Mục lục
Việc khám phá khoa học cho trẻ mầm non rất cần thiết. Đặc biệt là đối với các trẻ trong lứa tuổi từ 4 – 5 tuổi. Giúp các con phát huy trí tò mò, sáng tạo và khám phá thế giới xung quanh. Dưới đây, Giáo án điện tử của Ihoc.vn sẽ gửi đến các cô giáo tài liệu giáo án khám phá khoa học 4-5 tuổi với chủ đề “Hiện tượng tự nhiên Mưa”. Sẽ giúp các con phát triển kỹ năng quan sát, phân tích và giải thích các hiện tượng khoa học trong cuộc sống.
Giới thiệu giáo án khám phá khoa học 4-5 tuổi
Giáo án mầm non khám phá khoa học 4-5 tuổi được soạn khá ngắn nhưng vẫn đủ nội dung chính của đề tài khám phá và tìm hiểu về mưa. Ngoài ra giáo án cũng tích hợp một số câu hỏi để bổ trợ giúp Cô có thể dựa vào đó để tìm hình ảnh liên quan tới chủ đề.
Giáo án còn cho bé chơi trò chơi gắn tranh và chữ số tương ứng với quá trình tạo mưa. Giúp các con nhận biết được một số hiện tượng tự nhiên như: Mây, gió, mưa nhỏ, mưa lớn, sấm chớp, sét…
>>>Tham khảo thêm: Trọn bộ giáo án kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi chất lượng
Chi tiết về giáo án khám phá khoa học 4-5 tuổi
Mục đích yêu cầu
Kiến thức mang lại:
- Các con nhận biết được một số hiện tượng tự nhiên như: Mây, gió, mưa nhỏ, mưa lớn, sấm chớp, sét…
- Biết được ích lợi, tác hại của hiện tượng tự nhiên đối với đời sống chúng ta.
Kỹ năng:
- Rèn cho trẻ kỹ năng trả lời câu hỏi rõ ràng và mạch lạc.
- Phát triển trí tưởng tượng, tư duy, thông minh, sáng tạo thông qua quan sát thí nghiệm về sự bốc hơi của nước.
- Trẻ thấy được sự thay đổi của con người và cảnh vật xung quanh khi trời mưa, thấy được ích lợi và tác hại của mưa.
Thái độ:
- Giáo dục các con biết giữ gìn sức khỏe khi thời tiết thay đổi. Không vui chơi khi trời mưa.
Chuẩn bị
- Cô giáo chuẩn bị phim hoạt hình về đề tài mưa
- Đồ dùng thí nghiệm
- Tranh ảnh về trời mưa
Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
1. Ổn định tổ chức – Cô cho trẻ nghe một số âm thanh. – Các con vừa được nghe những âm thanh gì? – Các con đã thấy mưa bao giờ chưa? – Các con có được chơi dưới trời mưa không? – Giáo dục trẻ biết giữ gìn sức khỏe khi thời tiết thay đổi. – Dẫn dắt vào hoạt động. 2. Phương pháp hình thức tổ chức + Cô cho trẻ quan sát cảnh trời mưa trên vi tính – Các con đã thấy trời mưa thì mây như thế nào? – Khi đi dưới trời mưa các con phải làm gì? – Khi trời mưa thì có hiện tượng gì xảy ra? – Gió thổi như thế nào? – Sét có nguy hiểm không? – Mưa có ích lợi gì? – Mưa quá nhiều thì sẽ như thế nào? – Nếu trời không mưa nhiều ngày thì sẽ xảy ra hiện tượng gì? + Cô khái quát lại: Mưa là hiện tượng thiên nhiên mưa đem lại lợi ích cho con người. Cung cấp nước ăn, uống, nước sinh hoạt, lao động sản xuất… Làm cho cây cối xanh tươi, đâm chồi nảy lộc. Nhưng nếu mưa nhiều sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như: Lũ lụt gây chết người, chết con vật, phá hỏng mùa màng, phá hỏng nhiều công trình…Vậy khi các con đi dưới trời mưa phải mặc áo mưa đội mũ, khi trời mưa to không được đi ra ngoài đường vì rất nguy hiểm. + Cô cho trẻ làm thí nghiệm sự bốc hơi của nước và quá trình tạo thành mưa. – Tạo Sao trời lại có mưa? Để biết vì sao có mưa, cô và các con cùng xem thí nghiệm này nhé! – Các con thử đoán xem điều gì sẽ xảy ra khi ta cho nước nóng dần lên? – Cô cho trẻ quan sát, kết hợp hỏi trẻ khi nước nóng lên thì hiện tượng gì xảy ra. – Khi nước bốc hơi lên và ngưng tụ thành gì đây? – Như vậy các con đã hiểu quá trình tạo thành mưa như thế nào chưa? – Nước ở ao hồ do mặt trời chiếu sáng, nước nóng bốc hơi nước gặp không khí tạo thành mây. Mây nặng sà xuống thấp gặp không khí nóng tàn dần ra tạo thành mưa. – Ngoài mưa là hiện tượng tự nhiên ra các con còn biết các hiện tượng tự nhiên nào khác nữa? * Trò chơi luyện tập Trò chơi 1: Thi xem đội nào nhanh. Cô chia trẻ thành hai đội thi đua gắn tranh và chữ số tương ứng với quá trình tạo mưa. Đội nào gắn đúng và nhanh nhất đội đó sẽ giành chiến thắng. Trò chơi 2: Rung chuông vàng. Cô đưa ra câu đố trẻ đoán. Khi cô đưa ra câu đố đội nào rung chuông trước đội đó giành quyền trả lời. Đội nào trả lời đúng nhiều câu hỏi đúng đội đó giành chiến thắng. 3. Kết thúc – Cho trẻ hát bài “Cho tôi đi làm mưa với” | – Trẻ lắng nghe. – 3-4 trẻ trả lời: Con thưa cô âm thanh mưa ạ. – 2-3 trẻ trả lời: Con thưa cô rồi ạ. – Cả lớp trả lời: Con thưa cô không ạ. Trẻ lắng nghe. – Trẻ lắng nghe. – Trẻ quan sát hình ảnh. – 2-3 trẻ trả lời: Con thưa cô mây đen ạ. – 3-4 trẻ trả lời: Con thưa cô phải đội mũ ạ. – Trẻ trả lời. – Cả lớp trả lời: Gió thổi ào ào ạ. – 2-3 trẻ trả lời: Con thưa cô có ạ. – 3-4 trẻ trả lời: Mưa cung cấp nước sinh hoạt cho con người, loài vật và cây cối ạ. – 2-3 trẻ trả lời: Mua nhiều sẽ gây ra lũ lụt ạ. – Trẻ lắng nghe. – Trẻ làm thí nghiệm cùng cô. – Trẻ trả lời. – 3-4 trẻ trả lời: Nước sẽ bốc hơi lên ạ. – 2-3 trẻ trả lời: Khi nước bốc lên và ngưng tụ thành những giọt nước ạ. – Cả lớp trẻ lời: Con thưa cô rồi ạ. – Trẻ lắng nghe. – Trẻ trả lời: Con thưa cô có hiện tượng tự nhiên nắng, gió… – Trẻ chơi trò chơi. – Trẻ chơi trò chơi. – Trẻ hát và đi ra ngoài. |
Trên đây là chi tiết giáo án khám phá khoa học 4-5 tuổi với chủ đề “Hiện tượng tự nhiên – Mưa. Các Cô có thể tải giáo án hoàn toàn miễn phí bằng nút “download now” ở phía dưới. Chúc Cô và các trò có những giờ lên lớp thật hiệu quả với những giáo án Ihoc.vn mang đến.