Trang chủ / Giáo án điện tử / Lớp 1 / Hoạt động trải nghiệm / Trọn bộ giáo án an toàn giao thông lớp 1 chi tiết (5 bài)

Trọn bộ giáo án an toàn giao thông lớp 1 chi tiết (5 bài)

Dưới đây là trọn bộ giáo án an toàn giao thông lớp 1 bao gồm giáo án các bài học trong sách giúp thầy cô giáo có thêm nhiều ý tưởng khi thiết kế bài giảng để phục vụ cho quá trình giảng dạy của mình. Giáo án được biên soạn bởi Giáo án online của Ihoc theo Tài liệu giáo dục An toàn giao thông dành cho học sinh lớp 1.

Giới thiệu giáo án an toàn giao thông lớp 1

Giáo án An toàn giao thông lớp 1 gồm 5 bài học, giúp quý thầy cô nhanh chóng xây dựng kế hoạch giảng dạy môn An toàn giao thông lớp 1 theo quy định mới nhất.

Giáo án được biên soạn cẩn thận, kỹ lưỡng, trình bày khoa học, đúng quy định, giúp thầy cô có thêm kinh nghiệm soạn giáo án theo chương trình mới cho học sinh. 

>>>Xem thêm: Giáo án điện tử Lớp 1 dành cho thầy cô và phụ huynh

Giới thiệu giáo án an toàn giao thông lớp 1
Giới thiệu giáo án an toàn giao thông lớp 1

Trọn bộ giáo án an toàn giao thông lớp 1 chi tiết (5 bài)

Giáo án an toàn giao thông lớp 1 – Bài 1: Đường em tới trường

Mục tiêu

  • Giúp học sinh nhận biết đường giao thông và các bộ phận chính của các loại đường như: Đường nông thôn, đường đô thị, đường miền núi, đường sông,…
  • Mô tả một số hình ảnh thường gặp trên con đường đến trường.
  • Nhận biết và phòng tránh các nguy hiểm có thể xảy ra trên con đường đến trường.

Đồ dùng giảng dạy

  • Giáo viên: Tranh vẽ phóng to
  • Học sinh: Sách giáo khoa.

Tổ chức hoạt động

Hoạt động giáo viênHoạt động học sinh
TIẾT 1:

1. Hoạt động khởi động:

– Giáo viên cho học sinh nghe: Đường em đi

Đường em đi là đường bên phải.

Đường ngược lại là đường bên trái.

Đường bên trái thì em không đi, đường bên phải là đường em đi.

– GV hỏi: Đường bên trái có nên đi hay không?

– GV hỏi: Đường bên phải có nên đi hay không?

– GV nói: Để giúp các em đi học trên đường an toàn thì hôm nay thầy cùng các con tìm hiểu qua bài “Đường em tới trường”

2. Hoạt động khám phá

Mục tiêu:

+ Nhận biết được đường giao thông từ nhà em tới trường.

+ Mô tả được hình ảnh thường gặp trên con đường tới trường.

+ Nhận biết và phòng tránh một số nguy hiểm có thể xảy ra trên con đường tới trường.

2.1. Tìm hiểu đường em tới trường

– Cho HS thảo luận nhóm 4: Quan sát 4 tranh trong tài liệu. (Trang 4) trả lời câu hỏi:

+ Đường em tới trường giống với đường nào dưới đây?

+ Em thấy những gì trên đường em tới trường?

– GV nhận xét, đánh giá kết quả làm việc của các nhóm.

– GV liên hệ giáo dục.

2.2. Tìm hiểu những nguy hiểm trên đường em tới trường.

– Cho HS thảo luận nhóm đôi (mỗi nhóm 1 tranh) và trả lời câu hỏi:

+ Chỉ ra những nguy hiểm có thể xảy ra với các bạn nhỏ trong mỗi tranh?

– GV nhận xét, đánh giá.

– GV gợi ý cho HS chia sẻ:

+ Kể những nguy hiểm em có thể gặp trên đường đến trường?

+ Em làm gì để phòng tránh những nguy hiểm đó?

– GV nhận xét, đánh giá. Liên hệ giáo dục

– GV gợi ý cho HS tự đánh giá.

TIẾT 2:

3/ Hoạt động thực hành:

Mục tiêu:

– HS nhận biết được các tình huống, hành vị có thể xảy ra tai nạn giao thông.

– Biết nói lời khuyên đúng, sai với bạn khi tham gia giao thông.

3.1. Tình huống nào trong tranh có thể xảy ra tai nạn giao thông?

– GV cho HS quan sát tranh theo nhóm đôi, trao đổi:

+ Em nhìn thấy những gì trong các bức tranh và nói cho bạn nghe?

– GV mời HS trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.

– Trong quá trình HS trình bày, GV đặt câu hỏi để khai thác từng bức tranh.

– GV chốt lại nội dung của hoạt động.

3.2. Hành vi nào trong tranh có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

– GV cho HS quan sát tranh theo nhóm bốn, trao đổi:

+ Em nhìn thấy những gì trong các bức tranh và nói cho bạn nghe?

– Em đồng tình với hành vi tham gia giao thông nào trong từng bức tranh (bằng cách sử dụng thẻ)

– Em hãy nói lời khuyên cho với những hành vi chưa đúng?

– GV chốt lại nội dung chính và giáo dục HS.

4.Hoạt động vận dụng:

Mục tiêu: Chia sẻ với bạn hoặc người thân những việc cần làm để phòng tránh tai nạn giao thông xảy ra trên đường đến trường.

– GV chia nhóm, nêu yêu cầu:

– Trao đổi với bạn nhưng nội dung sau:

– Em hãy kể những đoạn đường dễ xảy ra tai nạn giao thông?

– Em hãy kể lại những việc đã làm để phòng tránh tai nạn giao thông?

– GV nhận xét giải thích.

Giáo viên tổng kết các công việc cần làm để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác khi tham gia giao thông.

5. Củng cố:

– GV giáo dục cho học sinh khi đi học ta phải chấp hành tốt luật giao thông để bảo vệ an toàn cho chính mình để giảm bớt gánh nặng cho xã hội.

6. Dặn dò

– Về nhà các em xem lại bài và thực hiện tốt luật giao thông khi tham gia.

– Vận động mọi người chấp hành tốt luật giao thông.

– Chuẩn bị bài sau: Bài 2: Đèn tín hiệu giao thông.

– Nhận xét tiết học.

– HS nghe

– HS trả lời

– HS trả lời

Bài 1: Đường em tới trường

– HS thảo luận nhóm 4.

– Đại diện nhóm trình bày kết quả.

– Lớp nhận xét, bổ sung.

+ Tranh 1

+ Em thấy xe ô tô, xe máy , người đi bộ, …

+ HS lắng nghe

– HS thảo luận nhóm đôi.

– Đại diện nhóm chia sẻ kết quả.

– Lớp nhận xét, bổ sung.

+ Tranh 1: bạn nhỏ chui qua cây chắn ngang đường khi có tàu hỏa đi tới. Có thể xảy ra tai nạn tàu hỏa.

+ Tranh 2: Các bạn nhỏ chạy tới dễ xẩy ra tai nạn khi phà mới cập bến cho các loại xe và người lên.

+ Tranh 3: Các bạn nhỏ dễ bị tai nạn đuối nước khi đi cầu khỉ bị té.

+ Tranh 4: các bạn đi học trên đường đồi núi dễ bị tai nạn sạt lở núi.

+ Tranh 5: Các bạn nhỏ dễ bị xảy ra tai nạn khi đi qua ngã tư mà không chấp hành hiệu lệnh đèn và đi không đúng làn đường.

– HS chia sẻ.

+ HS kể thêm những nguy hiểm có thể xảy ra trên đường đến trường.

+ HS trả lời tùy vào tình huống.

– Tranh 1: Các loại xe đang tham gia giao thông, biển báo, người tham gia giao thông, chú công nhân đang sửa chữa đường,…

– Tranh 2: Người và xe đang tham gia giao thông.

– Tranh 3: Bạn nhỏ đang đi bộ trên vỉa hè. Có nắp cống đang bị mở lên. Có thể không để ý sẽ bị té xuống cống.

– HS trình bày kết quẩ thảo luận của nhóm.

– HS trình bày,..

+ Tranh 1: Các bạn đi học dang hàng ba dễ xảy ra tao nạn giao thông.

+ Tranh 2: Bạn bạn ngồi trên xuồng qua sông còn thò tay và chân xuống nước dễ bị lật xuồng thì sẽ đuối nước.

+ Tranh 3: Các bạn đi học còn chạy giỡn xuống mé bờ sông dễ bị té xuống sông sẽ bị đuối nước.

+ Tranh 4: Bạn sang đường chưa chú ý quan sát nên dễ bị tai nạn khi xe chạy tới.

– HS giơ thẻ để thể hiện nội dung theo từng bức tranh.

– HS nói

– HS lắng nghe

– HS hoạt động nhóm đôi. HS chia trao đổi trong nhóm.

– HS đại diện trình bài trình bài trước lớp.

– HS (như ngã ba, tư, đoạn đường không có tín hiệu giao thông,……).

– HS nhận xét bổ xung.

– HS lắng nghe

– HS lắng nghe

Giáo án an toàn giao thông lớp 1 – Bài 2: Đèn tín hiệu giao thông

Mục tiêu

  • Học sinh nhận biết được ý nghĩa hiệu lệnh của các tín hiệu giao thông, nơi có tín hiệu đèn giao thông. 
  • Chấp hành đúng với tín hiệu giao thông để đảm bảo an toàn.
  • Xác định vị trí của đèn tín hiệu giao thông ở phố có đường giao nhau, gần ngã ba, ngã tư.

Đồ dùng giảng dạy

  • Giáo viên: Tranh vẽ phóng to
  • Học sinh: Sách giáo khoa.

Tổ chức hoạt động

Hoạt động giáo viênHoạt động học sinh
TIẾT 1:

1.Hoạt động khởi động:

– Giáo viên cho học sinh nghe bài hát: Đường tín hiệu giao thông.

– Đèn tín hiệu là hiệu lệnh chỉ huy giao thông, điều khiển các loại xe qua lại.

– Có 2 loại đèn tín hiệu, đèn cho các loại xe và đèn cho người đi bộ.

– Tín hiệu đèn cho các loại xe gồm 3 màu: Đỏ, vàng, xanh.

– Đèn tín hiệu cho người đi bộ có hình người màu đỏ hoặc xanh.

– GV nói: Để giúp các em nhận biết được các tín hiệu trên đường an toàn thì hôm nay cô cùng các em tìm hiểu qua bài “Đèn tín hiệu giao thông

2. Hoạt động khám phá:

Mục tiêu:

+ Nhận biết được Đèn tín hiệu giao thông

+ Biết được tác dụng của các loại đèn tín hiệu giao thông.

+ Chấp hành tín hiệu đèn giao thông để đảm bảo an toàn cho mình và cho mọi người.

2.1. Tìm hiểu đèn tín hiệu giao thông.

a.Đèn tín hiệu giao thông ba màu

Cho hs thảo luận nhóm 4: Quan sát 4 tranh trong sách giáo khoa( trang 8) trả lời câu hỏi:

+ Đèn tín hiệu giao thông đặt ở những nơi nào?.

+ Khi có tín hiệu đèn xanh các em được làm gì?

+ Khi có tín hiệu đèn vàng các em phải làm gì?

+ Khi có tín hiệu đèn đỏ các em phải làm gì?

b. Đèn tín hiệu giao thông hai màu

Cho hs thảo luận nhóm 4: Quan sát 2 tranh trong sách giáo khoa( trang 9) trả lời câu hỏi:Đèn tín hiệu giao thông hai màu dành cho người đi bộ:

+ Khi có tín hiệu đèn xanh các em được làm gì?

+ Khi có tín hiệu đèn đỏ các em phải làm gì?

2.2 Đèn tính hiệu giao thông hai màu ở nơi giao nhau với đường sắt.

Cho hs thảo luận nhóm 2: Quan sát tranh trong sách giáo khoa (trang 9) trả lời

+ Khi có Đèn tính hiệu giao thông hai màu ở nơi giao nhau với đường sắt thì các em phải làm gì?.

– Giáo viên nhận xét, đánh giá. Liên hệ giáo dục các em khi tham gia giao thông.

TIẾT 2:

3/ Hoạt động thực hành:

Mục tiêu:

– HS nhận biết được các tình huống, hành vị có thể xảy ra tai nạn giao thông.

– Biết nói lời khuyên đúng, sai với bạn khi tham gia giao thông.

3.1. Tình huống nào trong tranh Ai được đi trong các tình huống sau:

GV cho HS quan sát tranh theo nhóm đôi, trao đổi:

+ Ở tranh 1: người đi bộ hai xe được đi?.Vì sao?

+ Ở tranh 2: người đi bộ hai xe được đi?.Vì sao?

3.2. Hành vi nào trong tranh chỉ ra ai chấp hành và ai không chấp hành tín hiệu đèn giao thông.

– GV cho HS quan sát tranh theo nhóm đôi, trao đổi:

+ Em nhìn thấy những trường hợp nào vi phạm đèn tín hiệu. Những trường hợp chấp hành đèn tín hiệu.

+ Em đồng tình với trường hợp nào trong tình huống 1(bằng cách sử dụng thẻ).

+ Em nhìn thấy những trường hợp nào vi phạm đèn tín hiệu. Những trường hợp chấp hành đèn tín hiệu.

– Em đồng tình với hành vi tham gia giao thông nào trong từng bức tranh (bằng cách sử dụng thẻ)

– Em hãy nói lời khuyên cho với những hành vi chưa đúng?

thẻ).

– GV chốt lại nội dung chính và giáo dục HS.

4.Hoạt động vận dụng:

Mục tiêu: Chia sẻ với bạn hoặc người thân những việc cần làm để phòng tránh tai nạn giao thông xảy ra trên đường đến trường.

– GV chia nhóm, nêu yêu cầu:

+ Em hãy chọn màu phù hợp cho đèn tín hiệu giao thông.

+ Trò chơi “ai đúng luật 1 HS làm quản trò.

– Khi giơ tấm bìa có hình người đi màu xanh, cả lớp sẽ đứng lên, nhìn sang hai bên và hô (quan sát hai bên và đi).

– Khi giơ tấm bìa có hình người đi màu đỏ cả lớp sẽ ngồi xuống ghế và hô (hãy đợi.)

(Cứ thế cho từng nhóm thực hiện)

– GV nhận xét giải thích.

Giáo viên tổng kết các trường hợp cần tuân thủ tín hiệu đèn tín giao thông để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

– Biết được tác dụng của các loại đèn tín hiệu giao thông.

5. Củng cố:

– GV giáo dục cho học sinh khi tham gia giao thông ta phải chấp hành tốt luật giao thông , tín hiệu đèn giao thông để đảm bảo an toàn cho chính mình để giảm bớt gánh nặng cho xã hội.

6. Dặn dò

– Về nhà các em xem lại bài và thực hiện tốt luật giao thông khi tham gia.

– Vận động mọi người chấp hành tốt luật giao thông.

– Chuẩn bị bài sau: Bài 3: Đi bộ trên đường an toàn.

– Nhận xét tiết học.

– HS nghe

– Đỏ, vàng, xanh

– Học sinh quan sát tranh

Bài 2: Đèn tín hiệu giao thông

– HS thảo luận nhóm 4

– Đại diện trình bài kết quả.

– Lớp nhận xét bổ sung

– Tranh 1: Đặt ở những nơi có đường giao

– Tranh 2: Khi có tín hiệu đèn xanh các em được đi

Tranh 3: Khi có tín hiệu đèn vàng các em phải di chuyển chậm lại dừng trước vạch dừng.

Tranh 4: Khi có tín hiệu đèn đỏ các em không được đi.

– HS thảo luận nhóm 4

– Đại diện trình bài kết quả.

– Lớp nhận xét bổ sung

– Tranh 1: Khi có tín hiệu đèn xanh các em được đi

Tranh 2: Khi có tín hiệu đèn đỏ các em không được đi.

– HS thảo luận nhóm 2

– Đại diện trình bài kết quả.

– Lớp nhận xét bổ sung

+ Dừng lại quan sát tàu hỏa khi quan đường sắt.

+ Tranh 1: Người đi xe được đi.Vì đèn tín hiệu đang báo màu xanh.

+ Tranh 2: Người đi bộ được đi.Vì đèn tín hiệu đang báo màu đỏ.

– HS trình bày kết quả thảo luận của nhóm.

– HS trình bày,..

– Tình huống 1: những trường hợp nào vi phạm đèn tín hiệu:B;C. Những trường hợp chấp hành đèn tín hiệu:A;E;D.

– HS giơ thẻ để thể hiện nội dung: A;B;C;D;E

– Tình huống 2: những trường hợp nào vi phạm đèn tín hiệu:B;C. Những trường hợp chấp hành đèn tín hiệu:A;E;D.

– HS giơ thẻ để thể hiện nội dung: A;B;C;D;E

– HS hoạt động nhóm đôi. HS chia trao đổi trong nhóm.

– HS đại diện trình bài trình bài trước lớp.

– HS (B;D đèn đỏ, A; C , đèn xanh.)

– HS nhận xét bổ xung.

– HS lắng nghe

– HS lắng nghe

Giáo án an toàn giao thông lớp 1 – Bài 3: Đi bộ trên đường an toàn

Mục tiêu

  • Học sinh nắm được các quy định khi đi bộ: Đi bộ bên phải, đi trên vỉa hè, đi sát mép đường.
  • Nhận biết và phòng tránh những hành vi đi bộ không an toàn.
  • Hình thành cho các em một số kỹ năng đi bộ an toàn trên đường.

Đồ dùng giảng dạy

  • Giáo viên: Tranh vẽ phóng to
  • Học sinh: Sách giáo khoa.

Tổ chức hoạt động

Hoạt động giáo viênHoạt động học sinh
TIẾT 1:

1.Hoạt động khởi động:

– Giáo viên cho học sinh nghe: Đường em đi

Đường em đi là đường bên phải.

Đường ngược lại là đường bên trái.

Đường bên trái thì em không đi, đường bên phải là đường em đi.

– GV hỏi: Đường bên trái có nên đi hay không?

– GV hỏi: Đường bên phải có nên đi hay không?

– GV nói: Để giúp các em đi học trên đường an toàn thì hôm nay thầy cùng các con tìm hiểu qua bài “ Đi bộ trên đường an toàn”

2. Hoạt động khám phá

Mục tiêu:

+ Nắm được một số quy định khi đi bộ: đi về phía bên tay phải;đi trên vỉa hè; đi sát mép đường.

+ Nhận biết và phòng,tránh một số hành vi đi bộ không an toàn.

+ Hình thành một số kỹ năng đi bộ trên đường an toàn.

2.1. Tìm hiểu đi bộ trên đường an toàn

– Cho HS thảo luận nhóm 4: Quan sát 4 tranh trong tài liệu. (Trang 13) trả lời câu hỏi:

+ HS quan sát 3 tranh để trả lời

– GV liên hệ giáo dục.

2.2. Tìm hiểu những hành vi đi bộ không an toàn.

GV giới thiệu để bảo đảm an toàn, phòng tránh tai nạn giao thông khi đi bộ trên đường phố mọi người cần phải tuân theo.

– Đi bộ trên vỉa hè hoặc đi sát mép đường.

– Không đi, hoặc chơi đùa dưới lòng đường.

– Đi trên đường phố cần phải đi cùng người lớn, khi đi bộ qua đường cần phải nắm tay cùng người lớn.

+ Hs quan sát trên tranh vẽ thể hiện một ngã tư.

– GV chia nhóm 3. lên bảng quan sát đặt các hình người lớn, trẻ em, ô tô, xe máy vào đúng vị trí an toàn.

– GV hỏi Ô tô, xe máy, xe đạp….đi ở đâu? (Dưới lòng đường).

– Khi đi bộ trên đường phố mọi người phải đi ở đâu?

– Trẻ em có được chơi đùa, đi bộ dưới lòng đường không.

– Cho HS thảo luận nhóm đôi (mỗi nhóm 1 tranh) và trả lời câu hỏi:

+ Chỉ ra những nguy hiểm có thể xảy ra với các bạn nhỏ trong mỗi tranh?

– GV nhận xét, đánh giá.

– GV gợi ý cho HS chia sẻ:

+ Kể những nguy hiểm em có thể gặp đi bộ trên đường?

+ Em làm gì để phòng tránh những nguy hiểm đó?

– GV nhận xét, đánh giá. Liên hệ giáo dục

– GV gợi ý cho HS tự đánh giá.

TIẾT 2:

3/ Hoạt động thực hành:

Mục tiêu:

– HS nhận biết được các tình huống, hành vi có thể xảy ra tai nạn giao thông.

– Biết nói lời khuyên đúng, sai với bạn khi tham gia giao thông.

3.1. Chỉ ra những bạn đi bộ không an toàn?

– GV cho HS quan sát tranh theo nhóm đôi, trao đổi:

+ Em nhìn thấy những gì trong các bức tranh và nói cho bạn nghe?

– GV mời HS trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.

– GV chốt lại nội dung của hoạt động.

3.2. Chia sẻ vời các bạn cách đi bộ an toàn của em.

– GV cho HS quan sát tranh theo nhóm bốn, trao đổi:

+ Em nhìn thấy những gì trong các bức tranh và nói cho bạn nghe?

+ HS chia sẻ

– GV chốt lại nội dung chính và giáo dục HS.

4.Hoạt động vận dụng:

Mục tiêu: Chia sẻ với bạn hoặc người thân những việc cần làm để phòng tránh tai nạn giao thông xảy ra đi bộ trên đường an toàn.

– GV cho hs tham gia trò chơi “ Đi bộ an toàn ”

– GV phổ biến luật chơi.

– GV giải thích cách chơi.

– GV cho hs chơi thử.

– GV cho hs chơi chính thức

– Giáo viên tổng kết nhận xét

5. Củng cố:

– Đi bộ trên vỉa hè hoặc đi sát mép đường.

– Không đi, hoặc chơi đùa dưới lòng đường.

– Đi trên đường phố cần phải đi cùng người lớn, khi đi bộ qua đường cần phải nắm tay cùng người lớn, bố mẹ hoặc anh chị.

– Khi đi bộ trên vỉa hè có vật cản, các em cần phải chọn cách đi như thế nào? (Nếu phải đi xuống lòng đường phải đi sát vỉa hè và quan sát xe cộ).

6. Dặn dò

– Về nhà các em xem lại bài và thực hiện tốt luật giao thông khi tham gia.

– Vận động mọi người chấp hành tốt luật giao thông.

Quan sát đường phố gần nhà, gần trường và tìm nơi đi bộ an toàn.

– GV giáo dục cho học sinh khi đi học ta phải chấp hành tốt luật giao thông để bảo vệ an toàn cho chính mình để giảm bớt gánh nặng cho xã hội.

– Chuẩn bị bài sau: Bài 4: Ngồi an toàn trên các phương tiện giao thông.

– Nhận xét tiết học.

– HS nghe

– HS trả lời

– HS trả lời

Bài 3: Đi bộ trên đường an toàn

– HS thảo luận nhóm 4.

– Đại diện nhóm trình bày kết quả.

– Lớp nhận xét, bổ sung.

+ HS chỉ ra cách đi bộ của người tham gia giao thông.

+ HS lắng nghe

– HS thảo luận nhóm đôi.

– Đại diện nhóm chia sẻ kết quả.

– Lớp nhận xét, bổ sung.

– Hs lắng nghe thực hiện

– Hs trả lời.

– Hs trả lời.

– Hs chia nhóm

– Hs thảo luận

– Hs trả lời

– Hs trả lời.

– Hs trả lời.

– Hs lắng nghe.

– Học sinh trả lời câu hỏi

– Liên hệ thực tế

+ Tranh 1: Hai bạn nhỏ đi bên lề trái đúng hay sai.

+ Tranh 2: Các bạn nhỏ đi dưới lòng đường

+ Tranh 3: Các bạn nhỏ đi dưới lòng đường bên trái

+ Tranh 4: Một bạn đi học trên lề trái.

– HS chia sẻ.

+ HS kể thêm những nguy hiểm có thể xảy ra đi bộ trên đường.

+ HS trả lời tùy vào tình huống.

– HS quan sát tranh

– HS trả lời

– Bạn A,C đi không an toàn

– Đi bộ an toàn phải đi trên vỉa hè.

+ Tranh vẽ: Các bạn đi học dang hàng ba dễ xảy ra tao nạn giao thông.

– HS hoạt động nhóm đôi. HS chia trao đổi trong nhóm.

– HS đại diện trình bài trình bài trước lớp.

+ Tranh vẽ: Người và xe đang tham gia giao thông, đi bên lề phải của đường.

+ Cách đi bộ an toàn là ta đi trên vỉa hè.

+ Nếu em bé đi thì phải nắm tay người lớn mới an toàn.

– HS lắng nghe

– HS tham gia trò chơi.

– HS lắng nghe

– HS lắng nghe

Giáo án an toàn giao thông lớp 1 – Bài 4: Ngồi an toàn trên các phương tiện giao thông

Mục tiêu

  • Biết được cách ngồi và vị trí ngồi an toàn trên các phương tiện giao thông phổ biến như: ô tô, xe máy, xe đẹp, thuyền, ghe,…
  • Nhận biết và phòng tránh được các nguy hiểm khi ngồi không đúng cách hoặc không đúng vị trí trên các phương tiện giao thông.
  • Chia sẻ với mọi người xung quanh về vị trí ngồi, cách ngồi an toàn trên các phương tiện giao thông.

Đồ dùng giảng dạy

  • Giáo viên: Tranh vẽ phóng to
  • Học sinh: Sách giáo khoa.

Tổ chức hoạt động

Hoạt động giáo viênHoạt động học sinh
TIẾT 1:

1.Hoạt động khởi động:

– GV đọc cho học sinh nghe: ĐI XE ĐẠP

– Đi xe đạp vui thật vui,bánh xe quay tròn tròn đều

– Mẹ đằng trước bé đằng sau phố phường đông vui quá.

– Bạn cùng lớp vẫy chào nhau mỗi khi đi tới trường.

– GV hỏi bài thơ cô vừa đọc nói về việc gì?

– GV yêu cầu HS kể phương tiện giao thông đường bộ mà mình được tham gia.

* GV giới thiệu và ghi tựa bài HS nhắc lại tựa bài.

2. Hoạt động khám phá

Mục tiêu:

+ HS biết phương tiện giao thông đường bộ.

+ Biết những quy định về an toàn khi ngồi trên xe đạp, xe máy, ô tô, ghe, thuyền….

+ Có thói quen đội mũ bảo hiểm, quan sát các loại xe trước khi lên xuống xe, biết bám chắc người ngồi đằng trước,….

2.1. Tìm hiểu cách ngồi an toàn trên các phương tiện giao thông:

– Cho HS thảo luận nhóm đôi: Quan sát 4 tranh trong tài liệu. (Trang 16, 17)

Quan sát và nói cách ngồi an toàn của các bạn nhỏ trên các phương tiện giao thông.

– GV nhận xét, đánh giá kết quả làm việc của các nhóm.

– GV liên hệ giáo dục.

2.2. Tìm hiểu một số hành vi ngồi không an toàn trên các phương tiện giao thông

– Cho HS thảo luận nhóm 4 và trả lời câu hỏi:

+ Các bạn trong tranh ngồi như thế nào?

+ Điều gì có thể xảy ra với các bạn?

– GV nhận xét, đánh giá.

– GV gợi ý cho HS chia sẻ:

+ Em làm gì để phòng tránh những nguy hiểm đó?

– GV nhận xét, đánh giá. Liên hệ giáo dục

– GV gợi ý cho HS tự đánh giá.

TIẾT 2:

3/ Hoạt động thực hành:

Mục tiêu:

– HS nhận biết được các tình huống, hành vi có thể xảy ra tai nạn giao thông.

– Biết nói lời khuyên đúng, sai với bạn khi tham gia giao thông.

3.1. Quan sát tranh và chỉ ra những bạn ngồi không an toàn trên các phương tiện giao thông.

– GV cho HS quan sát tranh theo nhóm đôi, trao đổi:

– GV mời HS trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.

– Trong quá trình HS trình bày, GV đặt câu hỏi để khai thác từng bức tranh.

– GV chốt lại nội dung của hoạt động.

2. Xử lí tình huống trong tranh có thể gây nguy hiểm khi bản thân tham gia giao thông.

– GV cho HS quan sát từng tình huống thảo luận theo nhóm bốn, trao đổi:

– Em đồng tình với tình huống nào khi tham gia giao thông nào trong từng bức tranh (bằng cách sử dụng thẻ)

– Em hãy nói lời khuyên cho với những tình huống chưa đúng?

– GV chốt lại nội dung chính và giáo dục HS.

4.Hoạt động vận dụng:

Mục tiêu: Chia sẻ với bạn hoặc người thân những việc cần làm để phòng tránh tai nạn giao thông xảy ra.

– GV chia nhóm, nêu yêu cầu:

– Trao đổi với bạn nhưng nội dung sau:

– Em hãy kể những hành vi nguy hiểm ,dễ xãy ra tai nạn giao thông?

– Em hãy kể lại những việc đã làm để phòng tránh tai nạn giao thông?

– GV nhận xét giải thích.

Giáo viên tổng kết các công việc cần làm để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác khi tham gia giao thông đường bộ.

5. Củng cố:

– GV giáo dục cho học sinh khi đi học ta phải chấp hành tốt luật giao thông để bảo vệ an toàn cho chính mình để giảm bớt gánh nặng cho xã hội.

6. Dặn dò

– Về nhà các em xem lại bài và thực hiện tốt luật giao thông khi tham gia.

– Vận động mọi người chấp hành tốt An toàn giao thông.

– Chuẩn bị bài sau: Bài 5: Nhớ đội mũ bảo hiểm

– Nhận xét tiết học.

– HS nghe

– HS trả lời

– HS trả lời

Bài 4: Ngồi an toàn trên các phương tiện giao thông.

– HS thảo luận nhóm đôi.

– Đại diện nhóm trình bày kết quả.

– Lớp nhận xét, bổ sung.

+ HS lắng nghe

– HS thảo luận nhóm 4.

– Đại diện nhóm chia sẻ kết quả.

– Lớp nhận xét, bổ sung.

+ Tranh 1: bạn nhỏ ngồi sau không ôm cha mà giơ 2 tay lên.

+ Tranh 2: Mẹ và bạn trai không vịn tay vào đầu xe sẻ dễ xẩy ra tai nạn khi gặp phương tiện cùng tham gia giao thông hoặc khi đi qua ngã tư mà

+ Tranh 3:..

+ Tranh 4:..

– HS chia sẻ.

+ HS trả lời tùy vào tình huống.

– HS trình bày kết quả thảo luận của nhóm.

– Tranh 1: Có 2 loại xe đang tham gia giao thông đường bộ …

– Tranh 2: Các bạn ngồi trên xuồng có bạn không mặc áo phao và còn đứng trên xuồng dễ bị lật xuồng thì sẽ đuối nước.

– HS lắng nghe

+ HS quan sát từng tranh và thảo luận.

+ Tình huống 1: Bạn B ngồi phía sau xe không ôm ba dễ xảy ra tai nạn giao thông.

+ Tình huống 2: Bạn Bống và Bốp còn đùa nghịch trên xe, không thắt dây an toàn dễ xảy ra tai nạn.

– HS nói

– HS lắng nghe

+ HS kể

+ HS trả lời

– HS lắng nghe

– HS lắng nghe

Giáo án an toàn giao thông lớp 1 – Bài 5: Nhớ đội mũ bảo hiểm

Mục tiêu

  • Học sinh biết được khi ngồi trên xe máy, xe máy điện phải đội mũ bảo hiểm.
  • Học sinh biết đội mũ bảo hiểm đúng cách khi ngồi trên xe máy, xe máy điện.
  • Học sinh biết phản ứng với những hành vi không đội mũ bảo hiểm khi lưu thông trên đường hay đội mũ bảo hiểm không đúng.

Đồ dùng giảng dạy

  • Giáo viên: Tranh vẽ phóng to, mũ bảo hiểm, phiếu học tập.
  • Học sinh: Sách giáo khoa, bút màu, bút chỉ

Tổ chức hoạt động

Hoạt động giáo viênHoạt động học sinh
TIẾT 1:

1.Hoạt động khởi động:

– Hỏi: Lớp mình bạn nào được bố mẹ đưa đón bằng xe máy?

+ Hỏi: Bạn nào đội mũ bảo hiểm khi ngồi sau xe máy?

+ GV khen học sinh

+ Giới thiệu bài: Khi ngồi trên các phương tiện giao thông như xe máy,xe máy điện các em đội mũ bảo hiểm như thế nào cho đúng cách. Hôm nay cô và các em cùng tìm hiểu bài: Nhớ đội mũ bảo hiểm

2. Hoạt động khám phá

Mục tiêu:

– Học sinh biết khi ngồi trên mô tô, xe máy, xe máy điện phải đội mũ bảo hiểm.

– Học sinh biết đội mũ bảo hiểm đúng cách khi ngồi trên mô tô, xe máy, xe máy điện.

– Học sinh biết phản ứng với những hành vi sử dụng mũ bảo hiểm không đúng.

2.1. Tìm hiểu tác dụng của đội mũ bảo hiểm:

– HS quan sát tranh và thảo luận.

– Hai mẹ con bị té xe có đội mũ bảo hiểm không?

– Mẹ có bị gì không?

– Con có bị gì không?

– GV chốt lại.

2.2 Đội mũ bảo hiểm khi nào?

– HS quan sát tranh 1,2,3 và thảo luận nhóm đôi.

– Tranh 1: Khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện , xe máy điện em phải làm gì?

– Tranh 2: Khi tham gia giao thông bằng xe máy em phải làm gì?

– Tranh 3: Khi tham gia giao thông bằng xe đạp em phải làm gì?

– GV chốt lại.

2.3 Các bước đội mũ bảo hiểm đúng cách.

– HS quan sát tranh 1,2,3,4 và thảo luận theo nhóm 4.

– Em đội mũ bảo hiểm như thế nào?

– Đội mũ bảo hiểm đúng cách gồm có mấy bước?

– GV chốt lại.

TIẾT 2:

3/ Hoạt động thực hành:

Mục tiêu: Biết được tác dụng của việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Biết đội mũ bảo hiểm đúng cách.

3.1 Chỉ ra những người quên đội mũ bảo hiểm và đội mũ bảo hiểm chưa đúng cách khi ngồi trên các phương tiện tham gia giao thông.

– HS quan sát tranh và chỉ ra

– gv chốt lại.

3.2. Thực hành đội mũ bảo hiểm đúng cách

– GV cho học sinh thực hành đội mũ bảo hiểm theo nhóm 4

– GV nhận xét

4.Hoạt động vận dụng:

Mục tiêu: Cần phải đội mũ bảo hiểm đúng cách khi tham gia giao thông. Biết nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.

4.1 Xử lí tình huống:

*Tình huống 1

– HS đọc thông tin và quan sát tranh.

+ Nếu là Bốp em sẽ nói gì với Bống?

– GV nhận xét

*Tình huống 2:

– HS đọc thông tin và quan sát tranh.

+ Nếu là Bi em sẽ nói gì với Bốp?

+ GV chốt:Chiếc mũ bảo vệ chúng ta

Phải yêu, phải quý như là bạn thân.

5. Củng cố:

Hỏi: Khi ngồi sau xe gắn máy em phải nhớ điều gì?

Hỏi: Vì sao chúng ta phải động mũ bảo hiểm.

– HS hiểu được ý nghĩa của việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

6. Dặn dò

– Thực hiện tốt các điều đã học và nhắc người thân cùng thực hiện.

– Nhận xét tiết học.

– HS trả lời

– HS lắng nghe

– Bài 5: Nhớ đội mũ bảo hiểm

– HS thảo luận.

– HS trả lời

– Mẹ không sao.

– Con bị va đầu vào cột điện nhưng do có đội mũ bảo hiểm nên không sao.

– HS lắng nghe

+ Em phải đội mũ bảo hiểm.

+ Nên đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe đạp.

– HS trả lời

– HS lắng nghe

– Có đội mũ bảo hiểm đúng cách: B,C.

– Quên chưa đội mũ bảo hiểm:A,D

– Các nhóm thực hành đội mũ bảo hiểm

– HS trả lời

– HS lắng nghe

– HS trả lời

– HS lắng nghe

– HS trả lời

– HS lắng ng

Trên đây là trọn bộ giáo án an toàn giao thông lớp 1, mời thầy cô tải file giáo án bên dưới để xem nội dung đầy đủ và sử dụng thuận tiện. Đừng quên theo dõi Giáo án online thường xuyên để cập nhật những tài liệu giảng dạy mới nhất nhé.


download button