Mục lục
Giáo án Ngữ văn 11 sách Kết nối tri thức với cuộc sống – Mời thầy cô và các bạn tham khảo mẫu kế hoạch giảng dạy môn Ngữ văn lớp 11 được Giáo án điện tử Ihoc biên soạn theo đúng với hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và bám sát nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới. Sau đây là nội dung chi tiết giáo án Văn lớp 11 Kết nối tri thức với cuộc sống, mời bạn cùng tham khảo.
Giáo án Ngữ văn 11 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống học kỳ 1
Giáo án Ngữ văn 11 – Bài 1: Câu chuyện và điểm nhìn trong truyện kể
Mục tiêu chung
Về kiến thức:
* Đọc hiểu:
– Nhận biết và phân tích được các yếu tố của truyện ngắn hiện đại như: Thời gian, không gian câu chuyện, nhân vật, người kể chuyện (ngôi thứ nhất, ngôi thứ ba), sự kết nối giữa người kể chuyện và lời nhân vật, sự thay đổi điểm nhìn.
– Phân tích được một số nội dung tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật và mối quan hệ của chúng trong tính chỉnh thể của tác phẩm, phân tích được chi tiết trong việc thể hiện nội dung văn bản.
– Nhận biết được những đặc điểm cơ bản của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết để vận dụng phù hợp hiệu quả.
* Viết: Viết được văn bản nghị luận về một tác phẩm truyện và phân tích đặc điểm riêng trong cách kể của tác giả.
* Nói và nghe: Biết thuyết trình nghệ thuật kể chuyện trong một tác phẩm truyện.
Về năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự nhận thức; Hợp tác, trao đổi;
- Tạo lập; Giao tiếp và hợp tác; Tự chủ và tự học;
- Đánh giá, tư duy phản biện và giải quyết vấn đề,…
* Năng lực đặc thù:
- Năng lực thẩm mĩ
- Năng lực ngôn ngữ
- Năng lực đọc – hiểu
Về phẩm chất: Thể hiện được tinh thần nhân văn khi nhìn nhận, đánh giá con người: đồng cảm với những hoàn cảnh, số phận không may mắn, biết trân trọng niềm khát khao được chia sẻ, yêu thương.
Tiến trình giảng dạy
*Văn bản 1: Vợ nhặt
Mục tiêu
Năng lực
* Năng lực chung: Học sinh phát triển tư duy phản biện, hợp tác, giải quyết vấn đề,…
* Năng lực đặc thù:
- Phân tích được mối liên hệ giữa tiêu đề và nội dung câu chuyện
- Xác định và nêu được ý nghĩa tình huống truyện
- Xác định bố cục và trình tự kể chuyện của văn bản
- Phân tích được sự thay đổi của các nhân vật trong tác phẩm từ khía cạnh điểm nhìn, lời kể và giọng điệu
- Nêu chủ đề và đánh giá giá trị tư tưởng của tác phẩm.
- Viết được đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của một thông điệp ý nghĩa trong văn bản
Về phẩm chất:
- Đồng cảm với con người trong thời kỳ nạn đói, tiếp thêm hy vọng ngay cả trong hoàn cảnh khổ đau,…
- Niềm tin tưởng, lạc quan biết vượt qua những khó khăn thử thách, hướng đến tương lai tươi đẹp.
Chuẩn bị:
- Tài liệu học tập: Sách giáo khoa, sách giáo viên, phiếu học tập
- Thiết bị: Máy chiếu, bảng, dụng cụ khác nếu cần.
Hoạt động giảng dạy:
Tổ chức
Lớp | Tiết | Ngày dạy | Sĩ số | Vắng |
Kiểm tra bài cũ:
Học bài mới:
Hoạt động của GV và HS | Dự kiến sản phẩm |
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập ❖ GV chiếu video về nạn đói năm Ất Dậu (1945) và gợi dẫn: Em biết gì về nạn đói năm Ất Dậu (1945) Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ Học sinh theo dõi và chia sẻ Bước 3. Báo cáo, thảo luận Chia sẻ của HS Bước 4. Kết luận, nhận định Giáo viên chốt ý và dẫn dắt vào bài học. | GV linh hoạt sử dụng câu trả lời của HS ⇨ Dẫn dắt vào bài |
Để xem trọn bộ giáo án Văn 11, mời thầy cô và các em tải file đính kèm bên dưới. Ngoài giáo án ngữ văn 11, Ihoc.vn còn cập nhật liên tục giáo án điện tử lớp 11 và những lớp khác các môn khác như Toán, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa Lý,…thầy cô và các bạn tham khảo thêm.