Trang chủ / Giáo án điện tử / Lớp 8 / Toán học / Tải trọn bộ giáo án toán lớp 8 hình học chuẩn kiến thức

Tải trọn bộ giáo án toán lớp 8 hình học chuẩn kiến thức

Nhằm giúp thầy cô giáo dễ dàng giảng dạy, biên soạn giáo án toán lớp 8 hình học, Giáo án điện tử Ihoc trân trọng giới thiệu bộ giáo án Hình Học lớp 8 cả năm. Giáo án được tổng hợp và biên soạn với phương pháp mới theo hướng phát triển năng lực bám sát mẫu Giáo án Toán chuẩn của Bộ Giáo dục. Mời thầy cô và các em đón xem.

Giới thiệu giáo án toán lớp 8 hình học cả năm

Bộ giáo án Hình Học lớp 8 cả năm được tổng hợp và biên soạn lại từ nhiều giáo án hay trên cả nước với mục tiêu cung cấp cho thầy cô và các em học sinh tài liệu tham khảo chất lượng. Đồng thời giúp các em học sinh nắm vững lý thuyết cũng như các dạng bài khác nhau trong môn hình học 8.

Giới thiệu giáo án toán lớp 8 hình học cả năm
Giới thiệu giáo án toán lớp 8 hình học cả năm

Chi tiết giáo án toán lớp 8 hình học chuẩn kiến thức

Bộ giáo án Hình Học lớp 8 cả năm – Bài 1: Tứ giác

Mục tiêu

Yêu cầu đạt được:

  • Học sinh nêu lên được các định nghĩa về tứ giác, tứ giác lồi, các khái niệm: Hai đỉnh kề nhau, hai cạnh kề nhau, hai cạnh đối nhau, điểm trong, điểm ngoài của tứ giác & các tính chất của tứ giác. Tổng bốn góc của tứ giác là 360 độ.

Năng lực chung: 

  • Học sinh tính được số đo của một góc khi biết ba góc còn lại, vẽ được tứ giác khi biết số đo 4 cạnh và 1 đường chéo

Phẩm chất: 

  • Học sinh hưởng ứng tham gia phong trào học tập
  • Rèn tư duy suy luận ra được 4 góc ngoài của tứ giác là 360 độ

Chuẩn bị

  • Giáo viên: compa, thước, SGK, SBT
  • Học sinh: Thước, compa, bảng nhóm, SGK, SBT

Hoạt động giảng dạy

Hoạt động của giáo viên – học sinhNội dung
1. Mở đầu

Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.

Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dùng trực quan

Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, năng lực khái quát hóa, năng lực sử dụng ngôn ngữ,…

– Giới thiệu tổng quát kiến thức lớp 8, chương I, bài mới
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Phương pháp dạy học: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại.

Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, năng lực khái quát hóa, năng lực sử dụng ngôn ngữ,…

– Treo hình 1,2 (sgk): Mỗi hình trên đều gồm 4 đoạn thẳng AB, BA, CD, DA. Hình nào có hai đoạn thẳng cùng thuộc một đường thẳng?

– Các hình 1a,b,c đều được gọi là tứ giác, hình 2 không được gọi là tứ giác. Vậy theo em, thế nào là tứ giác ?

– GV chốt lại (định nghĩa như SGK) và ghi bảng

– GV giải thích từ nội dung định nghĩa bốn đoạn thẳng liên tiếp, khép kín, không cùng trên một đường thẳng

– Giới thiệu các yếu tố, cách gọi tên tứ giác.

– Thực hiện ?1: đặt mép thước kẻ lên mỗi cạnh của tứ giác ở hình a, b, c rồi trả lời ?1

– GV chốt lại vấn đề và nêu định nghĩa tứ giác lồi

– GV nêu và giải thích chú ý (sgk)

– Treo bảng phụ hình 3, yêu cầu HS chia nhóm làm ?2

– GV quan sát nhắc nhở HS không tập trung

– Đại diện nhóm trình bày

1.Định nghĩa:

Tứ giác ABCD là hình gồm 4 đoạn thẳng AB, BC, CD, DA, trong đó bất kỳ 2 đoạn thẳng nào còng không cùng nằm trên 1 đường thẳng

Tứ giác ABCD (hay ADCB, BCDA, …)

– Các đỉnh: A, B, C, D

– Các cạnh: AB, BC, CD, DA.

* Tứ giác lồi là tứ giác luôn nằm trong 1 nửa mặt phẳng có bờ là đường thẳng chứa bất kỳ cạnh nào của tứ giác

?2

2. Tổng các góc của một tứ giác
– Vẽ tứ giác ABCD: Không tính (đo) số đo mỗi góc, hãy tính xem tổng số đo bốn góc của tứ giác bằng bao nhiêu?

– Cho HS thực hiện ?3 theo nhóm nhỏ

– Theo dõi, giúp các nhóm làm bài

– Cho đại diện vài nhóm báo cáo

– GV chốt lại vấn đề (nêu phương hướng và cách làm, rồi trình bày cụ thể)

2. Tổng các góc của một tứ giác

Kẻ đường chéo AC, ta có:

A1+ B + C1 = 180o,

A2+ D + C2 = 180o

(A1+A2)+B+(C1+C2)+D = 360o

vậy A + B + C + D = 360o

Định lí: (Sgk)

3. LUYỆN TẬP

Phương pháp dạy học: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại.

Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, năng lực khái quát hóa, năng lực sử dụng ngôn ngữ,…

– Treo tranh vẽ 6 tứ giác như hình 5, 6 (sgk) gọi HS nhẩm tính

! câu d hình 5 sử dụng góc kề bự

Bài 1 trang 66 Sgk

a) x=500 (hình 5)

b) x=900

c) x=1150

d) x=750

a) x=1000 (hình 6)

a) x=360

4. VẬN DỤNG

Phương pháp dạy học: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại.

Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, năng lực khái quát hóa, năng lực sử dụng ngôn ngữ,…

– Học bài: Nắm sự khác nhau giữa tứ giác và tứ giác lồi; tự chứng minh định lí tổng các góc trong tứ giác

Bài tập 2 trang 66 Sgk

! Sử dụng tổng các góc 1 tứ giác

Bài tập 3 trang 67 Sgk

! Tương tự bài 2

Bài tập 4 trang 67 Sgk

! Sử dụng cách vẽ tam giác

Bài tập 5 trang 67 Sgk

! Sử dụng tọa độ để tìm

Bài tập 2 trang 66 Sgk

Bài tập 3 trang 67 Sgk

Bài tập 4 trang 67 Sgk

Bài tập 5 trang 67 Sgk

Vẽ sơ đồ tư duy khái quát nội dung bài học

Sưu tầm và làm một số bài tập nâng cao

Hướng dẫn học sinh tự học

– Học và làm bài tập đầy đủ.

– Cần nắm chắc nội dung định lý tổng các góc của một tứ giác.

– BTVN: BT 1 b,c,d+2+3+4+5 (SGK-T67).

Để xem trọn bộ giáo án, mời thầy cô và các em tải file đính kèm bên dưới. Ngoài giáo án toán lớp 8 hình học, Ihoc.vn còn cập nhật liên tục  giáo án điện tử lớp 8 và những lớp khác các môn Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa Lý,…thầy cô và các bạn tham khảo thêm.


download button