Trang chủ / Giáo án điện tử / Lớp 9 / Sinh học / Tải giáo án Sinh 9 chuẩn chương trình mới chi tiết cả năm

Tải giáo án Sinh 9 chuẩn chương trình mới chi tiết cả năm

Với mục đích giúp thầy cô giáo giảng dạy môn Sinh học lớp 9 dễ dàng, đội ngũ Giáo án online Ihoc đã biên soạn trọn bộ Giáo án Sinh 9 theo mẫu Giáo án môn Sinh học chuẩn Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu Giáo án này sẽ được thầy cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu.

Giới thiệu giáo án Sinh 9 chuẩn chương trình mới chi tiết cả năm

Giáo án Sinh 9 là một phần không thể thiếu trong quá trình giảng dạy và học tập ở chương trình trung học cơ sở. Nội dung bộ giáo án này được biên soạn từ cơ bản đến nâng cao, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và hiểu sâu về các khái niệm sinh học.

  • Giáo án được soạn theo chuẩn mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
  • Phù hợp với yêu cầu cập nhật kiến thức và đổi mới phương pháp giảng dạy.
  • Cung cấp nội dung đa dạng,hướng dẫn chi tiết từng bài học.
Giới thiệu giáo án Sinh 9 chuẩn chương trình mới
Giới thiệu giáo án Sinh 9 chuẩn chương trình mới

>>>Tham khảo thêm: Giáo án điện tử lớp 9 đầy đủ tất cả các môn học

Nội dung giáo án Sinh học 9 chuẩn nhất

Giáo án Sinh 9 – Bài 1: Menden và Di truyền học

Mục tiêu bài học

Kiến thức

– Học sinh trình bày được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của di truyền học. Đồng thời phân tích được những phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menden.

– Hiểu rõ và ghi nhớ các thuật ngữ và kí hiệu trong di truyền học.

Kĩ năng

– Rèn luyện khả năng quan sát, phân tích, phát triển tư duy và phân tích so sánh.

Thái độ

– Xây dựng ý thức tự giác trong học tập.

Chuẩn bị

Giáo viên: Tranh phóng to hình 1.2. Tranh các cặp tính trạng trong thí nghiệm của Menden.

Học sinh: Đọc và tìm hiểu trước bài

Hoạt động giảng dạy

Ổn định tổ chức lớp và kiểm tra bài cũ

GV giới thiệu chương trình SH lớp 9

Học bài mới

* Đặt vấn đề: Di truyền học tuy mới hình thành từ đầu thế kỉ XX nhưng nó chiếm một vị trí quan trọng trong sinh học. Menden – cha đẻ và là người đặt nền móng cho di truyền học. Để hiểu rõ hơn vấn đề này chúng ta nghiên cứu bài hôm nay.

Hoạt động của GV và HSNội dung
Hoạt động 1:

– GV Y/C học sinh tìm hiểu thông tin mục I và hoàn thiện bài tập lệnh SGK (T5):

? Liên hệ với bản thân mình có những đặc điểm giống và khác bố mẹ.(Hoàn thành PHT)

– GV gọi HS trình bày bài tập, bổ sung

– GV giải thích:

 + Đặc điểm giống bố mẹ: Hiện tượng di truyền

 + Đặc điểm khác bố mẹ: Hiện tượng biến dị.

? Thế nào là di truyền và biến dị.

– HS trả lời.

– HS khác bổ sung

– GV chốt lại kiến thức

– GV giải thích:

Biến dị và di truyền là 2 hiện tượng song song, gắn liền với quá trình sinh sản.

– GV Y/C Học sinh trình bày nội dung và ý nghĩa thực tiễn của di truyền học.

– HS trả lời, bổ sung

– GV chốt lại kiến thức

I. Di truyền học.

– Di truyền là hiện tượng truyền đạt các tính trạng của bố mẹ, tổ tiên cho các thế hệ con cháu.

– Biến dị là con sinh ra khác bố mẹ và khác về nhiều chi tiết.

– Di truyền học nghiên cứu cơ sở vật chất, cơ chế, tính quy luật của hiện tượng di truyền và biến dị.

Hoạt động 2

– GV yêu cầu 1 hs đọc tiểu sử của Menden SGK (T7)

– GV giới thiệu tình hình nghiên cứu di truyền ở thế kỉ XIX và phương pháp nghiên cứu của Menden.

– GV Y/C học sinh quan sát hình 1.2 cho biết:

? Hãy nêu nhận xét về đặc điểm của từng cặp tính trạng đem lai.

– GV Y/C học sinh nghiên cứu thông tin → Nêu phương pháp nghiên cứu của Menden

– GV gọi học sinh trả lời, nhận xét, bổ sung.

– GV chốt lại kiến thức

– GV nhấn mạnh:

Tính chất độc đáo trong phương pháp nghiên cứu di truyền của Menden và giải thích vì sao Menden chọn đậu Hà Lan làm đối tượng nghiên cứu?

II. Menden -Người đặt nền móng cho di truyền học.

– Phương pháp phân tích các thế hệ lai

+ Lai các cặp bố mẹ khác nhau về một hoặc một số cặp tính trạng thuần chủng tương phản.

+ Theo dõi sự biểu hiện các tính trạng ở đời con

+ Dùng toán thống kê để phân tích số liệu thu được

Hoạt động 3:

– GV hướng dẫn học sinh nghiên cứu một số thuật ngữ (HS tự thu nhận thông tin SGK)

– GV Y/C HS nêu từng thuật ngữ và lấy ví dụ minh hoạ cho từng thuật ngữ.

– GV giới thiệu một số kí hiệu

VD: SGK

– GV mở rộng:

– Kí hiệu giao tử cái là chiếc gương soi của thần vệ nữ

– Kí hiệu giao tử đực là cái khiên và ngọn giáo của thần chiến tranh

– GV lưu ý: Khi viết công thức lai Mẹ viết bên trái dấu x còn Bố viết bên phải

* Kết luận chung: HS đọc kết luận cuối bài

III. Một số thuật ngữ và kí hiệu cơ bản của di truyền học.

1. Thuật ngữ:

+ Tính trạng: Đặc điểm hình thái cấu tạo sinh lí của một cơ thể

+ Cặp tính trạng tương phản: Là hai trạng thái trái ngược nhau của cùng một loại tính trạng.

+ Nhân tố di truyền: Quy định các tính trạng của sinh vật

+ Giống (dòng), thuần chủng: Có đặc tính di truyền đồng nhất, các thế hệ sau giống thế hệ trước.

2. Kí hiệu:

+ P: Cặp bố mẹ xuất phát

+ X: Kí hiệu phép lai

+ G: Giao tử

+ ♂: Giao tử đực ( Cơ thể đực)

+ ♀: Giao tử cái ( Cơ thể cái)

+ F: Thế hệ con

Củng cố và luyện tập

Nội dung cơ bản của phương pháp phân tích các thế hệ lai của Men Đen gồm những điểm nào?

Tại sao Menden lại chọn các cặp tính trạng tương phản khi thực hiện phép lai?

Hướng dẫn học sinh học ở nhà

– Học bài và làm bài tập SGK

– Kẻ bảng 2 (T8) vào vở, xem trước bài 2.

Để xem đầy đủ nội dung giáo án Sinh 9, mời thầy cô tải file đính kèm bên dưới. Đừng quên theo dõi Giáo án điện tử để cập nhật tài liệu học tập mới nhất nhé.

download button