Mục lục
Giáo án Ngữ văn lớp 7 trọn bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống được Giáo án online biên soạn, chia sẻ đến quý thầy cô giáo tham khảo để thuận tiện lên kế hoạch giảng dạy. Bộ giáo án được biên soạn kỹ lưỡng, gồm hai kỳ học, mời thầy cô tải về tham khảo, phục vụ công việc giảng dạy của mình.
Giới thiệu giáo án ngữ văn lớp 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Ihoc.vn xin chia sẻ đến quý thầy cô cùng bạn đọc trọn bộ giáo án Ngữ văn lớp 7 trọn bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống gồm 10 bài học. Mẫu giáo án Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức được biên soạn dưới dạng file PDF rất thuận tiện cho thầy cô tải về tham khảo và tuỳ chỉnh nội dung sao cho phù hợp.
Trọn bộ Giáo án Ngữ văn lớp 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Giáo án Ngữ văn lớp 7 – Bài 1: Bầu trời tuổi thơ
Mục tiêu
Yêu cầu đạt được:
- Ấn tượng chung về văn bản và những trải nghiệm giúp bản thân hiểu thêm văn bản.
- Hiểu được một số chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện và tính cách nhân vật trong văn bản.
- Hiểu được tác dụng dùng cụm từ để mở rộng thành phần chính và mở rộng trạng ngữ trong câu.
- Biết tóm tắt một văn bản theo yêu cầu.
- Trình bày được ý kiến về một vấn đề đời sống, tóm tắt được các ý chính do người khác trình bày.
Năng lực chung:
- Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp và thực hiện các nhiệm vụ học tập của giáo viên.
- Biết phân tích và tóm tắt những thông tin liên quan từ nhiều nguồn khác nhau.
Phẩm chất: Biết yêu quý tuổi thơ và trân trọng những giá trị của cuộc sống.
>>>Tham khảo thêm: Giáo án điện tử lớp 7 dành cho thầy cô và phụ huynh
Chuẩn bị
Nội dung dạy học | Phương pháp, phương tiện | Chuẩn bị trước giờ học của HS |
Đọc hiểu Văn bản 1: Bầy chim chìa vôi (3 tiết) | – Phương pháp: đọc sáng tạo, gợi tìm, tái tạo, làm việc nhóm,… – Phương tiện: SGK, máy tính, máy chiếu, phiếu học tập. | – Đọc trước phần Tri thức Ngữ văn trong SGK (tr.10). – Thực hiện phiếu học tập số 1, 2. |
Thực hành tiếng Việt (1 tiết) | – Phương pháp: phân tích ngôn ngữ, làm việc nhóm, thuyết trình… – Phương tiện: SGK, máy tính, máy chiếu. | – Đọc trước mục Mở rộng thành phần chính và trạng ngữ của câu bằng cụm từ trong Tri thức ngữ văn (tr.10) và ô Nhận biết tác dụng của việc mở rộng trạng ngữ của câu bằng cụm từ (tr.17). |
Văn bản 2: Đi lấy mật (2 tiết) | – Phương pháp: đọc sáng tạo, gợi tìm, tái tạo, làm việc nhóm,… – Phương tiện: SGK, máy tính, máy chiếu, phiếu học tập. | Thực hiện phiếu học tập. |
Thực hành tiếng Việt (1 tiết) | – Phương pháp: phân tích ngôn ngữ, làm việc nhóm, thuyết trình,… – Phương tiện: SGK, máy tính, máy chiếu. | Xem lại nội dung tác dụng của việc dùng các kiểu cụm từ để mở rộng thành phần chính của câu (bài 3, Ngữ văn 6) |
Văn bản 3 Ngàn sao làm việc và hướng dẫn Thực hành đọc (1 tiết) | Phương tiện: SGK, phiếu học tập. | Thực hiện các nhiệm đọc hiểu được giao. |
Viết: Tóm tắt văn bản theo những yêu cầu khác nhau về độ dài (3 tiết) | – Phương pháp: Dạy học theo mẫu, thực hành viết theo tiến trình, gợi tìm làm việc nhóm,… – Phương tiện: SGK, phiếu học tập | Đọc yêu cầu đối với văn bản tóm tắt, đọc bài tóm tắt tham khảo. |
Nói và nghe: Trao đổi về một vấn đề mà em quan tâm (2 tiết) | – Phương pháp: làm việc cá nhân và làm việc theo nhóm,… – Phương tiện: SGK, phiếu đánh giá theo tiêu chí. | Chuẩn bị nội dung nói, tập luyện trước khi nói (S |
Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS | Dự kiến sản phẩm cần đạt |
1. Tìm hiểu Giới thiệu bài học Giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS đọc phần Giới thiệu bài học, nêu chủ đề của bài và thể loại chính được học trong bài. Thực hiện nhiệm vụ: HS dựa vào kết quả chuẩn bị bài ở nhà và đọc lại phần Giới thiệu bài học ở lớp để nêu chủ đề của bài và thể loại chính được học. Báo cáo, thảo luận: HS chia sẻ kết quả trước lớp. Kết luận, nhận định: GV đánh giá, nhận xét chung, nhấn mạnh chủ đề và thể loại chính trong bài học. 2. Khám phá Tri thức ngữ văn Giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS trao đổi cặp đôi về nhiệm vụ 1 trong phiếu học tập số 1. GV yêu cầu HS vận dụng tri thức ngữ văn đã tìm hiểu khi chuẩn bị bài và nhớ lại nội dung một truyện ngắn đã học, chẳng hạn Gió lạnh đầu mùa của Thạch Lam để trả lời các câu hỏi: – Truyện “Gió lạnh đầu mùa” viết về đề tài gì? Dựa vào đâu mà em xác định được như vậy? – Ai là nhân vật chính? Nêu cảm nhận của em về tính cách nhân vật chính. – Nhắc lại một chi tiết trong truyện mà em nhớ nhất. Chia sẻ với các bạn vì sao em nhớ nhất chi tiết đó. Thực hiện nhiệm vụ: – HS vận dụng kiến thức đã được học để trả lời câu hỏi và trao đổi câu trả lời trong nhóm. – GV định hướng, gợi ý thêm để HS có câu trả lời phù hợp. Báo cáo, thảo luận: GV tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp, đại diện khoảng 3 nhóm trình bày ngắn gọn. Các nhóm khác nhận xét. Kết luận, nhận định: GV nhấn mạnh lại các khái niệm về đề tài, chi tiết, tính cách nhân vật và lưu ý HS về vai trò của “tri thức ngữ văn” trong quá trình đọc VB. | – Chủ đề: Thế giới tuyệt đẹp của tuổi thơ – Thể loại đọc chính: Truyện – Truyện viết về thế giới tuổi thơ. Truyện kể xoay quanh các sự việc liên quan đến các bạn nhỏ như: chị em Sơn, Hiên… – Nhân vật chính là Sơn, cậu bé có tính cách hiền lành, giàu tình yêu thương. – HS chia sẻ các chi tiết tuỳ theo lựa chọn cá nhân. |
Giáo án online Ihoc hiểu rằng việc soạn giáo án cần nhiều thời gian và sự tận tâm. Vì vậy, chúng tôi đã chia sẻ trọn bộ giáo án Ngữ văn lớp 7 sách Kết nối tri thức giúp thầy cô giáo tiết kiệm thời gian và công sức trước khi đến lớp. Để xem đầy đủ nội dung Giáo án môn môn Ngữ Văn 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống, mời thầy cô tải file đính kèm bên dưới.