Khối A3 gồm những môn nào? Nên học trường nào, làm ngành gì?

Khối A03 là một trong những khối thi được mở rộng từ khối A truyền thống, vì vậy mà rất ít người biết đến khối thi này. Tìm hiểu khối A3 gồm những môn nào, học ngành nào và trường nào chi tiết trong bài viết dưới đây của Ihoc.vn, các bạn cùng tham khảo nhé. 

Khối A3 gồm những môn nào?

Khối A3 (hay còn được gọi là khối A03) được quy định gồm 3 môn thi chính là môn Toán, Vật lý và Lịch sử. Mã tổ hợp môn này được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào chương trình xét tuyển Đại học – Cao đẳng chính thức trên cả nước  từ năm 2018.

Khối A3 là sự kết hợp giữa các môn tự nhiên và xã hội,  điều này tạo nên sự khác biệt mới mẻ, rất nhiều bạn học sinh cảm thấy khá thú vị. Mục đích của việc thêm tổ hợp môn A03 này là để giúp các em có thể chọn được khối ngành yêu thích mà không phải bám sát vào khối thi theo sở trường.

Với những bạn theo đuổi khối tự nhiên nhưng không giỏi môn Hóa thì có thể thay thế điểm môn Hoá bằng môn Lịch Sử. Điều này được xem là lợi thế lớn cho các bạn theo học khối tự nhiên. 

Khối A3 gồm những môn nào?
Khối A3 gồm những môn nào?

Theo quy định trong kỳ thi THPTQG cho khối A3, hiện cả 3 môn khối A3 được tổ chức dưới hình thức thi trắc nghiệm với thời gian làm bài môn Toán là 90 phút. Hai môn còn lại được thực hiện trong vòng 50 phút mỗi môn.

>>>Có thể bạn quan tâm: Khối A04 gồm những ngành nào? Tất tần tật về tổ hợp môn A04

Khối A03 gồm những ngành nào?

Như vậy qua nội dung trên chắc hẳn các bạn đã hiểu được một số thông tin cơ bản liên quan đến khối A3 gồm những môn nào. Để lựa chọn ngành học phù hợp, các bạn thí sinh cần nắm được các ngành nghề đào tạo sinh viên theo khối đó. Nếu bạn chọn lựa khối A03 để thi THPTQG và đang thắc mắc rằng không biết Khối A03 gồm những ngành nào thì có thể tham khảo các ngành tuyển sinh sau đây:

STTNgành 
1Chăn nuôi
2Công nghệ thông tin
3Kỹ thuật điện, điện tử
4Công nghệ điện tử, truyền thông
5Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hoá
6Tiếp thị
7Kế toán
8Kiểm toán
9Tài chính – ngân hàng
10Sư phạm lý
11Sư phạm Toán
12Xã hội học
13Tin học ứng dụng

Thực tế hiện nay có nhiều bạn lựa chọn ngành học theo nguyện vọng và mong muốn của gia đình nên rất dễ nhàm chán và không có định hướng tương lai. Nếu sau khi tốt nghiệp mà theo đuổi một công việc không theo sở thích và mong muốn của bản thân thì sẽ gặp nhiều khó khăn và rất khó phát triển sự nghiệp. Do đó, việc lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân là điều vô cùng quan trọng.

Khối A03 gồm những ngành nào?
Khối A03 gồm những ngành nào?

Danh sách các trường tuyển sinh khối A3 trên toàn quốc

Nếu bạn đã biết khối A3 gồm những môn nào những vẫn thắc mắc không biết nộp hồ sơ tuyển sinh vào trường nào thì xem ngay danh sách các trường đào tạo khối A3 trên toàn quốc dưới đây.

Các trường đào tạo khối A3 khu vực phía Bắc

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trường Đại học Thái Bình Dương

Khối A03 gồm những môn ngành nào? Danh sách các trường tuyển sinh khối A3 trên toàn quốc
Khối A03 gồm những môn ngành nào? Danh sách các trường tuyển sinh khối A3 trên toàn quốc

Các trường đào tạo khối A3 khu vực phía Nam

Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu

Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai

Trường Đại học Thủ Dầu Một

Trường Đại học Tư thục – CNTT Gia Định – TP HCM

Kinh nghiệm ôn thi THPTQG khối A03 đạt điểm cao

Khối A3 gồm những môn nào? Ôn thi THPTQG khối A3 cần lưu ý gì? Khői A03 là một khối được tách ra từ khối A, nên khối thi này vẫn thiên nhiều về các môn tự nhiên. Nghĩa là các em hoc sinh khi chọn học khối A03 xét tuyển đại học cần có một nền tảng kiến thức và tư duy nhất định ở các môn Toán Lý Hoá.

Tuy nhiên, vì khối A3 đã lược bỏ môn Hoá so với khối A truyền thông, thay vào đó là môn Lịch sử. Nên các bạn học lệch khối A hoặc đang theo học các môn xã hội nhưng có tư duy học tốt các môn tự nhiên đều có thể theo học ở khối A03.

Khối A3 gồm những môn nào? Kinh nghiệm ôn thi THPTQG khối A03 đạt điểm cao
Khối A3 gồm những môn nào? Kinh nghiệm ôn thi THPTQG khối A03 đạt điểm cao

Kinh nghiệm ôn thi môn Toán:

  • Ôn tập đầy đủ các dạng kiến thức, đi đôi với giải bài tập củng cố lý thuyết, rèn luyện kỹ năng cũng như tốc độ xử lý bài toán.
  • Cần phân bổ thời gian hợp lý dành cho mỗi chủ đề toán học khác nhau. Phần kiến thức quan trọng, dễ lấy điểm nhất, thường xuất hiện trong bài thi thì dành thời gian ôn tập nhiều hơn. Ngoài ra, các bạn nên tránh học tủ và không nên ôn tập tràn lan.
  • Thường xuyên giải các đề thi thử tốt nghiệp của các trường THPT nổi tiếng để ôn tập kiến thức và trau dồi kỹ năng làm bài. Sau mỗi bài thi thử, các em có thể nhờ thầy cô, bạn bè sửa chữa để kịp thời bổ sung các lỗ hổng kiến thức.

Kinh nghiệm ôn thi môn Vật Lý

  • Khối A3 gồm những môn nào? Những mẹo ôn thi môn Vật lý nào dễ đạt điểm cao? Trong đề thi THPTQG môn Vật lý, có 3 dạng câu hỏi: Câu lý thuyết chiếm 30% số điểm, câu hỏi bài tập chiếm 60% điểm số, còn lại 10% là câu hỏi mang tính chất thực tế – thực nghiệm.
  • Đối với các câu hỏi ở mức độ nhận biết thông hiểu, các em nên rèn luyện tốc độ phản xạ làm bài nhanh và chắc chắn. Các câu hỏi vận dụng cao thì cần tính toán cẩn thận, lưu ý đơn vị tính của các đại lương trong công thức.
  • Ngoài việc nắm vững các kiến thức trong SGK, các em cũng cần tìm hiểu thêm về kiến thức liên quan đến đời sống thức tế. Lưu ý những thí nghiệm thực hành, các hiện tượng vật lý để tránh nhầm lẫn ở các câu hỏi lý thuyết.

Mẹo ôn thi môn Lịch sử

  • Muốn đạt điểm cao môn Lịch sử, các bạn cần nắm vững kiến thức trong SGK và đọc thêm các tài liệu tham khảo bên ngoài để hiểu thêm nhiều kiến thức mới.
  • Nên học theo sơ hồ tư suy về các bài học, các mốc thời gian lịch sử,…Phương pháp này sẽ giúp các em nhớ bài được lâu hơn.

Có thể thấy khối A03 là khối thi khá mới mẻ nên còn hạn chế về ngành học cũng như trường tuyển sinh. Thư viện điện tử hy vọng rằng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khối A3 gồm những môn nào, cũng như lựa chọn ngành học, trường đào tạo phù hợp với bản thân.