Trang chủ / Giáo án điện tử / Lớp 2 / Hoạt động trải nghiệm / Giáo án an toàn giao thông lớp 2 chi tiết – Bài 1 đến bài 5

Giáo án an toàn giao thông lớp 2 chi tiết – Bài 1 đến bài 5

Giáo án an toàn giao thông lớp 2 có vai trò quan trọng trong việc giáo dục và hướng dẫn học sinh về những kiến thức và kỹ năng cần thiết khi tham gia giao thông một cách an toàn. Giáo án online của Ihoc.vn xin gửi đến các thầy cô giáo bộ giáo án an toàn giao thông dành cho học sinh lớp 2. Giáo án được biên soạn dưới hình thức giáo án điện tử rất thuận tiện để thầy cô tham khảo, tiết kiệm thời gian khi soạn bài phục vụ cho việc giảng dạy.

Giới thiệu giáo án an toàn giao thông lớp 2 

Môn học an toàn giao thông lớp 2 là môn học rất bổ ích dành cho các em học sinh. Với mục tiêu giáo dục các em những kiến thức cơ bản về an toàn khi tham gia giao thông trên đường, đồng thời nâng cao ý thức và trách nhiệm của các em trong phòng chống tai nạn giao thông.

Giáo án an toàn giao thông lớp 2 gồm 5 bài học, được biên soạn kỹ lưỡng, cẩn thận, giúp thầy cô nhanh chóng xây dựng kế hoạch giảng dạy môn An toàn giao thông lớp 2 theo đúng quy định mới nhất.

Giới thiệu giáo án an toàn giao thông lớp 2 
Giới thiệu giáo án an toàn giao thông lớp 2

>>>Xem thêm: Giáo án điện tử Lớp 2 dành cho thầy cô và phụ huynh

Trọn bộ giáo án an toàn giao thông lớp 2 chi tiết (5 bài)

Giáo án an toàn giao thông lớp 2 – Bài 1: Những nơi vui chơi an toàn

Mục tiêu

Yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng: Học sinh biết được những nơi vui chơi an toàn và những nơi vui chơi không an toàn.

Năng lực:

  • Biết lựa chọn những nơi vui chơi an toàn cho bản thân và bạn bè.
  • Biết tránh những nơi vui chơi không an toàn.

Phẩm chất đạt được: Có trách nhiệm với bản thân.

Chuẩn bị

Đồ dùng giảng dạy

  • Giáo viên: Các tranh ảnh trong sách Tài liệu giáo dục An toàn giao thông dành cho học sinh lớp 2
  • Học sinh: Sách giáo khoa, giấy vẽ, bút chì

Phương pháp và kỹ thuật dạy học:

  • Vấn đáp, quan sát, thảo luận nhóm, thực hành, chơi trò chơi,…
  • Kỹ thuật đặt và trả lời câu hỏi

Tổ chức hoạt động

Thời gianHoạt động dạyHoạt động học

3 phút

1. Hoạt động khởi động:

* Mục tiêu: Gợi mở nội dung bài học.

Kích thích hứng thú học tập ở Học sinh vào bài học.

* Cách tiến hành:

– Tổ chức Cho học sinh tham gia trò chơi “Chuyền bóng theo nhạc” trả lời câu hỏi: Kể một nơi em thường xuyên vui chơi.Học sinh tham gia trò chơi chuyền banh.

12 phút

2. Hoạt động khám phá:

*Mục tiêu: Học sinh biết những nơi vui chơi an toàn và những nơi vui chơi không an toàn, chọn những nơi vui chơi an toàn cho bản thân và bạn bè.Biết tránh những nơi vui chơi không an toàn.

*Cách tiến hành:

Hoạt động 1: Tìm hiểu những nơi vui chơi an toàn.

*Mục tiêu: Học sinh biết những nơi vui chơi an toàn cho bản thân và bạn bè.

*Cách tiến hành:

– Cho học sinh quan sát hình 1, 2, 3/tr4

Nêu những nơi vui chơi an toàn?

Cho học sinh thảo luận nhóm

Đại diện các nhóm trình bày

– Kể những nơi vui chơi an toàn khác mà em biết?

* Giáo viên chốt nội dung ở HĐ 1

Hoạt động 2: Tìm hiểu những nơi vui chơi không an toàn.

*Mục tiêu: Học sinh biết tránh những nơi vui chơi không an toàn.

*Cách tiến hành:

Cho học sinh QS hình 1, 2, 3, 4, 5, 6 /tr5

Quan sát tranh và chỉ ra những nguy hiểm mà các bạn nhỏ có thể gặp phi vui chơi

Cho học sinh thảo luận nhóm

Đại diện các nhóm trình bày

– Kể thêm những nguy hiểm khác có thể gặp khi vui chơi?

* Giáo viên chốt nội dung ở HĐ 2

– Học sinh Quan sát

– Học sinh thảo luận

+ H1: Vui chơi trong sân trường

+ H2: Vui chơi ở công viên

+ H3: Vui chơi ở sân nhà văn hóa

– Học sinh kể cá nhân – Nhận xét

– Học sinh thảo luận

+ H1: Các bạn nhỏ chơi đá bóng trước cổng trường dễ xảy ra xe đụng.

+ H2: chơi ở khu vực gần đèn xanh đỏ để bị xe tông

+ H3: Vui chơi chỗ đậu xe có thể làm hỏng xe…

+ H4: Không được thả diều trên đường sắt

+ H5: Không vui chơi cạnh bờ sông dễ bị ngã xuống sông

+ H6: Không chơi cạnh hồ nước

– Học sinh kể cá nhân – Nhận xét

15 phút

3. Hoạt động thực hành

*Mục tiêu: Nhận biết được các hình ảnh vui chơi an toàn và không an toàn.

*Cách tiến hành:

Cho học sinh quan sát tranh 1 – 6/ tr 6 và chỉ ra bạn nào đang vui chơi an toàn và không an toàn

Học sinh hoạt động cá nhân và nêu

Cho học sinh nhận xét

Giáo viên chốt nội dung

Những hình chỉ nơi vui chơi an toàn hình 2, 3, 5

Những hình chỉ nơi vui chơi không an toàn hình 1, 4, 6

– Học sinh quan sát

– Học sinh nêu

– Lớp nhận xét

5 phút

4. Hoạt động vận dụng

*Mục tiêu: Thực hiện và chia sẻ với người khác về những địa điểm vui chơi an toàn và không an toàn.

*Cách tiến hành:

Thảo luận với bạn và lập bảng những địa điểm vui chơi an toàn và không an toàn theo mẫu

Những địa điểm vui chơi an toànNhững địa điểm vui chơi không an toàn

– Vẽ một bức tranh hoặc mô tả về nơi vui chơi an toàn mà em thích.

* Cho học sinh tự đánh giá ở 3 mức độ: Tốt, đạt, cần cố gắng

– Nhận biết được những nơi vui chơi an toàn và không an toàn

Tốt Đạt Cần cố gắng

– Cùng các bạn vui chơi tại những nơi an toàn và không vui chơi ở những nơi không an toàn.

Tốt – Đạt – Cần cố gắng

– Nhận xét tiết học

– Học sinh thảo luận và trình bày kết quả.

– Học sinh trình bày mô tả tranh vẽ.

– Học sinh tự đánh giá bằng cách giơ tay.

Giáo án an toàn giao thông lớp 2 – Bài 2: Đi bộ qua đường an toàn

Mục tiêu

Yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng: 

  • Học sinh nhận biết những nơi an toàn khi đi bộ trên đường.
  • Học sinh nhận biết được cách đi qua đường an toàn.
  • Biết được vạch đi bộ qua đường là lối đi qua đường an toàn dành cho người đi bộ.
  • Khi đi bộ trên đường phố phải nắm tay người lớn và chú ý quan sát hướng đi của các loại xe

Năng lực: Học sinh có hành vi cư xử đúng đắn, văn minh khi gặp sự cố trên đường.

Phẩm chất đạt được: Học sinh thực hiện và nhắc nhở mọi người xung quanh không được tụ tập đùa giỡn, mua bán trên vỉa. Đồng thời có thái độ văn minh lịch sự khi nhắc nhở mọi người.

Chuẩn bị

Đồ dùng giảng dạy

  • Giáo viên: Chuẩn bị tranh ảnh về việc đi bộ, các vỉa hè bị lấn chiếm, hình ảnh tham gia của các phương tiện giao thông,..và tài liệu giáo dục An toàn giao thông dành cho học sinh lớp 2.
  • Học sinh: Sách giáo khoa, giấy vẽ, bút chì

Phương pháp và kỹ thuật dạy học:

  • Vấn đáp, quan sát, thảo luận nhóm, thực hành, chơi trò chơi,…
  • Kỹ thuật đặt và trả lời câu hỏi

Tổ chức hoạt động

Thời gianHoạt động dạyHoạt động học

3 phút

1. Hoạt động khởi động:

* Mục tiêu: Gợi mở nội dung bài học.

Kích thích hứng thú học tập ở Học sinh vào bài học.

* Cách tiến hành:

– Kể lại một số cách đi bộ an toàn mà em biết?

– Giáo viên nhận xét.

– Giới thiệu bài mới: Đi bộ an toàn qua đường

– Ghi đề.

– 3-5 Học sinh trả lời.

– Học sinh lắng nghe.

12 phút

2. Hoạt động khám phá:

*Mục tiêu: Học sinh hiểu ý nghĩa an toàn và không an toàn khi đi bộ qua đường. Nhận biết các hành động an toàn và không an toàn khi đi bộ qua đường.

*Cách tiến hành:

Hoạt động 1: Tìm hiểu cách đi bộ qua đường an toàn

*Mục tiêu: Học sinh biết được những hành vi đúng sai để đảm bảo an toàn khi đi bộ trên đường phố.

*Cách tiến hành:

– Cho học sinh quan sát tranh H1 trang 8 thảo luận, chia sẻ trong nhóm và đại diện nhóm trình bày:

+ Cách đi bộ qua đường ở nơi có cầu vượt, đèn tín hiệu và vạch kẻ đường?

Giáo viên chốt nội dung: Khi đi bộ qua đường ở nơi có cầu vượt, đèn tín hiệu và vạch kẻ đường thì phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.

– Cho học sinh quan sát hình 1, 2, 3 trang 9 và trả lời câu hỏi:

+ Cách đi bộ qua đường ở những nơi không có cầu vượt, đèn tín hiệu và vạch kẻ đường?

Giáo viên chốt nội dung: Người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.

Hoạt động 2: Tìm hiểu những tình huống đi bộ qua đường không an toàn

*Mục tiêu: Giúp học sinh có kỹ năng thực hiện những hành vi đúng khi đi bộ trên đường.

*Cách tiến hành:

Cho Học sinh quan sát tranh 1, 2, 3, 4 trang 9 thảo luận và chia sẻ trong nhóm:

+Cách qua đường của 2 bạn nhỏ trong hình 1?

+Cách qua đường của 3 bạn nhỏ trong hình 2?

+Cách qua đường của bạn nhỏ trong hình 3?

+Cách qua đường của bạn nhỏ trong hình 4?

-Học sinh nhận xét câu trả lời của các bạn.

-Giáo viên chốt nội dung: Khi đi bộ qua đường các em phải chú ý quan sát hướng đi của các xe đang đi trên đường.

– Kể thêm những cách đi bộ qua đường an toàn mà em biết?

– Giáo viên nhận xét.

– Học sinh thảo luận, chia sẻ trong nhóm.

– Đại diện nhóm trình bày.

– Học sinh chú ý lắng nghe.

– Học sinh quan sát tranh.

– Học sinh thảo luận và trả lời.

– Học sinh chú ý lắng nghe.

– Học sinh quan sát tranh, thảo luận và chia sẻ trong nhóm rồi đại diện nhóm trình bày.

– H1: 2 bạn nhỏ trong hình 1 qua đường rất nguy hiểm, vì không chú ý xe trên đường.

– H2: Không nên leo qua dải phân cách.

– H3: Không quan sát xe trên đường đường khi qua đường sẽ xảy ra tai nạn.

– H4: Bạn nhỏ không chấp hành tín hiệu đèn.

– Học sinh nhận xét.

– Học sinh lắng nghe.

– 3 – 4 Học sinh nêu.

– Học sinh chú ý.

8 phút

3. Hoạt động thực hành

*Mục tiêu: Nhận biết và cách xử lý khi đi bộ qua đường an toàn và không an toàn.

*Cách tiến hành:

*Yêu cầu học sinh quan sát tranh 1, 2 trang 10 và chỉ ra những người đi bộ qua đường an toàn và không an toàn.

– Học sinh nêu cá nhân.

– Cho học sinh nhận xét.

– Giáo viên chốt nội dung.

*Yêu cầu các nhóm thảo luận và chỉ ra những việc cần làm để đảm bảo an toàn khi đi bộ qua đường.

– Yêu cầu Học sinh nhận xét.

– Giáo viên chốt nội dung.

– Học sinh quan sát tranh và trả lời câu hỏi:

Tranh1: Bạn A, C, D qua đường an toàn; bạn B, E qua đường không an toàn.

-Tranh 2: Bạn B, C qua đường an toàn; bạn A qua đường không an toàn.

– Học sinh nhận xét.

– Học sinh lắng nghe.

– Đại diện các nhóm nêu.

10 phút

4. Hoạt động vận dụng

*Mục tiêu: Thực hiện và chia sẻ với người về cách đi bộ qua đường an toàn.

*Cách tiến hành:

– Cho học sinh tham gia trò chơi “Đi bộ qua đường an toàn”.

– Giáo viên cho học sinh ra sân trường đã được kẻ sẵn như hình trang 11. Phân vai để thực hiện

– Giáo viên là người quản trò thay đổi hiệu lệnh liên tục để trò chơi hấp dẫn hơn.

* Cho học sinh tự đánh giá ở 3 mức độ: Tốt, đạt, cần cố gắng

– Biết cách đi bộ qua đường an toàn.

Tốt Đạt Cần cố gắng

– Tránh thực hiện những hành vi qua đường không an toàn.

Tốt Đạt Cần cố gắng

– Học sinh nhận xét.

– Học sinh tham gia trò chơi theo hướng dẫn của Giáo viên.

Học sinh tự đánh giá

2 phút

Củng cố – dặn dò:

– Giáo viên mời học sinh nhắc lại nội dung bài học.

– Giáo viên nhận xét chung giờ học và học sinh chuẩn bị bài sau: Lên xuống xe đạp, xe máy an toàn.

Trên đây Giáo án online của Thư viện điện tử đã gửi tới quý thầy cô và phụ huynh Giáo án an toàn giao thông lớp 2 mới nhất được biên soạn theo Tài liệu giáo dục An toàn giao thông dành cho học sinh lớp 2.

Để xem nội dung đầy đủ, mời thầy cô và quý phụ huỵnh tải file bên dưới.


download button

Hy vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và có thêm nhiều ý tưởng hay khi soạn giáo án, giúp nội dung tiết học bổ ích và thú vị hơn.