu cầu bồi dưỡng của cán bộ giáo viên làm căn cứ cho việc rà soát, cập nhật, điều chỉnh chương trình, tài liệu. Đồng thời điều chỉnh các phương thức tổ chức học tập, hỗ trợ bồi dưỡng.

Ý nghĩa khi Temis đánh giá theo tiêu chuẩn trên hệ thống

Sau khi tìm hiểu Temis là gì, hãy cùng ihoc.vn tìm hiểu ý nghĩa khi đánh giá theo chuẩn trên hệ thống Temis nhé.

Công tác đánh giá đội ngũ cán bộ giáo viên tại các CSGD THPT theo tiêu chuẩn nhằm mục đích theo dõi, đánh giá sự phát triển nghề nghiệp của cán bộ giáo viên trong cả hệ thống giáo dục. Phân chia theo từng tỉnh, từng huyện, từng trường và từng cá nhân. Từ đó làm căn cứ cho việc xây dựng chương trình, tài liệu và tổ chức bồi dưỡng.

Theo đó, Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng của trường được đánh giá dựa trên 5 tiêu chuẩn theo Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT ngày 20/7/2018 về việc ban hành quy định chuẩn hiệu trưởng CSGD phổ thông, cụ thể:

  • Phẩm chất nghề nghiệp
  • Quản trị nhà trường
  • Xây dựng môi trường giáo dục
  • Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và cả xã hội.
  • Sử dụng ngoại ngữ và CNTT.

Giáo viên cấp THPT cũng được đánh giá dựa trên 5 tiêu chuẩn theo Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 về việc ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên CSGD phổ thông:

  • Phẩm chất nhà giáo
  • Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ của bản thân.
  • Năng lực xây dựng môi trường giáo dục.
  • Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và cả xã hội.
  • Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng CNTT, khai thác và sử dụng thiết bị CN trong dạy học và giáo dục.

Kết quả đánh giá cán bộ giáo viên cấp PTTH theo tiêu chuẩn trên hệ thống Temis là căn cứ để đánh giá xem chất lượng, hiệu quả và cập nhật các chương trình bồi dưỡng thường xuyên của các địa phương và của Bộ GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình GDPT và đổi mới giáo dục.

Vận hành Hệ thống Temis, Bộ GD&ĐT đang ứng dụng CNTT trong đánh giá cán bộ giáo viên cấp THPT theo tiêu chuẩn và xây dựng báo cáo Temis.

Hướng dẫn sử dụng Temis cho cán bộ giáo viên cấp THPT

Chắc hẳn, các bạn đã tìm hiểu Temis là gì và biết được ý nghĩa khi đánh giá Temis rồi đúng không? Dưới đây là cách dùng hệ thống Temis dành cho cán bộ giáo viên trong nhà trường. Hãy theo dõi cùng chúng tôi nhé!

Bước 1: Giáo viên truy cập theo địa chỉ website: https://temis.csdl.edu.vn/ hoặc bấm vào mục Temis tại web taphuan.csdl.edu.vn

Bước 2: Đăng nhập Temis bằng tài khoản của taphuan.csdl.edu.vn

Temis đăng nhập
Temis đăng nhập bằng tài khoản Temis tập huấn

Đối với giáo viên

Các tiện ích hỗ trợ giáo viên bao gồm: tổng quan, tài liệu minh chứng, tự đánh giá, đánh giá của thủ trưởng, đánh giá của đồng nghiệp.

Giáo viên chọn mục Tự đánh giá

Chọn vào những mục tương đương với các tiêu chí mà giáo viên muốn tự đánh giá bản thân.

Temis đánh giá
Temis đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp của Giáo viên phổ thông

Để cung cấp minh chứng cho tiêu chí thì click vào dấu + màu đỏ ở cột cuối. Cửa sổ tạo minh chứng mới xuất hiện, nhập tên minh chứng, mô tả chi tiết, nếu giáo viên có file tài liệu minh chứng thì chọn hoặc kéo thả từ máy tính vào mục tệp đính kèm. Sau đó lưu lại bằng cách click nút + Tạo mới. Giáo viên có thể tạo nhiều minh chứng nếu cần thiết.

Tạo minh chứng mới trên temis
Tạo minh chứng mới trên Temis

Sau khi đóng cửa sổ tạo các minh chứng thì giáo viên có thể chọn các minh chứng cho tiêu chí của mình và click nút “Chọn 1 tài liệu minh chứng”, nếu giáo viên chỉ cung cấp 1 tài liệu minh chứng, “Chọn 2 tài liệu minh chứng”, nếu giáo viên cung cấp 2 tài liệu minh chứng.

Chọn tài liệu minh chứng trên Temis
Chọn 1 tài liệu minh chứng trên Temis

Sau khi cung cấp đầy đủ minh chứng, giáo viên có thể chọn:

  • Lưu và chưa gửi đi: nếu chọn chế độ này, giáo viên có thể chỉnh sửa tiếp và không gửi lên cấp trên. Đồng thời kết quả này vẫn chưa cập nhật cho tổ trưởng, do đó xem như giáo viên chưa đánh giá.
  • Lưu và gửi đi: Tức là giáo viên đã hoàn thành tự đánh giá và muốn gửi lên cấp trên, lúc này tổ trưởng sẽ thấy được kết quả tự đánh giá của giáo viên đó.
Lưu đánh giá trên temis
Các chức năng lưu đánh giá trên Temis

Kết quả tự đánh giá sẽ hiện ra sau khi giáo viên lưu lại phần này. Khi đó, giáo viên có thể bấm “Xuất excel BM1/PL2” để in biên bản tự đánh giá của mình.

Phiếu đánh giá trên temis là gì
Phiếu đánh giá giáo viên theo chuẩn

Đối với tổ trưởng

Ngoài việc tự đánh giá bản thân, tổ trưởng còn có nhiệm vụ đánh giá tổ viên của mình, do đó các tiện ích dành cho tổ trưởng sẽ bao gồm: tổng quan, tự đánh giá, tài liệu minh chứng, đánh giá đồng nghiệp, đánh giá của thủ trưởng.

Tổ trưởng chọn Đánh giá đồng nghiệp để đánh giá các thành viên trong tổ. Sau đó, kết quả sẽ được hiển thị như hình dưới đây. Tuy nhiên, trong kết quả đó sẽ không xuất hiện tên của người đánh giá (ở đây là tổ trưởng).

Temis đánh giá đồng nghiệp
Chức năng Đánh giá đồng nghiệp trên Temis

Click nút Đánh giá ở bên phải tên của đồng nghiệp mà tổ trưởng muốn đánh giá. Giao diện sẽ hiển thị như sau:

Tổ trưởng đánh giá Temis
Tổ trưởng đánh giá các giáo viên trong tổ mình phụ trách

Tổ trưởng có thể xem kết quả tự đánh giá của đồng nghiệp mình bằng cách chọn Xem bản tự đánh giá.

Xem bản tự đánh giá Temis
Xem bản tự đánh giá của bản thân trên Temis

Tổ trưởng có thể nhập đánh giá của mình cho đồng nghiệp đó. Nếu đồng ý với kết quả tự đánh giá của đồng nghiệp, thay vì nhập, tổ trưởng có thể lấy toàn bộ kết quả trên bằng cách chọn Sử dụng kết quả tự đánh giá của GVPT. Kết quả tự đánh giá đó sẽ xuất hiện trên màn hình đánh giá như dưới đây:

Sử dụng kết quả tự đánh giá của GVPT
Chọn Sử dụng kết quả tự đánh giá của GVPT

Cuối cùng tổ trưởng có thể Lưu và chưa gửi đi hoặc Lưu và gửi đi để gửi lên cấp đánh giá cao hơn.

Gửi đánh giá trên Temis
Tổ trưởng lưu và gửi đánh giá trên Temis

Trên đây là các thông tin về Temis là gì và hướng dẫn sử dụng Temis cho cán bộ giáo viên cấp THPT. Với mục đích có được kết quả đánh giá về chất lượng giáo viên thông qua chương trình bồi dưỡng, tập huấn. Từ đó đưa ra sự điều chỉnh và đổi mới về cách giảng dạy cũng như chương trình dạy học.