Tìm hiểu thành phần chủ yếu của kim loại đen là gì?

Kim loại đen là một vật liệu rất phổ biến được dùng trong xây dựng. Vậy thành phần chủ yếu của kim loại đen là gì, hãy cùng ihoc tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Kim loại đen là gì?

Vật liệu kim loại đen gồm gang, thép và các hợp kim của chúng (chứa đa phần là sắt). Là những hợp kim trên cơ sở của sắt (Fe) và cacbon (C).

Thành phần của cacbon được đánh giá dựa vào phần trăm của khối lượng. Nếu trong 100 kg thép có 1 kg cacbon thì thành phần cacbon của thép là 1%. Khi hàm lượng cacbon nhiều hơn 2,14%, đó là gang, nếu nhỏ hơn 2,14%, đó là thép.

Kim loại đen là gì
Kim loại đen là gì?

Tìm hiểu thành phần chủ yếu của kim loại đen là gì?

Thành phần chủ yếu của kim loại đen là sắt, bên cạnh đó, có một lượng nhỏ các kim loại hoặc nguyên tố khác như cacbon (C), mangan (Mn), niken (Ni), crôm (Cr), silic (Si), titan (Ti), vonfram (W),… nhiệm vụ dùng để cung cấp các tính chất cần thiết.

Thành phần chủ yếu của kim loại đen là
Thành phần chủ yếu của kim loại đen là sắt

Có mấy loại kim loại đen? Các kim loại đen phổ biến gồm gang, thép, sắt và một số hợp kim của chúng.

Tính chất của kim loại đen

Như chúng ta đã biết thành phần chủ yếu của kim loại đen là sắt, chính vì vậy, kim loại đen có độ dẻo và độ bền cao.Nhưng cũng vì vậy mà kim loại đen cũng có thể bị rỉ sét nếu tiếp xúc với không khí trong thời gian dài. Nhằm giảm bớt rỉ sét, các nhà sản xuất đã luyện hợp kim của kim loại đen với các chất hóa học khác trong thời gian dài. Điều này giúp tăng khả năng chống ăn mòn của kim loại đen. Cụ thể hơn của việc này là sản xuất ra inox hay còn gọi là thép không gỉ.

Tính chất nào thể hiện khả năng gia công của vật liệu? Các khả năng gia công như đúc, hàn, gia công bằng áp lực, tính thấm tôi, cắt gọt,… là những đặc trưng của tính công nghệ. Tính chất này rất quan trọng vì nó quyết định trực tiếp đến năng suất và chất lượng của sản phẩm.

Dựa vào đâu để phân biệt kim loại đen với kim loại khác

Để phân biệt kim loại đen với kim loại khác, người ta sẽ đi kiểm tra tính từ của nó. Bởi thành phần của kim loại đen chủ yếu là sắt. Bên cạnh đó, người ta cũng nói rằng, kim loại đen ít bị han rỉ hơn so với các kim loại màu.

Để hiểu rõ hơn về kim loại đen và kim loại màu, hãy cùng chúng tôi xem thử sự khác biệt giữa hai loại kim loại đen và kim loại màu ở phần dưới đây nhé.

Điểm khác biệt giữa kim loại đen và kim loại màu

Trước tiên, hãy cùng điểm qua một số thông tin cơ bản về kim loại màu:

  • Kim loại màu thường được dùng dưới dạng các hợp kim.
  • Kim loại màu dễ kéo dài, dễ dát mỏng, có tính chống mài mòn, tính chống ăn mòn cao, đa số có tính dẫn điện và nhiệt tốt.
  • Các kim loại màu thường ít bị oxi hoá trong môi trường.
  • Kim loại màu bao gồm đồng (Cu), nhôm (Al) và các hợp kim của chúng.
  • Khác với thành phần chủ yếu của kim loại đen là sắt, thành phần chủ yếu của kim loại màu thường được sản xuất từ nguồn chính là các hợp chất (quặng, khoáng vật) bao gồm sulfides, silicates, và carbonates.
  • Tính chất của kim loại màu là có khả năng chống mài mòn rất tốt và không bị gỉ trong môi trường tự nhiên. Vì vậy mà chúng được ứng dụng rất nhiều trong công nghiệp và trang trí. Kim loại màu có tính hóa học rất tốt và rất khó có phản ứng hóa học, đặc biệt là chúng rất khó bị oxy hóa. Kim loại màu cũng có độ bền cơ học khá thấp.
Thành phần chủ yếu của kim loại màu là
Thành phần chủ yếu của kim loại màu là gì?

Để làm rõ hơn điểm khác nhau giữa kim loại màu và kim loại đen, cùng điểm qua một vài điểm sau:

Từ tính: Kim loại đen có tính chất từ tính tự nhiên, trong khi kim loại màu không có. Điều này có nghĩa là các vật liệu cấu thành từ sắt sẽ kế thừa các đặc tính từ tính của nó. Tính chất này giúp ta dễ dàng phân biệt và ứng dụng hiệu quả hai loại kim loại này.

Ứng dụng động cơ và điện: Kim loại màu có tính chất từ ​​làm cho chúng lý tưởng cho các ứng dụng động cơ và điện.

Ưu điểm về độ bền và độ dẻo: Kim loại đen cứng hơn, có độ bền và độ dẻo tốt hơn kim loại màu.

Tái chế dễ dàng hơn: Kim loại đen thường dễ tái chế hơn kim loại màu.

Khả năng chống ăn mòn và gỉ sét: Kim loại màu không bị ăn mòn hoặc gỉ sét, trong khi kim loại đen lại dễ bị han gỉ và bị ăn mòn chóng vánh.

Giá bán trung bình (tùy thuộc vào thị trường): Giá bán kim loại màu thường cao hơn giá bán kim loại đen.

Ứng dụng của kim loại đen

Vì thành phần chủ yếu của kim loại đen là sắt nên chúng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như xây dựng, sản xuất ô tô và hàng không. Một ví dụ phổ biến của kim loại đen trong ngành xây dựng là thép carbon. Các thành phần hợp kim trong thép cacbon được đảm bảo được độ lý tưởng để tạo nên các cấu trúc phổ biến như tòa nhà, cầu đường. Kim loại đen cũng được sử dụng trong sản xuất các chi tiết máy bay và ô tô

Một ví dụ khác của kim loại đen là sản xuất một số thiết bị gia dụng như lò nướng, nồi, máy sản xuất,…

Trên đây là các kiến thức liên quan đến thành phần chủ yếu của kim loại đen là gì, các tính chất của kim loại đen, ứng dụng đời sống,… Hy vọng, bài viết này của chúng tôi đã cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích và cần thiết về loại kim loại có ứng dụng cao trong cuộc sống này.