Trang chủ / Giáo án điện tử / Lớp 8 / Ngữ văn / Tải giáo án điện tử Ngữ văn 8 sách Cánh Diều đầy đủ 10 bài

Tải giáo án điện tử Ngữ văn 8 sách Cánh Diều đầy đủ 10 bài

Giáo án điện tử Ngữ văn 8 trọn bộ sách Cánh Diều được biên soạn đầy đủ và chi tiết bởi Giáo án online Ihoc. Bộ giáo án bao gồm nội dung cho cả hai học kỳ, được thiết kế khoa học và bám sát chương trình sách giáo khoa. Hãy cùng Ihoc khám phá phần nội dung chi tiết trọn bộ phần giáo án nhé!

Giới thiệu bộ giáo án điện tử Ngữ Văn 8 sách Cánh Diều

Giáo án điện tử Ngữ Văn 8 là một trợ thủ đắc lực của mọi giáo viên trong suốt hành trình giảng dạy. Với kết cấu nội dung khoa học bao gồm cả lý thuyết và bài tập thực hành, giáo án có thể giúp thầy cô truyền đạt bài giảng một cách mạch lạc nhất đến với học sinh.

Giáo án điện tử Ngữ Văn 8 sách Cánh Diều
Giáo án điện tử Ngữ Văn 8 sách Cánh Diều

Nội dung giáo án điện tử Ngữ Văn 8 trọn bộ cả năm sách Cánh Diều

Giáo án điện tử Ngữ Văn 8 – Tuần 1 – Tiết 1: Bài mở đầu ( Nội dung và cấu trúc sách Ngữ Văn 8)

Mục tiêu 

Năng lực chung

– Phát triển năng lực tự học thông qua việc tự đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà; tích cực, chủ động trong tìm hiểu bài học. 

– Phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực hợp tác qua hoạt động nhóm và trình bày sản phẩm học tập.

Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ và văn học

– Nhận biết được nội dung cơ bản của SGK Ngữ văn 8.

– Biết được cấu trúc và các bài học trong sách Ngữ văn 8.

– Nêu được những suy nghĩ cảm xúc riêng của bản thân.

– Biết cách sử dụng sách Ngữ văn 8

Phẩm chất

–  Bài học góp phần bồi dưỡng phẩm chất trách nhiệm với việc học tập của bản thân và tinh thần hợp tác.

Chuẩn bị

  • Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, bảng phụ, SGK, phiếu học tập.
  • Học sinh: SGK, vở ghi, tìm hiểu về sách Ngữ Văn 8

Tổ chức hoạt động dạy học

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV tổ chức trò chơi “AI NHANH HƠN”

– GV mời 4 bạn (2 bạn viết thể loại, 2 bạn viết tên văn bản lên bảng)

– Kể tên các văn bản em đã học trong chương trình ngữ văn 7 Cánh Diều.

– Tên văn bản không được lặp lại

– Trong vòng 1 phút, nếu bạn nào không nêu được đáp án sẽ thua cuộc và chịu hình phạt của lớp đề ra.

GV áp dụng kĩ thuật KWL 

– Những điều em biết về SGK Ngữ Văn 8 (K).

– Những điều em mong đợi học được ở SGK Ngữ Văn 8 (W).

– Những điều học được (Cuối tiết học sẽ điền cột này) (L)

GV: Chương trình ngữ văn 6,7 giúp học sinh được học tập, rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói nghe, phát triển năng lực ngôn ngữ và văn học. Môn học cũng đã giúp các em phát triển phẩm chất của người công dân đáp ứng yêu cầu của thời đại: Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Hướng các em biết tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. Chương trình Ngữ văn 8 sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy những điều đó, đồng thời sẽ mở rộng hơn giúp các em tiếp cận và làm quen với 1 số thể loại mới.

Tham gia trò chơi và thực hiện trả lời các câu hỏi của GV.

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Phần I. Nội dung sách Ngữ văn 8

Nội dung I. Học đọc

Hoạt động của GV & HSDự kiến sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

Gv tổ chức hoạt động nhóm.

– Hoạt động cá nhân: quan sát bìa của SGK và mô tả.

– Hoạt động nhóm: 5 nhóm

– Câu hỏi tìm hiểu: Thống kê các văn bản, nội dung của các văn bản trong từng thể loại

– Thời gian: 5 phút

GV tiếp tục dẫn dắt HS tìm hiểu nội dung 6. Thực hành tiếng Việt

+ Bốn nội dung lớn về sách tiếng Việt Ngữ văn 8 là gì?

+ Hệ thống bài tập trong sách Ngữ văn 8 có những loại cơ bản nào?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

– HS thực hiện cá nhân

– HS hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

HS báo cáo kết quả, nhận xét.

Bước 4: Kết luận, nhận định.

GV chốt và mở rộng kiến thức.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

I. Học đọc

1. Đọc hiểu văn bản truyện

Tiểu loạiTruyện ngắn, truyện vừaTiểu thuyết

 

Truyện lịch sử

 

Truyện cười

 

Một số văn bản trong sách Ngữ văn 8– Tôi đi học (Thanh Tịnh)

– Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam)

– Người mẹ vườn cau (Nguyễn Ngọc Tư)

– Chuỗi hạt cườm màu xám (Đỗ Bích Thúy)

– Lão Hạc (Nam Cao)

– Người thầy đầu tiên (Ai-ma-tốp)

– Cố hương (Lỗ Tấn)

– Đánh nhau với chiếc cối xay gió ( Xéc-van-téc)

– Trong mắt trẻ (Ê-xu-pe-ri)

– Tức nước vỡ bờ (Ngô Tất Tố)

– Hoàng Lê nhất thống chí (Ngô gia văn phái)

– Bên bờ Thiên Mạc (Hà Ân)

– Cái kính (A-dít Nê- xin)

– Hai truyện cười dân gian Việt Nam: Thi nói khoác, Treo biển

2. Đọc hiểu văn bản thơ

Tiểu loạiThơ sáu chữ, bảy chữThơ Đường luật
Một số văn bản trong sách Ngữ văn 8– Nắng mới (Lưu Trọng Lư)

– Nếu mai em về Chiêm Hóa (Mai Liễu)

– Đường về quê mẹ (Đoàn Văn Cừ)

– Quê người (Vũ Quần Phương)

– Mời trầu (Hồ Xuân Hương)

– Cảnh khuya (Hồ Chí Minh)

– Xa ngắm thác núi Lư (Lý Bạch)

– Vịnh khoa thi Hương (Trần Tế Xương)

– Qua đèo ngang (Bà huyện Thanh Quan)

3. Đọc hiểu văn hài kịch

– Đổi tên cho xã (Lưu Quang Vũ)

– Ông Giuốc- đanh mặc lễ phục (Mô-li-e)

4. Đọc hiểu văn bản nghị luận

Tiểu loạiNghị luận xã hộiNghị luận văn học
Một số văn bản trong sách Ngữ văn 8– NLXH Trung đại

+ Hịch tướng sĩ (Trần Quốc Tuấn)

+ Nước Đại Việt ta (Nguyễn Trãi)

+ Chiếu dời đô (Lý Công Uẩn)

– NLXH Hiện đại

+ Nước Việt Nam ta nhỏ hay không nhỏ (Dương Trung Quốc)

+ Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới (Vũ Khoan)

– Vẻ đẹp của bài thơ “Cảnh khuya” (Lê Trí Vĩ)

– Chiều sâu của truyện “Lão Hạc” (Văn Giá)

– Nắng mới, áo đỏ và nét cười đen nhánh ( về bài thơ “Nắng mới” của Lưu Trọng Lư)

– “Hoàng tử bé”- Một cuốn sách diệu kỳ (theo reviewsach.net)

5. Đọc hiểu văn bản thông tin

Tiểu loạiVBTT giải thích một hiện tượng tự nhiênVBTT giới thiệu một cuốn sách hoặc một bộ phim
Một số văn bản trong sách Ngữ văn 8– Sao băng

– Nước biển dâng: Bài toán khó cần giải trong thế kỉ XXI

– Lũ lụt là gì? Nguyên nhân và tác hại.

– Vì sao chim bồ câu không bị lạc đường?

– Bài giới thiệu về truyện “Lá cờ thêu sáu chữ vàng”

– Về bộ phim “Người cha và con gái”

– Cuốn sách “Chìa khóa vũ trụ của Giooc-nơ”

– Tập truyện “Quê Mẹ”

6. Thực hành tiếng Việt

Nội dung lớnNội dung cụ thể
1. Từ ngữ– Nghĩa của một số thành ngữ và tục ngữ tương đối thông dụng.

– Sắc thái nghĩa của từ ngữ và việc lựa chọn từ ngữ.

– Từ tượng hình và từ tượng thanh: đặc điểm và tác dụng.

– Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng

2. Ngữ pháp– Trợ từ và thán từ: đặc điểm và chức năng.

– Thành phần biệt lập trong câu: đặc điểm và chức năng.

– Đặc điểm và chức năng của câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm, câu khẳng định, câu phủ định.

3. Hoạt động giao tiếp– Biện pháp tu từ đảo ngữ, câu hỏi tu từ: đặc điểm và tác dụng.

– Nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của câu

– Các đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp: đặc điểm và chức năng.

– Kiểu văn bản và thể loại.

4. Sự phát triển của ngôn ngữ– Từ ngữ toàn dân và từ ngữ địa phương: chức năng và giá trị.

– Biệt ngữ xã hội: chức năng và giá trị

– Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu, biểu đồ

Hệ thống bài tập tiếng Việt:

a/ Bài tập nhận biết các hiện tượng và đơn vị tiếng Việt.

Ví dụ: bài tập nhận biết từ loại: trợ từ, thán từ. Bài tập nhận biết các kiểu câu:câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu khẳng định, phủ định…

b/ Bài tập phân tích tác dụng của các hiện tượng và đơn vị tiếng Việt.

Ví dụ: Bài tập phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ đảo ngữ, câu hỏi tu từ , từ tượng hình, tượng thanh.

c/ Bài tập tạo lập đơn vị tiếng Việt.

Ví dụ: Bài tập viết đoạn văn: diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp

Nội dung II. Học viết

Hoạt động của GV & HSDự kiến sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

GV yêu cầu HS đọc phần Học viết  và trả lời các câu hỏi sau:

a) Sách Ngữ văn 8 rèn luyện cho các em viết những kiểu văn bản nào? Nội dung cụ thể của mỗi kiểu văn bản là gì?

b) Những yêu cầu về quy trình và kiểu văn bản nào tiếp tục được rèn luyện ở lớp 8?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

HS trả lời câu hỏi

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

HS báo cáo kết quả, nhận xét.

Bước 4: Kết luận, nhận định.

GV chốt và mở rộng kiến thức.

Nội dung II. Học viết

Bước 1: Chuẩn bị

Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý

Bước 3: Viết

Bước 4: Kiểm tra và chỉnh sửa

Kiểu văn bảnNội dung cụ thể
TỰ SỰKể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội có yếu tố miêu tả, biểu cảm.
BIỂU CẢMBước đầu biết làm bài thơ sáu chữ, bảy chữ; viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ sáu chữ, bảy chữ
NGHỊ LUẬNViết bài nghị luận về một vấn đề của đời sống (NLXH) và bài phân tích một tác phẩm văn học (NLVH)
THUYẾT MINHGiải thích một hiện tượng tự nhiên hoặc giới thiệu một cuốn sách.
NHẬT DỤNGKiến nghị về một vấn đề đời sống.

Nội dung III. Học nói và nghe

Hoạt động của GV & HSDự kiến sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

GV đặt câu hỏi gợi dẫn và yêu cầu HS hoàn thành PHT theo hình thức nhóm bàn.

– Theo em, kĩ năng nói và nghe có quan trọng trong hoạt động giao tiếp hằng ngày của con người không? Vì sao?

Hoạt động nhóm bàn

– Tìm hiểu nội dung của kỹ năng nói, nghe, nói nghe tương tác trong phần Học nói và nghe

– Thời gian: 3 phút

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

HS trả lời câu hỏi và hoàn thành PHT

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

HS báo cáo kết quả, nhận xét.

Bước 4: Kết luận, nhận định.

GV chốt và mở rộng kiến thức.

III. Học nói và nghe

Kĩ năngNội dung cụ thể
Nói– Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội

– Trình bày giới thiệu ngắn về một cuốn sách.

NgheNắm bắt nội dung chính mà nhóm đã trao đổi, thảo luận và trình bày lại được nội dung đó.
Nói nghe tương tác– Thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.

Phần II. Cấu trúc sách Ngữ văn 8

Hoạt động của GV & HSDự kiến sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

GV tổ chức hoạt động nhóm bàn 

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

HS hoàn thành PHT

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

HS báo cáo kết quả, nhận xét.

Bước 4: Kết luận, nhận định.

GV chốt và mở rộng kiến thức.

B. Cấu trúc sách Ngữ văn 8           

Các phần của bài họcNhiệm vụ của học sinh
Yêu cầu cần đạt– Đọc trước khi học để có định hướng đúng.

– Đọc sau khi học để tự đánh giá.

Kiến thức ngữ văn– Đọc trước khi học để có kiến thức làm căn cứ thực hành

– Vận dụng trong quá trình thực hành.

Đọc

– Đọc hiểu văn bản

+ Tên văn bản.

+ Chuẩn bị

+ Đọc hiểu.

– Thực hành tiếng Việt.

– Thực hành đọc hiểu.

– Đọc hiểu thông tin về thể loại, bối cảnh, tác giả, tác phẩm…

– Đọc trực tiếp tác phẩm, các câu gợi ý ở bên phải, chú thích ở chân trang.

– Trả lời câu hỏi đọc hiểu.

– Làm bài tập thực hành tiếng Việt.

Viết

– Định hướng.

– Thực hành.

– Đọc định hướng viết.

– Làm các bài tập thực hành viết.

Nói và nghe

– Định hướng.

– Thực hành.

– Đọc định hướng nói và nghe.

– Làm các bài tập thực hành nói và nghe.

Tự đánh giáTự đánh giá kết quả đọc hiểu và viết thông qua phần đọc và trả lời  các câu hỏi trắc nghiệm, tự luận về 1 văn học tương tự văn bản đã học.
Hướng dẫn tự học– Đọc mở rộng theo gợi ý.

– Thu thập tư liệu liên quan đến bài học.

HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP

Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV yêu cầu HS hoàn thiện bảng kĩ thuật KWL ở phần khởi động

– Những điều em biết về SGK Ngữ Văn 8 (K).

– Những điều em mong đợi học được ở SGK Ngữ Văn 8 (W).

– Những điều học được (Cuối tiết học sẽ điền cột này) (L)

Hoặc thực hiện Vẽ sơ đồ tư duy

GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.

Tham gia trả lời các câu hỏi của GV.

 

  1. Rút kinh nghiệm

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Để xem trọn bộ giáo án điện tử Ngữ Văn 8, thầy cô và các em học sinh có thể tải file đính kèm bên dưới đây. Ihoc.vn còn cập nhật đầy đủ tất cả các môn học lớp 8 tại Giáo án điện tử lớp 8, thầy cô có thể dễ dàng tải về và tham khảo để nâng cao hiệu quả của quá trình giảng dạy của mình. 


download button