Thủy tức là gì? Cơ thể thủy tức có kiểu đối xứng nào?

Thủy tức là loại động vật bậc thấp, ngành ruột khoang. Cơ thể thủy tức có kiểu đối xứng nào và có gì đặc biệt? Hãy cùng ihoc.vn tìm hiểu về thủy tức ngay trong bài viết dưới đây.

Thủy tức là gì?

Thủy tức hay thủy tức nước ngọt (tên khoa học của chi này là Hydra) là tên của một chi động vật bậc thấp thuộc ngành ruột khoang. Chúng sống ở các vùng nước ngọt như ao tù, hồ, đầm, đìa… Thủy tức có hình ống dài, có nhiều tua đối xứng để bám vào các giá thể. Chúng thường di chuyển theo kiểu sâu đo và lộn đầu.

Ý nghĩa của cái tên Hydra: Đây là tên của một con quái vật nhiều đầu trong thần thoại Hy Lạp, có khả năng tái sinh đầu khi bị cắt. Thủy tức cũng có khả năng tái sinh cơ thể khi bị chia cắt, và được cho là không bao giờ già hay chết.

Tìm hiểu cơ thể thủy tức có kiểu đối xứng nào?

Cơ thể thủy tức có kiểu đối xứng tỏa tròn, dài và nhỏ, đối xứng hai bên. Điều này có nghĩa là cơ thể thủy tức có thể được chia thành hai nửa đối xứng qua một mặt phẳng bất kỳ qua trục dọc của chúng, hoặc qua một điểm tâm của chúng. Kiểu đối xứng này giúp thủy tức có khả năng bắt mồi và di chuyển theo nhiều hướng khác nhau.

Cơ thể thủy tức có kiểu đối xứng nào
Cơ thể thủy tức có kiểu đối xứng nào

Cấu tạo bên trong của thủy tức

Thành cơ thể có hai lớp tế bào là lớp ngoài và lớp trong, giữa 2 lớp đó là tầng keo mỏng.

Lớp ngoài gồm 4 loại tế bào:

  • Tế bào gai: Tế bào hình túi có gai cảm giác ở phía ngoài (số 1); có sợi rỗng dài, nhọn, xoắn lộn vào trong (số 2). Khi bị kích thích, sợi gai có chất độc sẽ phóng vào con mồi.
  • Tế bào thần kinh: hình sao, có gai nhô ra ngoài, phía trong tỏa nhánh, liên kết với nhau tạo mạng thần kinh hình lưới.
  • Tế bào sinh sản: Tế bào trứng (số 3) hình thành từ tuyến hình cầu (số 5) của thành cơ thể. Tinh trùng (số 4) hình thành từ tuyến hình vú (ở con đực).
  • Tế bào mô bì – cơ: Đây là loại tế bào chiếm phần lớn ở lớp ngoài. Phần ngoài che chở, phần trong liên kết với nhau giúp cơ thể co duỗi theo chiều dọc.
  • Lớp trong là tế bào mô cơ – tiêu hóa, chiếm chủ yếu lớp trong của cấu tạo thủy tức. Phần lớp trong có hai roi và không bào tiêu hóa, có chức năng tiêu hóa thức ăn là chính. Phần ngoài liên kết với nhau giúp cơ thể thủy tức co duỗi được theo chiều ngang.
Cấu tạo bên trong của thủy tức
Cấu tạo bên trong của thủy tức

Trên đây, Bài giảng điện tử đã chỉ ra cơ thể thủy tức có kiểu đối xứng nào và cấu tạo của thủy tức. Tiếp theo, mời các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu hình dạng bên ngoài và cách thủy tức di chuyển ra sao trong phần dưới đây.

Hình dạng bên ngoài và cách thủy tức di chuyển

Cơ thể thủy tức có hình trụ dài, phần dưới thân có đế để bám vào giá thể. Phần trên có lỗ miệng, xung quanh có các tua miệng tỏa ra xung quanh rất dài. Cơ thể thủy tức có đối xứng tỏa tròn, dài và nhỏ.

Thủy tức là loại động vật luôn di chuyển về hướng có ánh sáng theo 2 cách:

  • Di chuyển kiểu sâu đo: đầu tiên thủy tức cắm đầu xuống làm trụ, sau đó co duỗi, trườn cơ thể để bắt đầu di chuyển.
  • Di chuyển kiểu lộn đầu: đầu tiên lấy đế làm trụ, sau đó cong thân, đầu cắm xuống; tiếp theo lấy đầu làm trụ, cong thân đế cắm xuống; di chuyển tiếp tục như vậy.
Cách thủy tức di chuyển
Cách thủy tức di chuyển

Quá trình tìm kiếm thức ăn và tiêu hóa của thủy tức

Như đã nói ở trên, cơ thể thủy tức có kiểu đối xứng nào là kiểu đối xứng tỏa tròn. Thêm vào đó, cấu tạo bên trong và hình dạng bên ngoài của thủy tức cũng rất khác so với các loài khác. Chính vì vậy, quá trình tìm kiếm và tiêu hóa thức ăn của thủy tức cũng rất đặc biệt.

Tua miệng của thủy tức chứa nhiều tế bào gai, dùng để tự vệ và bắt mồi. Khi đói, thủy tức đưa tua miệng vươn dài quờ quạng khắp xung quanh. Tình cờ chạm phải mồi (có thể là một con rận nước), lập tức tế bào gai ở tua miệng phóng ra làm tê liệt con mồi. Vòi tua có gai dính lấy con mồi và đưa vào miệng, sau đó nuốt mồi vào bụng để thực hiện quá trình tiêu hóa ngoại bào.

Quá trình tiêu hóa của thủy tức nhờ dịch từ tế bào tuyến và được thực hiện trong túi tiêu hóa.

Do cơ thể của thủy tức có cấu tạo ruột hình túi, chỉ có một lỗ duy nhất thông với bên ngoài, nên nó sẽ thải bã ra ngoài qua lỗ miệng.

Thủy tức trao đổi khí qua thành cơ thể vì chưa có cơ quan hô hấp.

Cách thủy tức sinh sản

Thủy tức có các hình thức sinh sản bao gồm mọc chồi, sinh sản hữu tính và tái sinh.

Mọc chồi

Khi có đầy đủ thức ăn, thủy tức thường sinh sản vô tính bằng cách mọc chồi. Chồi con khi tự kiếm được thức ăn, sẽ tự tách khỏi cơ thể mẹ để sống độc lập.

Thủy tức sinh sản mọc chồi
Thủy tức sinh sản mọc chồi

Sinh sản hữu tính

Tế bào trứng của thủy tức này sẽ được tinh trùng của thủy tức khác đến thụ tinh. Sau quá trình thụ tinh, trứng sẽ tiến hành phân cắt nhiều lần, cuối cùng tạo thành thủy tức con. Sinh sản hữu tính thường xảy ra ở mùa lạnh, khi có ít thức ăn.

Tái sinh

Thủy tức có khả năng tái sinh lại cơ thể toàn vẹn chỉ từ một phần cơ thể được cắt ra.

Các câu hỏi trắc nghiệm về thủy tức

Câu 1: Hình dạng của thủy tức là gì?

A. Dạng trụ dài.
B. Hình cầu.
C. Hình đĩa
D. Hình nấm

Xem đáp án: Đáp án A – Hình dạng của thuỷ tức là dạng trụ dài

Câu 2: Cơ thể thủy tức có kiểu đối xứng nào trong các kiểu sau đây?

A. Không đối xứng
B. Đối xứng tỏa tròn
C. Đối xứng hai bên
D. Cả B, C đều đúng

Xem đáp án: Đáp án B – Cơ thể thủy tức có kiểu đối xứng tỏa tròn.

Câu 3: Thuỷ tức di chuyển bằng cách nào trong những cách dưới đây?

A. Di chuyển kiểu lộn đầu.
B. Di chuyển kiểu sâu đo.
C. Di chuyển bằng cách hút nước vào và nhả nước ra.
D. Cả A và B đều đúng

Xem đáp án: Đáp án D – Thuỷ tức có di chuyển theo kiểu lộn đầu hoặc kiểu sâu đo

Câu 4: Ở cơ thể thủy tức, tế bào thần kinh, tế bào gai, tế bào mô-bì cơ nằm ở?

A. Lớp ngoài
B. Lớp trong
C. Tầng keo
D. Cả A, B và C

Xem đáp án: Đáp án A – Ở cơ thể thủy tức lớp ngoài gồm 4 loại tế bào bao gồm tế bào gai, tế bào thân kinh, tế bào mô bì cơ và tế bào sinh sản

Câu 5: Loại tế bào nào chiếm phần lớn lớp ngoài của thành cơ thể ở thủy tức?

A. Tế bào mô bì – cơ.
B. Tế bào mô cơ – tiêu hoá.
C. Tế bào sinh sản.
D. Tế bào cảm giác.

Xem đáp án: Đáp án A – Tế bào mô bì – cơ là tế bào chiếm phần lớn lớp ngoài của thành cơ thể ở thủy tức.

Câu 6: Ở thuỷ tức, các tế bào mô bì – cơ có chức năng gì?

A. Tiêu hoá thức ăn.
B. Thu nhận, xử lý và trả lời kích thích từ môi trường ngoài.
C. Bảo vệ cơ thể, liên kết với nhau để giúp cơ thể có thể co duỗi theo chiều dọc.
D. Cả A và B đều đúng

Xem đáp án: Đáp án C – Ở thuỷ tức, các tế bào mô bì – cơ có chức năng bảo vệ cơ thể, liên kết với nhau để giúp cơ thể co duỗi theo chiều dọc

Chắc hẳn, đến đây, bạn đã trả lời được các câu hỏi thủy tức là gì, cơ thể thủy tức có kiểu đối xứng nào rồi đúng không? Hy vọng bài viết này của chúng tôi đã cung cấp những kiến thức giá trị cho các bạn.